D. Trí - Tổng hợp

Lịch sử phát triển của hệ thống kiểm soát ổn định điện tử của Bosch

(News.oto-hui.com) – Hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (Electronic stability program – ESP) của Bosch lần đầu tiên ra mắt vào năm 1995 trên những chiếc Mercedes-Benz S-Class. Mặc dù ở những năm đầu tiên khi vừa ra đời, hệ thống này được xem là một thiết bị công nghệ cao chỉ dành riêng cho xe sang. Nhưng 25 năm sau đó, hệ thống kiểm soát ổn định điện tử được xem là trang bị tiêu chuẩn của tất cả các xe hơi được bán tại Mỹ cũng như là những đất nước khác.

Theo một thống kê của Bosch cho thấy đã có hơn 15.000 sinh mạng đã được cứu và ngăn chặn tren nửa triệu vụ tai nạn có thể gây thương tích cá nhân.

Đầu năm 1983, hệ thống kiểm soát ổn định điện tử của Bosch lần đầu tiên được tạo ra để kiểm soát điều khiển mô-men xoắn động cơ và phanh xe để chống trượt. Các kỹ sư của Bosch đã cải thiện sự ổn định trong khi phanh cứng ở các góc cua bằng cách sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh được nâng cấp, sửa đổi.

Bosch vẫn miệt mài phát triển hệ thống kiểm soát ổn định điện tử của mình đến tận những năm cuối của thập niên 1990. Năm 1992, Bosch đã hợp tác với công ty Daimler để đưa hệ thống vào sản xuất đại trà. Hệ thống này đã ra mắt trên Mercedes-Benz S-Class vào năm 1995, nhưng ban đầu chỉ là thiết bị tiêu chuẩn trên các mẫu sử dụng động V-12.

Mercedes-Benz A-Class với hệ thống kiểm soát ổn định điện tử của Bosch
Mercedes-Benz A-Class với hệ thống kiểm soát ổn định điện tử của Bosch

Sau khi lắp đặt hệ thống kiểm soát ổn định điện tử thành công trên dòng S-Class, Mercedes đã cho chạy thử nghiệm một chiếc A-Class có hệ thống này. Và tất nhiên là chiếc xe này đã vượt qua thử nghiệm tránh chướng ngại vật “moose test” khét tiếng. Bài thử nghiệm này là mô phỏng loại hình đánh lái khẩn cấp để tránh một vật lớn trên đường. Ngay lúc ấy, Mercedes đã quyết định sẽ trang bị hệ thống này trên toàn bộ xe của mình.

Lúc bấy giờ, các hãng sản xuất xe hơi khác cũng đã bắt đầu sử dụng hệ thống kiểm soát ổn định điện tử. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được sử dụng rộng rãi. Các nhà cầm quyền ở Hoa Kỳ lúc này đã nhận thấy sự an toàn mà hệ thống này mang lại. Vào ngày 6 tháng 4 năm 2007, Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ (NHTSA) Hoa Kỳ đã công bố một quy tắc cuối cùng bắt buộc tất cả các phương tiện hạng nhẹ được sản xuất vào hoặc sau ngày 1 tháng 9 năm 2011 phải được trang bị hệ thống kiểm soát ổn định điện tử ESP.

Bosch đã ngày càng cải tiến và nâng cấp hệ thống kiểm soát ổn định điện tử, thu nhỏ các cảm biến theo dõi tốc độ trượt và chệch hướng của bánh xe, đồng thời phát triển hệ thống cho xe máy. Công ty tuyên bố đã sản xuất hơn 250 triệu hệ thống kiểm soát ổn định cho đến nay và tất cả chúng đã hoàn thành công việc của mình.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác