Khi nào nên thay thế lọc gió trong cabin ?

(News.oto-hui.com) – Lọc gió cabin được trang bị trên hầu hết các mẫu xe hiện đại, có nhiệm vụ lọc sạch không khí đi vào trong xe thông qua hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa nhiệt độ. Nó ngăn không cho khói bụi và các hạt nhỏ khác có trong không khí làm người ngồi trong xe cảm thấy khó chịu, đặc biệt nếu họ bị dị ứng hoặc có vấn đề về hô hấp.

Lọc gió cabin sau khi sử dụng lâu ngày sẽ giảm dần chức năng lọc không khí, khiến bụi bẩn đi vào trong nhiều hơn và bám lên dàn lạnh. Sau một khoảng thời gian, lượng bụi bẩn tích tụ nhiều khiến không khí khó tiếp xúc với dàn lạnh nên không làm lạnh tối đa, dẫn đến điều hòa phải hoạt động kém, gây tốn nhiên liệu. Khi lọc gió cabin bị bẩn sẽ làm giảm lưu lượng gió hút vào ở chế độ lấy gió ngoài, khiến xe mát chậm dù tốc độ quạt gió ở mức cao nhất.

Theo thời gian, lọc gió cabin bị ẩm, bụi bẩn tích tụ dần khiến cho vi khuẩn hoạt động mạnh sinh ra nhiều khí độc hại. Trong trường hợp hệ thống điều hòa hoạt động, không khí được hút qua lọc gió và cuốn luôn cả những nấm mốc, vi khuẩn có trên lọc gió tạo ra mùi hôi khó chịu. Nhiều nghiên cứu và kiểm nghiệm thực tế trên thế giới chỉ ra rằng khi lọc gió quá bẩn do không được vệ sinh hay thay định kỳ thì mức độ ô nhiễm trong xe lớn hơn gấp nhiều lần so với không khí ngoài môi trường.

Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào nên thay lọc gió cabin?
Thời gian thay thế lọc gió cabin khác nhau tùy theo từng dòng xe, từng nhà sản xuất. Căn cứ vào thời gian sử dụng hoặc số ki-lô-mét đi được tính từ lần thay mới gần nhất (tùy thuộc vào yếu tố nào tới trước) và quan trọng là căn cứ vào môi trường sử dụng. Nhiều người cho rằng vì xe chưa đạt đến số ki-lô-mét phải thay lọc gió nên chưa thay, thực tế thì đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Chủ xe nên thay lọc gió cabin theo số liệu khuyến cáo có trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc theo nhà sản xuất lọc gió. Nên thay lọc gió cabin vào thời điểm bắt đầu vào hè và thay sớm hơn khuyến cáo nếu xe liên tục hoạt động trong môi trường nhiều khói bụi.

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng lọc gió cabin ô tô:
– Không nên lấy gió ngoài khi xe chạy trên đường có nhiều bụi.
– Ngoài việc vệ sinh lọc gió định kỳ thì nên vệ sinh cả hộp lọc gió.
– Khi bảo dưỡng định kỳ cho xe, bạn nên chắc chắn rằng các kỹ thuật viên vệ sinh lọc gió cabin một cách cẩn thận và tỉ mỉ.
– Thường xuyên theo dõi để thay lọc gió cabin định kỳ thay vì việc xác định bằng mắt thường.

Những dấu hiệu cho thấy bạn cần thay bộ lọc gió mới đó là lưu lượng không khí đi qua điều hòa nhiệt độ giảm, có tiếng kêu bất thường của quạt gió phát ra từ họng gió hoặc ngửi thấy mùi hôi khó chịu dai dẳng trong xe. Tuy nhiên, ngay cả khi không có những dấu hiệu này, bạn cũng nên kiểm tra bộ lọc gió cabin thường xuyên nhất là với thời tiết nắng nóng và đầy bụi ở các thành phố.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác