Hệ thống giải trí trên các xe mới của Tesla sẽ sử dụng chip vi xử lý của Intel

Hãng xe hơi chạy điện của Mỹ, Tesla đang có những bước đi mới trong việc thay đổi đối tác của mình từ Nvidia sang sử dụng chip xử lý Intel với hệ thống giải trí và xe tự hành của hãng.

Nvidia và Tesla đã hợp tác với nhau kể từ khi mẫu xe Model S đầu tiên được bán. Tesla đã sử dụng chip xử lý Tegra 3 của Nvidia trên mẫu xe này và cả hai công ty đang bắt tay với nhau để phát triển xe tự hành. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện những dấu hiệu cho thấy Tesla đang tìm kiếm nhà cung cấp mới.

Theo Bloomberg, Tesla sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống lái và hệ thống thông tin giải trí của Intel, thay vì Nvidia. Hồi đầu tháng 9, đã có tin đồn rằng AMD đang cung cấp cho Tesla chip bán tùy chỉnh để xử lý tính năng tự lái. Tuy nhiên, các báo cáo sau đó cho thấy rằng tin đồn này không đúng và AMD cũng không bác bỏ hay xác minh thông tin này. Tin đồn về sự hợp tác với Tesla sẽ làm tăng đáng kể khả năng cho ra đời bộ phận máy học (machine learning) và trí tuệ nhân tạo AI đang thai nghén của AMD, nhưng thực tế AMD vẫn còn quá non trẻ trong thị trường này nên tin đồn trên là không có thật. Nvidia và Tesla đã hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực xe tự hành trong nhiều năm và Tesla dường như không thể chuyển sang một công ty mới, trừ khi thiết bị của Nvidia có vấn đề nghiêm trọng, không thể giải quyết được.


Chip neuromorphic mới của Intel

Mặc dù Nvidia vẫn đang cung cấp phần cứng của công nghệ tự lái cho Tesla nhưng sự xâm nhập của Intel vào thị trường này là một mối đe dọa đáng kể. Nhà sản xuất CPU này đã khá kín tiếng về bộ phận máy học (machine learning) và trí tuệ nhân tạo AI của họ, nhưng những thương vụ mua bán và sự ra đời của các sản phẩm mới của họ đã nói lên điều đó. Vào tháng 8 năm 2016, Intel mua lại Nervana, một nhà phát triển phần mềm điện toán đám mây với dịch vụ học sâu (deep learning) tùy biến. Vào tháng 9 năm 2016, công ty này đã mua lại Movidius, một công ty chuyên về chip năng lượng thấp cho thị giác máy tính và công nghệ học sâu (deep learning). Chip Xeon Phi của Intel có thể xử lý khối lượng công việc trên các máy chủ hoặc hệ thống hiệu năng cao HPC và hãng công nghệ này cũng đã giới thiệu Loihi, con chip có khả năng mô phỏng lại hoạt động của hệ thần kinh con người đầu tiên của họ.

Theo báo cáo của Nvidia, doanh thu từ các đối tác xe hơi thường nhỏ, lợi nhuận họ thu được trong đầu năm nay là 146 triệu USD. Đây rõ ràng không phải là một con số khiêm tốn nhưng cũng không quá lớn, tuy nghiên theo thời gian thị trường này sẽ còn phát triển. Doanh số bán xe trên toàn thế giới trong năm 2016 là 88,1 triệu chiếc và mỗi năm thị trường toàn cầu tăng trưởng khá mạnh.

Chưa biết liệu Intel có đánh bại Nvidia trong những lĩnh vực này hay không nhưng phải công nhận họ rất có tiềm năng. Mặc dù vi xử lý đồ họa GPU của họ chậm và kém phát triển hơn so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng họ cũng có các quỹ để phát triển các giải pháp tốt hơn so với những gì họ có ở hiện tại. Loihi là một ví dụ cụ thể cho điều này và chắc chắn họ không dừng lại ở đó.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác