Loại bugi nào tốt nhất cho xe của bạn?

Nếu trang bị loại bugi nào tốt nhất cho xe của bạn, nó không chỉ giúp xe của bạn vận hành tốt mà còn tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại bugi với khả năng đánh lửa khác nhau, nếu sơ ý bạn sẽ chọn phải loại kém chất lượng làm ảnh hưởng đến công suất của xe thậm chí còn làm hư động cơ.

Điều bạn cần làm là hãy tìm hiểu thật kĩ thông tin về loại bugi mà bạn muốn trang bị cho xe của mình. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức cơ bản nhất để giải quyết vấn đề này.

Mô hình của một bugi và các bộ phận xung quanh:


C: Trục khuỷu (Crankshaft).
E: Trục cam xả (Exhaust camshaft).
I: Trục cam nạp (Inlet camshaft).
P: Pittông (Piston).
R: Thanh truyền (Connecting rod).
S: Bugi (Spark plug).
V: Xupap (Valves).
Màu đỏ: Khí xả.
Màu xanh dương: Khí nạp.
W: Đường nước làm mát (Cooling water duct).

Đầu tiên bạn cần hiểu cách làm việc của một bugi:

Mô hình hoạt động cơ bản của một bugi.

Chức năng chính của nó là tạo ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt. Để làm được việc này, nó cần dòng điện từ 4000 đến 28000V.

Điện áp này sẽ đi qua điện cực trung tâm, làm nóng và cấp điện cho nó. Khi piston chuyển động đến điểm chết trên, hệ thống đánh lửa cung cấp điện áp rất cao cho bugi của từng xi lanh. Đầu của mỗi bugi có một khe hở, nơi mà dòng điện phải vượt qua để chạm vào mass, từ đó tạo ra tia lửa điện.

Các loại bugi.
Có 3 loại bugi phổ biến trên thị trường:

1. Bugi có đầu điện cực bằng đồng: Thông thường bugi đều sử dụng lõi bằng đồng vì nó dẫn điện tốt nhất và nó có thể tạo ra tia lửa trong điều kiện khắc nhiệt. Tuổi thọ của nó có thể trong khoảng từ 16.000 km đến 40.000 km.

Bugi có đầu điện cực bằng đồng.

2. Bugi có đầu điện cực bằng Platinium (Bạch kim): Loại bugi này sử dụng platin cho các điện cực. Nó có độ bền và khả năng đánh lửa rất tốt. Thời gian thay thế của nó là sau khoảng 96.000 km.

Bugi có đầu điện cực bằng Platinium.

3. Bugi có đầu điện cực Iridium: Loại bugi này sử dụng hợp kim Iridium cho các điện cực, khả năng hoạt động giống với Platinium, tuy nhiên độ bền của nó lên tới 160.000 km và có giá thành rất cao.

Bugi có đầu điện cực bằng Iridium.

Bugi nóng và lạnh.
Do có nhiều loại nên khả năng phát nhiệt của mỗi loại bugi cũng khác nhau. Bugi hoạt động tốt nhất khi nhiệt độ tối thiểu của điện cực trung tâm nằm trong khoảng nhiệt độ tự làm sạch: 450°C và nhiệt độ tự bén lửa: 950°C. Sử dụng bugi lạnh khi động cơ chạy với tốc độ thấp và tải trọng nhỏ sẽ làm giảm nhiệt độ của điện cực và làm cho động cơ không hoạt động tốt. Sử dụng bugi nóng khi động cơ chạy với tốc độ cao và tải trọng lớn sẽ làm cho nhiệt độ của điện cực tăng cao, làm nóng chảy các điện cực.

Bugi nóng và lạnh.
Vậy loại bugi nào là tốt nhất cho xe của bạn?

Đa phần các nhà sản xuất xe hơi sẽ biết rõ nhất loại bugi nào là tối ưu cho xe của họ, vì vậy cách tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến của họ nếu có thể hoặc đọc kỹ thông tin được cung cấp trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Hy vọng với những thông tin trên bạn đã có thể chọn cho chiếc xe của mình loại bugi thích hợp nhất. Nếu cần thêm hỗ trợ, bạn vui lòng để lại comment bên dưới nhé!

Phương Phạm


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác