Lịch sử hình thành và phát triển của cửa xe ô tô

Hình ảnh những chiếc xe hơi lưu thông trên đường đã quá quen thuộc đối với mọi người. Tuy nhiên, có khi nào bạn tự hỏi và muốn biết những cánh cửa của xe được sáng chế từ khi nào và đã trải qua quá trình lịch sử ra sao chưa? Bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc này nhé.

Cánh cửa ô tô đầu tiên.
Rất khó để xác định chính xác thời điểm ra đời của cánh cửa ô tô đầu tiên vì trong suốt chiều dài lịch sử, đã có hơn 100 ngàn những sáng chế về ô tô được ra đời. Vào năm 1894, những chiếc xe của Karl Benz được sản xuất nhưng không có cửa, ngay cả một số mẫu xe Model T 1909 của Ford cũng vậy. Thời ấy, hành khách phải đeo thêm kính bảo vệ để tránh bụi bẩn bay vào mắt. Đến năm 1923, những cánh cửa mới bắt đầu xuất hiện phổ biến nhưng lại quá nặng, cần phải dùng một lực lớn để đóng và mở cửa. Những năm sau đó, cửa ô tô được làm nhẹ hơn nhưng lại dễ bị hư hỏng.

Hầu hết các cửa xe ô tô được gắn với phần còn lại của chiếc xe giống như ngày nay: bản lề ở rìa phía trước, mở sang hai bên hoặc mở lên trên. Qua vài thập kỷ, cửa ô tô đã có những bước tiến đa dạng về số lượng, kiểu dáng và thực dụng hơn.

Sự cải cách hoá cánh cửa ô tô.
Cửa Suicide (Cửa tự sát) : 

Cánh cửa của hàng ghế thứ 2 có bản lề được gắn ở phía sau, vì thế chúng được mở ngược chiều so với cửa phía trước. Mẫu cửa này đã xuất hiện vào những năm 1930 trên mẫu xe Model B của Ford, những chiếc Dodge, Bugatti Atlantic, Fiat 600 và gần đây hơn là mẫu Element của Honda. Sở dĩ được gọi là “cửa tự sát” vì chúng dễ bị mở bung ra khi gặp va chạm và hành khách dễ bị văng ra khỏi xe.

Cửa Butterfly (cửa cánh bướm): 

Được thiết kế bởi Jean Bugatti vào năm 1939, cái tên được hình thành từ hình ảnh đôi cánh mở rộng của con bươm bướm. Cánh cửa có bản lề được gắn ở phía trên giúp đưa cánh mở rộng ra bên ngoài rồi mới nhấc toàn bộ cánh cửa lên trên. Mẫu cửa này rất đắt và thường chỉ xuất hiện trên những siêu xe đẳng cấp như Enzo Ferrari, Toyota Sera và Nissan R390 GT1.

Cửa Gull-Wing (cửa cánh chim hải âu): 

Mẫu cửa lấy cảm hứng từ hình ảnh những chú hải âu sải cánh bay này được thiết kế bởi hãng xe Mercedes-Benz vào năm 1952, bản lề được gắn trên nóc xe giúp cánh cửa được mở lên trên. Mẫu cửa xuất hiện phổ biến trên các mẫu xe như Mercedes-Benz 300L, Peugeot 905, Aston Martin Bulldog và DeLorrean DMC-12.

Cửa Canopy (cửa mái vòm):  

Mẫu cửa này được lấy cảm hứng từ những chiếc chiến đấu cơ với phần mái xe tách rời, bản lề được gắn ở phía trước xe giúp cửa được mở theo chiều dọc. Những mẫu xe đang sử dụng kiểu cửa này là Messerschmitt KA175, concept Ferrari Modulo và Isuzu COA.

Cửa Scissors (cửa cắt kéo):  

Được công ty Alpha Romero chế tạo lần đầu tiên vào năm 1968, mẫu cửa này hoạt động tương tự như cửa cánh bướm nhưng có độ nghiêng ra ngoài nhiều hơn. Chúng cũng được sử dụng rộng rãi trên những mẫu siêu xe thể thao như concept Alpha Romero Carabo, Bugatti EB110 và Lamborghini Diablo.

Cửa Sliding (cửa trượt):  

Được khai sinh bởi tập đoàn sản xuất ô tô Kaiser Motors vào năm 1954, với cấu tạo gồm hai đường ray được đặt phía trên và phía dưới khung cửa giúp cửa có thể trượt ngang về phía sau khi mở. Mẫu cửa này có thể được nhìn thấy trên các mẫu xe Ford GT, Peugeot 1007, Jaguar C-X75 và dòng xe Minivan của Honda.

Trải qua hàng thập kỷ, các mẫu cửa ô tô cũng được cải tiến với các công nghệ hiện đại, điển hình như phanh cửa, công tắc cửa kết nối với đèn vòm có chức năng thông báo khi cửa chưa được đóng, cửa tự đóng, cửa mở bằng remote,…có liên quan đến vấn đề an toàn và tính riêng tư tốt hơn.

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác