Hoàng Anh - Tổng hợp

4 tiêu chí đánh giá quá trình phanh trên xe ô tô

(News.oto-hui.com) – Phanh là một bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng trên xe ô tô. Vì thế những yêu cầu về quá trình phanh là vô cùng nghiêm ngặt. Cùng tìm hiểu 4 tiêu chí đánh giá quá trình phanh qua bài viết này nhé.

Có 4 tiêu chí chính để đánh giá quá trình phanh đó là:

  • Thời gian phanh
  • Gia tốc chậm dần khi phanh
  • Quãng đường phanh
  • Lực phanh

I. Thời gian phanh:

Một cơ cấu phanh tốt là một cơ cấu phanh có khoảng thời gian phanh ngắn. Thời gian phanh ngắn đồng nghĩa với việc độ an toàn của xe và người lái xe sẽ tăng lên.

Thời gian phanh ngắn đồng nghĩa với cơ cấu phanh hoạt động tốt
Thời gian phanh ngắn đồng nghĩa với cơ cấu phanh hoạt động tốt.

*Ví dụ như: Trong những trường hợp khi xe đang di chuyển và bất ngờ gặp một chướng ngại vật phía trước. Nếu thời gian quá trình phanh không đủ nhanh, chiếc xe sẽ bị va chạm với chướng ngại vật. Gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe, thậm chí là cho cả chướng ngại vật nếu như chướng ngại vật là người đi đường.

II. Gia tốc chậm dần khi phanh:

Gia tốc được coi là sự biến thiên của vận tốc trong một đơn vị thời gian. Chính vì thế, một cơ cấu phanh tốt là một cơ cấu phanh phải có gia tốc chậm dần khi phanh lớn. Tức là tốc độ di chuyển của xe sẽ phải được giảm xuống thấp nhất trong một khoảng thời gian ngắn nhất.

III. Quãng đường phanh:

Quãng đường phanh là độ dài quãng đường tính từ lúc bắt đầu phanh đến khi xe dừng hẳn. Mỗi loại xe, dòng xe sẽ có một thông số quãng đường phanh khác nhau. Những chiếc xe có kích thước là khối lượng lớn hơn sẽ có quãng đường phanh lớn hơn.

Quãng đường phanh là tiêu chí đánh giá quá trình phanh quan trọng nhất.
Quãng đường phanh là tiêu chí đánh giá quá trình phanh quan trọng nhất.

Quãng đường phanh là tiêu chí đặc trưng và có ý nghĩa quan trọng nhất trong 4 tiêu chí đánh giá quá trình phanh. Vì quãng đường phanh cho phép người lái hình dung được vị trí mà xe có thể dừng trước chướng ngại vật khi bắt đầu phanh ở một tốc độ nào đấy. Điều này giúp cho người lái có thể đưa ra được một biện pháp phù hợp khi nhìn thấy chướng ngại vật trước mắt.

IV. Lực phanh:

Lực phanh (momen phanh) phụ thuộc vào sức nặng khi đạp phanh của người lái. Tùy vào từng tình huống, người lái có thể tăng giảm lực phanh sao cho phù hợp.

lực phanh
Lực phanh sẽ thay đổi trong từng tình huống tùy vào người lái

Lực phanh còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như độ hao mòn của má phanh, khả năng truyền tải của hệ thống dẫn động,…Ví dụ như nếu má phanh sau một thời gian sử dụng sẽ bị mài mòn, nếu cùng với một lực đạp phanh từ người lái thì momen phanh lúc này chắc chắn sẽ bị giảm xuống, gây ảnh hưởng đến quá trình phanh.

Chính vì thế, mỗi khi ngồi và lái một chiếc xe của người khác. Các bạn cần phải kiểm tra hành trình phanh để có thể nắm được tình trạng của bộ phanh xe. Giúp cho khả năng kiểm soát chiếc xe được tốt hơn.

V. Một số những tiêu chí đánh giá quá trình phanh khác:

Ngoài những tiêu chí chính đã nêu trên, quá trình phanh còn có thể được đánh giá qua những tiêu chí khác như:

  • Độ êm dịu khi phanh: giúp xe vận hành êm dịu.
  • Cơ cấu điều khiển phanh phải nhẹ nhàng: lực tác dụng vào bàn đạp phanh không được quá lớn. Nếu như lực này quá lớn sẽ khiến người lái khó chịu và mất tập trung phanh. Gây nguy hiểm cho xe và người trong xe.
  • Hệ thống dẫn động phanh: hệ thống dẫn động phải đảm bảo có thể đáp ứng một cách tức thời khi người lái đạp phanh.
  • Sự phân bố momen phanh: momen phanh phải được phân bố đồng đều trên các bánh xe.

Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác