Hướng dẫn vệ sinh cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến MAF- Cảm biến lưu lượng khí nạp có chức năng đo khối lượng khí nạp qua cửa hút và truyền tín hiệu về ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun đạt tỉ lệ chuẩn và điều chỉnh góc đánh lửa phù hợp. Khi cảm biến lưu lượng khí nạp gặp vấn đề động cơ sẽ chạy không êm, không đều hoặc không chạy được, công suất động cơ kém, xe chạy tốn nhiên liệu hơn, chết máy.

Nguyên nhân khiến cảm biến hoạt động không chính xác có thể là do lâu ngày các dây sấy trong cảm biến bị bám nhiều bụi bẩn và không còn nhạy. Cách khắc phục tốt nhất là tháo cảm biến ra vệ sinh. Bài viết dưới đây sẽ chỉ bạn cách vệ sinh cảm biến MAF chỉ với vài bước đơn giản với các dụng cụ cơ bản.

Chuẩn bị.
Trước khi tiến hành công việc, bạn cần đậu xe trên nền phẳng, kéo phanh tay rồi mở nắp capô.

Bước 1. Xác định vị trí của cảm biến.
Cảm biến MAF thường nằm trên đường ống nạp phía sau bộ lọc không khí. Bạn có thể tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để biết chắc chắn vị trí của cảm biến.

Bước 2. Tháo giắc cắm trên cảm biến.

Bước 3. Ngay khi giắc cắm đã được tháo, hãy tháo các bulông cố định cảm biến trên đường ống nạp.

Bước 4. Nhẹ nhàng rút cảm biến ra khỏi vị trí lắp.

Bước 5. Sau khi tháo cảm biến ra ngoài, sử dụng dung dịch làm sạch bộ chế hòa khí để loại bỏ các chất bụi bẩn bám trên cảm biến. Thông thường bụi bẩn sẽ bám trên các dây sấy của cảm biến, khiến độ nhạy của cảm biến giảm. Đôi khi các dây sấy có thể bị đứt và với trường hợp này bạn phải thay cảm biến mới.

Bước 6. Sử dụng bình xịt phun vào các dây sấy nhưng ở một khoảng cách xa, để tránh gây hư hỏng dây sấy. Dung dịch này khô nhanh nên bạn không mất quá nhiều thời gian để đợi.

Bước 7. Ngay khi cảm biến đã được vệ sinh xong, hãy cẩn thận đưa cảm biến vào vị trí lắp.

Bước 8. Dùng tay vặn các bulông cố định cảm biến, rồi dùng cần tuýp xiết lại với lực vừa phải, không nên xiết quá mạnh.

Bước 9. Kết nối lại giắc cắm với cảm biến và kiểm tra lại xung quanh cảm biến 1 lần nữa trước khi kết thúc công việc.

Ngay khi hoàn thành công việc, hãy khởi động xe và để động cơ chạy ở chế độ cầm chừng. Làm như vậy để ECU kết nối lại với dữ liệu của cảm biến MAF và thực hiện những điều chỉnh cần thiết.

Vệ sinh cảm biến là một công việc nên làm thường xuyên để giúp động cơ hoạt động với công suất cao nhất. Vì thế, hàng tháng hãy giành một chút ít thời gian để chăm sóc chiếc xe của mình. Chúc các bạn lái xe an toàn !

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác