Lịch sử ra đời của túi khí trên xe hơi

Túi khí hay một thứ gì đó tương tự đã được sử dụng lần đầu tiên trên máy bay vào những năm 1940. Và các bằng sáng chế đầu tiên cho túi khí cũng được cấp vào những năm 1950.

Nhà sáng chế người Mỹ, ông Allen Breed đã tạo ra các thành phần chính của hệ thống túi khí trên ô tô, đó là các cảm biến nhận diện va chạm. Ông đã giới thiệu phát minh này với công ty Chrysler vào năm 1967. Vào thời gian này người dân Mỹ rất ít khi sử dụng dây đai an toàn cũng như các công cụ an toàn khác để bảo vệ họ khỏi các vụ va chạm trước.


Cảm biến nhận diện va chạm

Vào năm 1971, hãng xe nổi tiếng Ford đã thực hiện các thí nghiệm với xe hơi có lắp túi khí. Vào năm 1974, túi khí đôi đã trở thành tùy chọn trên các dòng xe có kích thước lớn, được sản xuất bởi các thương hiệu như Buick, Cadillac và Oldsmobile. Vào lúc đó các thiết bị như túi khí vẫn chưa phổ biến trên thị trường.


Ford đã thực hiện các thí nghiệm với xe hơi có lắp túi khí vào năm 1971

Vào những năm 1970, có tới 10.000 xe hơi được sản xuất bởi General Motors đều được trang bị túi khí. Công ty đã phải đối mặt với các sự cố khi có tới 7 người chết do nổ túi khí. Mặc dù lực tạo ra do túi khí nổ không lớn nhưng có thể do nạn nhân bị đau tim. Tuy nhiên, Cục Quản Lý An Toàn Giao Thông Đường Bộ Hoa Kỳ NHTSA vẫn đề xuất lắp đặt túi khí trên tất cả các xe hơi.


Cục Quản Lý An Toàn Giao Thông Đường Bộ Hoa Kỳ NHTSA vẫn đề xuất lắp đặt túi khí trên tất cả các xe hơi

Sau đó, vào năm 1983, Mercedes-Benz giới thiệu lại túi khí như là một tùy chọn trên mẫu xe W126 mới nhất. Túi khí không còn là phương tiện để thay thế dây đai an toàn, mà là một cách để bảo vệ hành khách hiệu quả.


Thử nghiệm túi khí trên mẫu xe W126

Túi khí đã trở nên rất phổ biến vào những năm 80, khi các công ty như Ford và General Motors đã lắp đặt túi khí như một thiết bị tiêu chuẩn. Công ty Autoliv – chuyên phát triển các hệ thống an toàn trên ô tô, đã được cấp bằng sáng chế túi khí vào giữa những năm 90.


Túi khí đã trở nên rất phổ biến vào những năm 80

Ngày 11 tháng 7 năm 1984, chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu trang bị túi khí và dây an toàn trên tất cả các xe hơi. Năm 2006, Honda giới thiệu hệ thống túi khí đầu tiên cho xe máy, được thực hiện trên mô hình Gold Wing.


Túi khí được trang bị lần đầu tiên trên mẫu xe Gold Wing của Honda

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác