THANH NAM (Lược dịch)

Kiểm tra bình ắc quy với đồng hồ VOM như thế nào ?

(News.oto-hui.com) – Bình ắc quy được ví như trái tim của hệ thống điện trên xe hơi. Và để biết được bình ắc quy còn tốt hay không thì việc kiểm tra là vô cùng cần thiết. Dưới đây là cách kiểm tra bình ắc quy với đồng hồ VOM. 

1. Hoạt động của bình ắc quy:

Bình ắc quy là một thiết bị dùng để lưu trữ điện năng trên xe hơi. Máy phát hoạt động sẽ tạo ra dòng điện và dòng điện này được đưa tới bình ắc quy rồi được lưu trữ lại dưới dạng năng lượng hóa học.

  • Bình ắc quy được tạo thành từ 6 pin đơn, mỗi pin cung cấp điện áp khoảng 2.1V và tổng điện áp lúc bình thường của bình ắc quy sẽ là 12.6V.
  • Các bản cực anot và catot trong các pin đơn được làm bằng chì Pb và oxit chì PbO. Chúng được ngâm trong axit sunfuric loãng.

Có 2 quá trình xảy ra trong bình ắc quy: Quá trình nạp và quá trình xả.

  • Quá trình nạp biến đổi điện năng thành hóa năng còn quá trình xả lại biến đổi hóa năng thành điện năng để đưa ra ngoài.
  • Khi có tải kết nối với bình ắc quy thì sẽ tạo nên mạch điện kín, các electron sẽ di chuyển từ cực âm sang cực dương của bình ắc quy thông qua mạch điện tải. 

Để bình ắc quy hoạt động tốt thì mức chất lỏng bên trong bình ắc quy phải được đảm bảo. Nước là một yếu tố quan trọng trong các phản ứng hóa học. Nếu mức nước cất giảm có thể khiến điện áp ra tụt. Nếu bình ắc quy được nạp quá mức các thành phần hóa học sẽ phản ứng với nhau một cách không cần thiết từ đó khiến bình ắc quy nhanh hết điện.

2. Quy trình kiểm tra bình ắc quy:

Trước khi tiến hành kiểm tra bạn cần biết các quy tắc an toàn khi làm việc với bình ắc quy đó là không bao giờ được để 2 cực của bình ắc quy chạm nhau, vì có thể gây chập cháy. Cách tốt nhất để kiểm tra hiệu suất bình ắc quy đó là kiểm tra điện áp ra. Điện áp khi không và có tải sẽ giúp bạn đánh giá “sức khỏe” của bình ắc quy. Dưới đây là các bước thực hiện:

Bước 1: Mang các dụng cụ bảo hộ như găng tay, kính bảo vệ mắt để tránh những nguy hiểm đến từ axit sunfuric trong bình ắc quy.

Bước 2: Sử dụng một đồng hồ VOM và đặt nó ở thang đo điện áp từ 0-50V. Ngắt các cọc bình ắc quy, nhớ tháo cực âm trước rồi cực dương sau để tránh chạm mass. Sau khi ngắt kết nối của bình ắc quy bạn cũng cần cung cấp nguồn cho PCM bằng một cục pin 9V để nó không bị mất những dữ liệu đã lưu.

Bước 3: Cài đặt đồng hồ ở thang đo DCV trong khoảng từ 0-50V. Đưa que đo màu đỏ và màu đen của đồng hồ lần lượt lên cực dương và cực âm của bình ắc quy. Nếu đồng hồ hiển thị giá trị điện áp trong khoảng 12.6-12.8V thì bình ắc quy đã được sạc đủ. Còn nếu điện áp là 10V hoặc thấp hơn thì bình cần sạc và bạn cần kiểm tra máy phát điện.

Bước 4: Tiếp theo, gắn lại các cọc bình ắc quy. Bắt cọc dương trước rồi cọc âm. Sau đó khởi động xe và để nó ở chế độ cầm chừng và kiểm tra điện áp bình ắc quy, điện áp nên cao hơn 10V còn nếu dưới 10V thì có nghĩa bình cần sạc hoặc có vài vấn đề khiến điện áp tụt giảm.

Bước 5: Bước tiếp theo là kiểm tra mức chất lỏng bên trong bình ắc quy. Khi làm điều này bạn cần tháo các cọc bình một lần nữa và đưa bình ắc quy ra ngoài. Mở các nắp trên bình ắc quy và quan sát xem các bản cực có ngập trong chất lỏng không. Nếu không hãy dùng nước cất để châm thêm vào (không nên châm axit) cho đến khi mức chất lỏng trong bình đủ.

Như vậy, nhiệm vụ và vai trò của bình ắc quy rất quan trọng nên trong quá trình sử dụng xe bạn cần kiểm tra chi tiết này thường xuyên. Nếu bạn có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi ở ô bên dưới.

Nguồn: wheelzine

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác