Hoàng Anh - Tổng hợp

Khe hở xéc măng có quan trọng không và kiểm tra nó như thế nào?

(News.oto-hui.com) – Xéc măng là chi tiết có vai trò rất quan trọng trên động cơ. Xéc măng khi lắp ráp có một khe hở gọi là khe hở xéc măng. Vậy thì khe hở xéc măng này có ảnh hưởng gì đến động cơ không và kiểm tra nó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

I. Khe hở xéc măng có quan trọng không?

Như đa số mọi người đều đã biết. Xéc măng có vai trò đó là làm kín buồng đốt của động cơ, ngăn không cho khí cháy lọt xuống catte và ngăn dầu từ catte tràn lên buồng đốt. Vì xéc măng là chi tiết phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nên công việc lắp ráp và điều chỉnh kích thước xéc măng sao cho phù hợp là vô cùng quan trọng.

Xéc măng có hình dạng là một vòng kim loại tròn được cắt đứt ở một đầu tạo thành một vòng tròn hở. Điều này giúp dễ dàng lắp ráp xéc măng vào rãnh xéc xăng trên piston hơn. Khi lắp ráp xong thì sức căng ép xéc măng ôm sát vào thành xylanh, giúp làm kín buồng đốt hơn.

Khe hở xéc măng được tạo ra giữa hai đầu miệng xéc măng
Khe hở xéc măng được tạo ra giữa hai đầu miệng xéc măng.

Chính vì thiết kế như vậy nên xuất hiện khe hở giữa hai đầu bị cắt của xéc măng, khe hở này được gọi là khe hở xéc măng. Vậy thì khe hở xéc măng này có ảnh hưởng gì đến động cơ hay không?

Câu trả lời ở đây là có.
Khe hở xéc măng có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của động cơ.

Nếu khe hở xéc măng quá lớn: sẽ làm giảm độ kín khít của buồng đốt. Từ đó làm tăng khả năng bị lọt khí, gây giảm công suất của động cơ.

khe hở xéc măng
Hậu quả khi không kiểm tra khe hở xéc măng

Ngược lại, nếu như khe hở xéc măng quá nhỏ: Khi động cơ hoạt động, các chi tiết giãn nở vì nhiệt. Hai đầu xéc măng lúc này không còn chỗ để giản nở và ép vào nhau gây ra hiện tượng bó kẹt piston. Làm hư hỏng các chi tiết khác trong động cơ.

II. Cách kiểm tra khe hở xéc măng khi lắp ráp?

1. Kiểm tra khe hở rãnh xéc măng:

Đầu tiên để do được khe hở rãnh xéc măng. Mọi người cần lắp ráp xéc măng vào rãnh xéc măng như trên hình. Tiếp đó sử dụng thước lá để đo khe hở giữa xéc măng và thành rãnh xéc măng. Dùng kết quả đo được so sánh với thông số của nhà sản xuất.

kiểm tra
Kiểm tra khe hở rãnh xéc măng

Nếu như khe hở này quá lớn hoặc quá nhỏ thì có thể ảnh hưởng đến chuyển động của xéc măng so với piston. Vì thế phải tìm loại xéc măng có kích thước phù hợp với loại piston.

2. Kiểm tra khe hở miệng xéc măng:

Để đo khe hở miệng xéc măng, mọi người cần lắp xéc măng lọt vào thành xylanh như trong hình. Dùng piston đẩy xéc măng xuống sâu khoảng 10 – 11cm. Sau đó dùng thước lá đo khe hở miệng xéc măng và so sánh với thông số của nhà sản xuất.

Kiểm tra khe hở miệng xéc măng
Kiểm tra khe hở miệng xéc măng

Nếu khe hở miệng xéc măng quá nhỏ thì cần phải mài bớt sao cho phù hợp với thông số. Nếu khe hở miệng xéc măng quá lớn, khi này chỉ còn cách thay thế bằng một bộ xéc măng mới.


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác