Theo Dantri

Khách hàng được bồi thường vì xe Ford tiêu hao nhiên liệu cao gấp đôi quảng cáo

(News.oto-hui.com) – Hầu như ai mua xe ô tô cũng hiểu rằng mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế sẽ cao hơn so với quảng cáo của hãng, nhưng cao gấp đôi thì có vẻ khó chấp nhận, dẫn tới vụ kiện ở Ấn Độ.

Mức tiêu thụ nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng được nhiều khách hàng cân nhắc trước khi quyết định mua một chiếc ô tô.

Ai cũng hiểu rằng con số thực tế khác mức mà nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, một khách hàng đã quyết định khởi kiện khi nhận thấy sự khác biệt là quá lớn, và tòa án đã ra phán quyết mức bồi thường tương đương hơn 460 triệu đồng cho người mua xe trong vụ này.

Chiếc Ford Fiesta tương tự như của khách hàng trong vụ kiện (Ảnh: Automotive India).

Cô Soudhamini PP đã mua chiếc Ford Fiesta Classic máy dầu tại đại lý Kairali Ford ở Kerala (Ấn Độ) với giá 894.000 rupee vào năm 2014. Mẫu này đã bị dừng sản xuất tại thị trường Ấn Độ từ năm 2015. Xe được trang bị động cơ turbo-diesel 1.4L. Ngoài ra còn có bản máy xăng 1.6L.

Năm 2011, một tạp chí ô tô của Ấn Độ đã thực hiện một chuyến đi dọc Ấn Độ bằng cả bản máy xăng và máy dầu của mẫu xe này. Trong chuyến đi này, họ đã đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu 3,1 lít/100km nhờ sử dụng tất cả các kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Đây là thông số cực kỳ thấp đối với một mẫu sedan cỡ trung. Ngay cả Ford cũng thấy ấn tượng và đã nảy ra ý tưởng đưa con số này vào các tài liệu giới thiệu sản phẩm của hãng. Ford quảng cáo rằng mẫu Fiesta sedan có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 3,1 lít/100km.

Và chính quảng cáo này sau đó đã mang lại rắc rối cho hãng. Soudhamini PP đã đệ đơn kiện lên tòa án, nói rằng cô mua xe chỉ vì lời giới thiệu mức tiêu thụ nhiên liệu 3,1 lít/100km. Sau khi mua xe, cô thấy nó không đạt được con số đó nên đã quyết định kiện hãng.

Vị khách hàng này cho biết xe tiêu thụ nhiên liệu ở mức gấp đôi như vậy – 6,2 lít/100km. Đây là con số không tệ đối với một chiếc sedan máy dầu, nhưng cao hơn quá nhiều so với mức hãng quảng cáo.

Tòa án Giải quyết tranh chấp người tiêu dùng ở Thrissur nhận thấy mức tiêu thụ nhiên liệu được quảng cáo là 3,1 lít/100km trong khi kết quả thử nghiệm thực tế bởi chuyên gia là 5,1 lít/100km.

Kết quả này cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của xe cao hơn con số nêu trong các tài liệu quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của hãng khoảng 40%. Do đó, tòa án kết luận rằng nhà sản xuất Ford Ấn Độ và đại lý Kairali Ford đã thông tin thiếu chính xác về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, trong khi đây là lý do duy nhất khiến vị khách hàng trên quyết định mua xe.

Tòa án đã quyết định mức bồi thường 150.000 rupee (232 triệu đồng) cho chủ xe đối với thiệt hại tài chính từ việc quảng cáo sai, và bồi thường 150.000 rupee cho sự khó chịu mà khách hàng trải qua. Ngoài ra, nhà sản xuất và đại lý còn phải chịu toàn bộ án phí.

Luật sư đã gửi thông báo đến đại lý và nhà sản xuất nhưng không nhận được phản hồi nên cô quyết định khởi kiện lên tòa án người tiêu dùng.

Tại tòa, nhà sản xuất thừa nhận rằng mức tiêu thụ nhiên liệu nêu trong quảng cáo là do bên thứ 3 cung cấp, đồng thời cũng giải thích rằng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện địa hình và giao thông.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác