Thanh Nam

Làm thế nào khi đèn báo ắc quy bật sáng ?

(News.oto-hui.com) – Đèn báo ắc quy hay đèn báo sạc là một trong những đèn báo có sẵn trên bảng đồng hồ taplô. Đèn báo này sẽ bật sáng nếu có vấn đề với hệ thống sạc cho bình ắc quy hay khi điện áp sạc nằm dưới 13,5V. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn một vài cách làm khi bạn thấy đèn này xuất hiện khi động cơ đã hoạt động.

Phần 1: Phản ứng khi đèn báo ắc quy xuất hiện

Thông thường khi bạn bật chìa khóa thì đèn báo ắc quy sẽ xuất hiện nhưng khi động cơ đã nổ rồi thì đèn này sẽ tắt. Nếu nó vẫn sáng khi động cơ đã hoạt động thì có thể đã có vẫn đề với hệ thống sạc.

Bước 1: Tắt hết các thiết bị tiêu tốn điện trên xe

Ngay khi thấy đèn này xuất hiện khi đang lái xe thì bạn nên tắt các thiết bị trên xe như radio, máy điều hòa, đèn nội thất..ngoại trừ đèn pha nếu bạn đang lái xe lúc trời tối.

Bước 2: Dừng xe lại

Nếu bạn nhận thấy nhiệt độ của động cơ đang nóng lên, dừng xe ở bên đường để tránh hư hỏng nặng nề. Nếu bạn nhận thấy không còn trợ lực tay lái thì có thể dây đai dẫn động đã bị hư hỏng và khiến cho bơm nước cũng như máy phát điện không hoạt động.

  • Mẹo: Hãy thử khởi động lại xe, nếu đèn báo ắc quy bật lên, không nên tiếp tục lái xe. Tắt động cơ và mở nắp capô để xem liệu dây đai có bị đứt không. Luôn tắt máy trước khi kiểm tra ắc quy hoặc các thành phần khác.

Phần 2: Kiểm tra ắc quy, máy phát và cầu chì

Bước 1: Xác định vị trí ắc quy, máy phát và cầu chì

Hộp cầu chì thường nằm phía sau ắc quy và máy phát thường nằm ở phía trước của động cơ. Trên hầu hết các xe hơi, ắc quy thường được đặt dưới nắp capô. Một số xe thì đặt ở cốp xe hoặc dưới hàng ghế sau.

  • Cảnh báo: Luôn sử dụng kính bảo hộ và găng tay trong khi làm việc ở gần ắc quy.

Bước 2: Kiểm tra bình ắc quy

Kiểm tra các cọc bình xem có bị ăn mòn hay hư hỏng không. Nếu ắc quy có dấu hiệu rò rỉ, nó có thể cần phải được kiểm tra và thay thế bởi một kỹ thuật viên.

Bước 3: Loại bỏ sự ăn mòn khỏi các điện cực ắc quy

Nếu các điện cực bị ăn mòn, hãy sử dụng bàn chải đánh răng cũ để chà và loại bỏ các vết ăn mòn. Bạn cũng có thể nhúng bàn chải vào nước để làm sạch ắc quy.

  • Lời khuyên: Trộn 1 muỗng canh baking soda với 1 cốc nước nóng. Nhúng bàn chải đánh răng cũ vào hỗn hợp và chà lên các điện cực, các bề mặt của ắc quy. Sự ăn mòn quá mức ở các điện cực có thể gây ra tình trạng xe khó khởi động vì tiếp xúc giữa cọc bình và điện cực không tốt.

Bước 4: Siết chặt các cọc bình

Khi các điện cực đã được làm sạch, hãy chắc chắn rằng các cọc bình đã được siết chặt.

  • Mẹo: Nếu cọc bình bị lỏng, sử dụng một cái cờ lê để vặn chặt các bulông trên cọc bình.

Bước 5: Kiểm tra dây cáp bình ắc quy

Kiểm tra các dây cáp bình. Nếu dây cáp bị đứt hay hở thì điện áp truyền tới máy khởi động sẽ không đủ để khởi động xe và làm cho quá trình sạc không xảy ra một cách chính xác.

Bước 6: Kiểm tra dây đai

Quan sát và kiểm tra xem dây đai có bị bong tróc, nứt hay quá lỏng không. Nếu dây đai bị hư hỏng thì cần thay thế, còn nếu quá lỏng thì bạn cần tăng đai. Dây đai hư hỏng sẽ khiến máy phát không sản sinh ra đủ lượng điện áp cấp cho bình ắc quy.

Bước 7: Kiểm tra cầu chì

Sau khi xác định được hộp cầu chì bạn sẽ cần xác định vị trí cầu chì của hệ thống sạc và kiểm tra xem nó có bị cháy không. Nếu có, hãy thay thế bằng một cầu chì có cùng giá trị ampe.

Nếu sau khi đã tiến hành các bước kiểm tra như trên mà đèn báo ắc quy vẫn xuất hiện thì bạn cần mang xe tới garage để được các kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác