Theo Báo Plo.vn

Lật tẩy chiêu trò gian lận thi bằng lái ô tô: Bao đậu ở Tp.HCM

(News.oto-hui.com) – Theo điều tra của phóng viên báo Pháp Luật, Các cò, thầy dạy lái xe ở Đồng Nai còn hứa “liên kết” với các trung tâm ở TP.HCM để “bao đậu” cho học viên thi bằng ô tô.

Trên số báo trước, báo Pháp Luật đã ghi nhận nhiều người nhận làm “dịch vụ bao đậu” phần lý thuyết trong sát hạch lái xe và hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị công nghệ để gian lận.

Cũng tại Đồng Nai, PV báo Pháp Luật TP.HCM còn ghi nhận người xưng là quản lý đào tạo Trung tâm dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân nhận hồ sơ tại Đồng Nai nhưng “bao đậu” ở TP.HCM.

Nhận “bao đậu thi bằng lái” giá 4 triệu đồng

Không chỉ truyền tai nhau mà trên mạng xã hội đầy rẫy quảng cáo chuyện “bao đậu” đầy hấp dẫn với những người muốn có bằng lái nhưng ngại học. Trong đó có một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Ông Ch hẹn đến Trung tâm dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân để tư vấn, “bao đậu” lý thuyết khi thi tại TP.HCM với giá 4 triệu đồng. Ảnh: T.SANG - V.TÙNG
Ông Ch hẹn đến Trung tâm dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân để tư vấn, “bao đậu” lý thuyết khi thi tại TP.HCM với giá 4 triệu đồng. Ảnh: T.SANG – V.TÙNG

Theo thông tin quảng cáo, Trung tâm dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân nhận hồ sơ đăng ký khai giảng khóa học lái ô tô các hạng B1, B2, C, học tại sân sát hạch Hải Vân, bảo đảm đậu 100%… Tối 28-3, chúng tôi liên lạc với số điện thoại 0904285… đăng trên mạng xã hội thì một người đàn ông tự giới thiệu là thầy Ch, làm quản lý đào tạo của trung tâm này.

Ông Ch hẹn chúng tôi đến văn phòng trung tâm tại phường Long Bình, TP Biên Hòa để tư vấn, nhận hồ sơ. Khi đến nơi, ông Ch cho biết học phí bằng lái B2 là 12 triệu đồng. Trong đó bao gồm cả phí nộp hồ sơ, thuê xe học, xăng dầu…

Chúng tôi lo ngại về việc thi lý thuyết và các vấn đề cá nhân khác, ông Ch nói: “Thế thì phải vô TP.HCM thi, ý là đăng ký và học thực hành tại đây nhưng vào TP.HCM thi, chứ vào TP.HCM học các thứ thì thời gian đâu mà đi”.

Sau đó, ông Ch “chỉ đường đi” là nếu được thì học tại trung tâm và thi tại trung tâm, còn nếu không học được thì phải lên TP.HCM thi để được “bao đậu”.

Ông NVĐ gặp chúng tôi tại một quán nước rồi dẫn vào Trường CĐ Giao thông vận tải ở quận 12, TP.HCM nộp hồ sơ.
Ông NVĐ gặp chúng tôi tại một quán nước rồi dẫn vào Trường CĐ Giao thông vận tải ở quận 12, TP.HCM nộp hồ sơ.

“Phần hỗ trợ thì thầy đưa cho người ta, người ta làm cho, giá là 4 triệu đồng. 12 triệu đồng học phí là riêng, phần kia là dịch vụ ngoài, không liên quan đến học phí của trường, cái đấy là mình làm cho người ta” – ông Ch nói.

Ông Ch thông tin hồ sơ cần nộp để đăng ký thi gồm: Giấy khám sức khỏe (ông Ch còn tư vấn là nên khám sức khỏe tại trường để trường hỗ trợ ngầm cho học viên), ảnh 3×4 phông xanh, bản sao bằng lái xe máy nhựa…

Nói về phương thức “bao đậu” lý thuyết 4 triệu đồng, ông Ch thông tin: “Ông bỏ tiền ra, tôi làm sao tôi làm, ông đạt được rồi, còn làm gì là chuyện của người ta”.

“Thầy sẽ sắp xếp học mỗi tuần hai buổi, còn về lý thuyết thì khỏi cần đi cũng được, đi cũng được. Tốt nhất là đi, chuyện đi thi là khác, mặc dù qua là qua nhưng cần phải biết để sau này ra đường chạy” – ông Ch nói thêm với anh L.

Bộ trưởng Bộ GTVT có chỉ đạo sau bài viết của báo Pháp Luật TP.HCM:

Ngay sau khi báo Pháp Luật TP.HCM khởi đăng bài điều tra “Chiêu trò gian lận thi lý thuyết ô tô”, ngày 13-6, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Bộ GTVT), cho biết: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của bộ cũng như Sở GTVT các tỉnh, thành khẩn trương xác minh, làm rõ những nội dung mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

Về hình thức gian lận bằng công nghệ cao cũng như các hình thức gian lận khác trong sát hạch lái ô tô, ông Thống nói: “Cần đấu tranh loại bỏ ra khỏi môi trường sát hạch để nâng cao chất lượng của người điều khiển phương tiện giao thông, ở đây là lái ô tô”.

Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin về hiện tượng “bao luật” bằng cách sử dụng thiết bị công nghệ cao này.

Bao đậu lý thuyết thi bằng lái ô tô: Giá 7,5 triệu đồng

Theo giới thiệu của những người đi trước, chúng tôi liên hệ với ông NVĐ – một thầy dạy lái xe tại quận 12.

Qua điện thoại, chúng tôi cho biết bằng lái xe B2 đã hết hạn, muốn thi lại để được cấp mới. Lúc này, ông Đ thông tin là có thể bao lý thuyết, miễn là chịu chung chi tiền.

Tại ghế đá trong khuôn viên Trường CĐ Giao thông vận tải, H đưa bộ hồ sơ để khai báo đăng ký thi.
Tại ghế đá trong khuôn viên Trường CĐ Giao thông vận tải, H đưa bộ hồ sơ để khai báo đăng ký thi.

“Giá lo lý thuyết cao lắm đó, anh chịu được không? Nếu tự học là 2,5 triệu đồng, nếu bao lý thuyết là 7,5 triệu đồng” – ông Đ thông báo qua tin nhắn điện thoại.

Sau đó, cả hai hẹn gặp nhau tại một quán nước trên đường Lê Thị Riêng (quận 12). Trước khi đến điểm hẹn, ông Đ tiếp tục nhắn tin: “Chiều 1h30 anh mang trước 2 triệu lên nộp để chụp ảnh và khám sức khỏe nhé. Còn tiền lo “luật” thì ngày thi mới mang theo”.

Tại điểm gặp, ông Đ trao đổi hiện các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng thanh tra làm rất gắt nên việc “bao đậu” lý thuyết là hên xui.

Bộ hồ sơ có giấy khám sức khỏe dù chúng tôi chưa hề đến phòng khám.
Bộ hồ sơ có giấy khám sức khỏe dù chúng tôi chưa hề đến phòng khám.

Tuy nhiên, giá “bao đậu” vẫn như thỏa thuận qua điện thoại. Sau đó, ông Đ hẹn: “Anh sắp xếp xong sẽ báo em”. Nói xong, ông Đ gọi điện thoại và một người tên H đến dẫn chúng tôi đi làm các thủ tục đăng ký thi tại Trường CĐ Giao thông vận tải.

Thay vì vào trường làm thủ tục, H dẫn chúng tôi đến một quán nước bên hông trường. Tại đây, H đưa một bộ hồ sơ để khai báo đăng ký.

Trong bộ hồ sơ này có sẵn giấy chứng nhận đủ sức khỏe để thi bằng lái ô tô. Sau những động tác nhuần nhuyễn, H nhanh chóng chuyển bộ hồ sơ cho chúng tôi ký.

Hoàn tất thủ tục, H yêu cầu chúng tôi ngồi nghe dặn dò các vấn đề trước khi vào nộp hồ sơ. Theo lời dặn của H, vấn đề chủ yếu chính là khi vào nộp hồ sơ mà thanh tra hỏi về nguồn gốc của giấy khám sức khỏe thì cứ nói là khám ở bệnh viện.

Tin nhắn trao đổi của ông NVĐ về giá tiền “bao đậu thi bằng lái ô tô”. Ảnh trong bài: T.SANG - V.TÙNG
Tin nhắn trao đổi của ông NVĐ về giá tiền “bao đậu thi bằng lái ô tô”. Ảnh trong bài: T.SANG – V.TÙNG

Tiếp đó, H dẫn chúng tôi vào khu vực ghi danh trong Trường CĐ Giao thông vận tải để nộp hồ sơ và thu 2,5 triệu đồng tiền lệ phí thủ tục nộp hồ sơ. Trước khi rời đi, H còn dặn mọi việc cứ để thầy Đ lo.

Đến đầu tháng 4, ông Đ liên lạc với H thông báo là đã có lịch thi và yêu cầu H lên sân tập lái sa hình. Kết thúc buổi tập, ông Đ liên tục hối H chuyển khoản tiền phí “bao đậu” lý thuyết qua tài khoản.

“190120… chi nhánh Bình Phú HCM, tên TK NVĐ, 7,2 triệu anh ạ” – ông Đ nhắn tin hối H chuyển tiền “bao đậu” lý thuyết qua tài khoản.

Nhiều biện pháp chống gian lận thi sát hạch giấy phép lái xe

Việc gian lận trong công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã tồn tại từ lâu và Bộ GTVT đã chỉ đạo các sở GTVT tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch.

Cụ thể, bộ yêu cầu các sở GTVT cần thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn và quản lý, sử dụng giáo viên, xe tập lái, công tác tuyển sinh, đào tạo, giáo vụ theo quy định.

Các sở GTVT giám sát chặt quá trình sát hạch lái xe, ngăn ngừa thí sinh dự sát hạch mang, sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị phát sóng, truyền tin khác hoặc trao đổi với nhau trái quy định trong quá trình sát hạch.

Không tổ chức kỳ sát hạch lái xe khi camera giám sát sát hạch lý thuyết không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng hình ảnh giám sát không rõ nét, không quan sát được hết các vị trí của phòng sát hạch lý thuyết.

Tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe theo quy định, tổ chức kiểm tra, giám sát qua camera sát hạch lý thuyết để phát hiện và xử lý các sát hạch viên có vi phạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, trong đó tập trung kiểm tra đột xuất công tác tổ chức các kỳ sát hạch lái xe của các sở GTVT…

Tuy nhiên, việc gian lận bằng hình thức “bao đậu” vẫn lén lút xảy ra.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác