Thanh Nam

Làm thế nào để tối ưu hóa công suất động cơ trên xe hơi?

(News.oto-hui.com) – Nếu bạn muốn tối đa hiệu suất và công suất suất của chiếc xe thì bạn có thể tham khảo vài thay đổi và lời khuyên dưới đây về cách làm thế nào để tối ưu hoá công suất động cơ trên xe hơi.

Phần 1. Tối đa hiệu suất

1. Giảm trọng lượng của xe

Cách đơn giản và rẻ tiền nhất mà bạn có thể dùng để tận dụng tối đa công suất của động cơ đó là giảm trọng lượng của xe. Giảm trọng lượng sẽ giúp cho xe tăng tốc nhanh hơn. Loại bỏ các đồ dùng không cần thiết ra khỏi cabin và thùng xe. Hoặc là xem xét sửa đổi một số chi tiết trên xe như:

  • Tháo bỏ hàng ghế sau có thể giảm được 45kg trên một số mẫu xe hơi.
  • Sử dụng bánh xe nhẹ thay vì bánh xe bằng thép cũng giúp xe nhẹ hơn.
  • Sử dụng các tấm ốp bằng sợi cacbon hoặc sợi thủy tinh thay cho các tấm ốp của nhà sản xuất. Công việc này khá khó và phức tạp nhưng nếu bạn muốn tăng công suất cho chiếc xe thì đây cũng là một ý tưởng.
Tháo bỏ các chi tiết không cần thiết.

2. Thay thế đường ống nạp và lọc gió có tiết diện lớn hơn

Thay thế lọc gió có thể là cách đơn giản và rẻ tiền nhất để tăng công suất cho động cơ. Lượng không khí vào trong động cơ sẽ nhiều hơn và công suất sẽ được tăng lên.

  • Bộ lọc không khí của hãng AEM và hãng K&N được khuyên nên sử dụng và chúng thì được bán ở hầu hết các cửa hàng phụ tùng ô tô. Nếu sử dụng 1 trong 2 loại lọc này thì công suất động cơ sẽ có thể tăng thêm 5 mã lực hoặc hơn tùy vào dòng xe.
  • Thay thế đường ống nạp mới có thể chỉ phù hợp với một số dòng xe. Một số xe hơi cao cấp thường có một hệ thống nạp được thiết kế tốt và không cần phải lắp đặt mới.
Thay thế lọc gió.

3. Nâng cấp đường ống xả

Nếu bạn muốn, bạn có thể lắp đặt bộ ống xả “Header-back”, bộ ống xả này khá thẳng, nó sẽ chạy từ động cơ cho đến phần đuôi xe. Việc lắp đặt sẽ cần các dụng cụ như máy hàn, máy cắt và cầu nâng thủy lực. Tốt nhất là bạn nên mang xe tới nơi chuyên độ hệ thống ống xả.

  • Với các xe sử dụng động cơ I4 thì nên lắp hệ thống ống xả có đường kính ống khoảng 6,35cm nếu không có turbo tăng áp. Còn nếu có turbo tăng áp thì nên dùng ống có đường kính 7,62cm. Động cơ V6/V8 nên sử dụng hệ thống có đường kính ống trong khoảng 6,35-7,62cm.
  • Lắp đặt hệ thống ống xả mới là một lựa chọn tốn kém vì vậy bạn nên cân nhắc khi lựa chọn.
Nâng cấp hệ thống ống xả.

Phần 2. Tối đa công suất động cơ

1. Xem xét lắp đặt trục cam mới

Các vấu cam trên trục cam mới sẽ giúp tăng thời gian mở của các xupap trong các quá trình hoạt động từ đó làm gia tăng công suất và làm chiếc xe tăng tốc nhanh hơn. Đây có thể là cách ít tốn tiền hơn lắp đặt đường ống xả mới.

  • Để lắp đặt trục cam mới bạn phải tháo nắp chụp cò và nới lỏng các dây đai hoặc xích. Sau đó tháo các bulông giữ trục cam cũ và thay trục cam mới vào vị trí.
Hình 3. Thay thế trục cam mới.

2. Tìm kiếm các lựa chọn về turbo tăng áp, hệ thống siêu nạp hoặc bơm Nitrous(N2O)

Bộ turbo tăng áp có thể làm tăng từ 25-30% công suất, tuy nhiên giá thành một bộ turbo tăng áp khá đắt và cũng khó lắp đặt trên xe. Tìm kiếm các hệ thống phù hợp và hiệu quả cho xe của bạn:

  • Turbo tăng áp có nhiệm vụ gia tăng lượng không khí vào trong động cơ nhằm tăng công suất. Một bộ tản nhiệt cũng được lắp đặt cùng với turbo tăng áp để tránh hiện tượng thời gian trễ turbo.
  • Hệ thống siêu nạp được dẫn động bằng dây đai, hoạt động hiệu quả với động cơ 6 xilanh. Hệ thống siêu nạp không yêu cầu lắp đặt bộ tản nhiệt nên sẽ giảm chi phí và các gói sửa chữa bảo dưỡng.
  • Bơm nitrous. Nitrous được cất giữ trong bình chứa, đây là hợp chất của oxy. Hợp chất này sẽ làm tăng lượng oxy trong xilanh và nhiên liệu cháy tốt hơn, từ đó tăng cao công suất. Hệ thống này lắp đặt dễ dàng và có thể di chuyển qua xe khác khi bạn thay đổi xe.
Xem xét lắp đặt turbo tăng áp.

3. Xem xét lắp đặt hệ thống phun nước vào trong buồng đốt

Đây là hệ thống được phát minh bởi Bosch, theo hãng này cho biết, hơi nước được phun vào buồng đốt sẽ giúp nhiệt độ, áp suất tại đây giảm xuống. Tỉ lệ nén được duy trì và tăng lên, kéo theo gia tăng công suất động cơ. Hãng này công bố mức cải thiện công suất đạt 5%. Lượng tiêu hao nhiên liệu giảm 13%, khí thải C02 giảm 4%. Tuy nhiên giá thành cho hệ thống này khá đắt nên bạn cũng nên suy nghĩ kĩ trước khi lắp đặt.

Lắp đặt hệ thống phun nước vào trong buồng đốt.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác