Hoàng Anh - Tổng hợp

Nguyên lý hoạt động của bơm cao áp đơn kiểu Bosch trong động cơ diesel

(News.oto-hui.com) – Bơm cao áp đơn kiểu Bosch là một loại bơm phổ biến trong các động cơ diesel. Trục cam xoay làm piston của bơm chuyển động lên xuống trong xylanh của bơm, kết hợp với van một chiều ép nhiên liệu với áp suất cao và phun nhiên liệu ra ngoài. Bơm kiểu Bosch có kích thước nhỏ nên thường được sử dụng một bơm cho một cặp piston xylanh.

Bơm cao áp là một bộ phận không thể thiếu trong động cơ diesel. Có nhiều loại bơm cao áp với các ưu nhược điểm khác nhau. Bơm cao áp đơn kiểu Bosch là một trong số những loại bơm được dùng phổ biến trên động cơ diesel. Loại bơm này có kích thước nhỏ gọn, nguyên lý đơn giản nhưng vì thế nên một bơm chỉ thường được dùng cho một cặp xylanh piston.

Bơm cao áp đơn kiểu Bosch này hoạt động như thế nào?

Cấu tạo chi tiết của bơm cao áp đơn kiểu Bosch.
Cấu tạo chi tiết của bơm cao áp đơn kiểu Bosch.

Trong bơm cao áp đơn kiểu Bosch có một trục cam:

  • Khi trục cam quay, vấu cam 1 tác động lên con đội 2 làm cho con đội chuyển động tịnh tiến lên xuống.
  • Trên con đội 2 có trang bị ổ bi giúp hạn chế sự mài mòn và giảm va chấn, bơm hoạt động êm dịu hơn.
  • Con đội 2 được gắn với piston 6 thông qua vít điều chỉnh 3.

1. Quá trình nạp nhiên liệu:

Khi này đỉnh piston 6 nằm dưới cửa nạp và thoát nhiên liệu 15. Cửa nạp và thoát 15 mở, nhiên liệu được đưa vào lấp đầy buồng chứa. Sẵn sàng cho quá trình bơm nhiên liệu.

Quá trình nạp nhiên liệu.
Quá trình nạp nhiên liệu.

2. Quá trình bơm nhiên liệu:

Lúc này piston bắt đầu di chuyển lên trên. Đỉnh piston 6 đi qua cửa nạp thoát 15 và đóng cửa nạp thoát này lại. Lúc này áp suất trong khoang chứa nhiên liệu tăng đột ngột. Piston 6 tiếp tục đi lên, áp suất khoang chứa thắng lực nén của lò xo 13, mở cửa van một chiều 11 và phun nhiên liệu ra ngoài với áp suất cao.

Quá trình bơm nhiên liệu.
Quá trình bơm nhiên liệu.

3. Kết thúc quá trình bơm nhiên liệu:

Trên thân piston có một rãnh vát công nghệ. Khi piston đi lên và ép nhiên liệu đi ra ngoài. Rãnh vát công nghệ đi qua và mở cửa nạp thoát 15. Khi cửa nạp thoát 15 được mở, nhiên liệu được đưa vào di chuyển theo rãnh vát công nghệ lên đỉnh piston 6.

Kết thúc quá trình bơm nhiên liệu.
Kết thúc quá trình bơm nhiên liệu.

Khi này áp suất trên đỉnh piston 6 giảm đột ngột. Lực nén của lò xo 13 thắng áp lực trong khoang chứa và đóng cửa van một chiều 11 đồng thời piston 6 di chuyển xuống dưới tác dụng của lò xo 4. Khi đỉnh piston 6 di chuyển xuống dưới cửa nạp thoát 15. Nhiên liệu lại được đưa vào đầy vào khoang chứa và chuẩn bị cho đợt bơm tiếp theo.

Để điều chỉnh lưu lượng của bơm khi động cơ thay đổi tải trọng. Thanh răng 16 và vành răng 17 điều hỉnh piston 6 quay quanh trục của chính nó.

Rãnh vát công nghệ trên piston.
Rãnh vát công nghệ trên piston.

Khi piston được điều chỉnh quay quanh trục. Độ cao h của rãnh vát công nghệ bị thay đổi khiến cho thời điểm nhiên liệu đi vào theo rãnh vát lên đỉnh piston bị thay đổi theo. Độ cao h càng lớn thì càng bơm được nhiều nhiên liệu hơn và ngược lại.

Sau bài viết trên, ta đã tìm hiểu được nguyên lý cơ bản của bơm cao áp đơn kiểu Bosch trong động cơ Diesel. Hy vọng bài viết này hữu ích đối với các bạn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác