Hướng dẫn thay thế cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm để tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải, …ở một số dòng xe, tín hiệu này còn được dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, chạy quạt làm mát động cơ. Nếu thiếu đi cảm biến này, xe sẽ khó khởi động.

Sau thời gian hoạt động, cảm biến sẽ bị hư hỏng do tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ và các rung động từ động cơ. Khi cảm biến hư hỏng nó sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ và làm cho đèn “check engine” bật sáng.
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thay thế cảm biến này với vài bước đơn giản.

Chuẩn bị.
Đậu xe trên nền phẳng và kéo phanh tay. Chú ý làm việc này khi động cơ đã nguội và bạn sẽ cần nâng phần trước của xe lên với con đội thủy lực và con đội chết để có thể xả nước làm mát ra ngoài.
Ngoài ra, bạn cũng cần mang đồ bảo hộ như găng tay, kính bảo vệ mắt.

1. Xả bớt áp suất của hệ thống làm mát.
Xác định vị trí nắp bình chứa nước làm mát, và mở nắp để giải phóng áp suất dư trong hệ thống. Sau đó, bạn cần xả hết chất làm mát ra ngoài để tránh rò rỉ khi tháo cảm biến. Không nên xả trực tiếp dung dịch làm mát ra ngoài môi trường mà bạn nên xả vào một bình chứa.

2. Xác định vị trí cảm biến.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường nằm ở vị trí sau: gần van hằng nhiệt, trên nắp máy, trên cổ góp hút. Nếu bạn không biết chắc chắn vị trí của cảm biến, hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để biết đúng vị trí của cảm biến.

3. Tháo giắc cắm trên cảm biến.
Sử dụng một cây vít dẹp nhỏ để đẩy giắc cắm ra khỏi cảm biến, hoặc bạn có thể dùng tay vừa bấm vào chốt và vừa rút giắc cắm ra.

+ Kiểm tra các chân trong giắc cắm xem có bị hư hỏng, bị ăn mòn hay bụi bẩn bám không. Nếu có, bạn hãy vệ sinh bằng bình xịt dung dịch làm sạch bộ chế hòa khí.

4. Tháo cảm biến.
Bạn có thể sử dụng cờ lê để mở cảm biến sau khi đã tháo giắc cắm. Hoặc với các cảm biến được giữ bằng phe gài hình chữ C thì bạn cần khéo léo hơn một chút để có thể lấy chúng ra.


5. Lắp cảm biến mới.
So sánh cảm biến mới và cảm biến cũ, xem có giống nhau không. Sau đó lắp vòng làm kín cho cảm biến mới, rồi đưa cảm biến vào vị trí lắp. Cuối cùng là kết nối lại giắc cắm lên cảm biến.

6. Châm thêm nước làm mát.
Ngay khi hoàn thành các bước trên, hãy vặn lại van xả trên bộ tản nhiệt. Rồi châm thêm dung dịch làm mát vào bộ tản nhiệt. Khởi động xe để động cơ nóng lên và khi đạt đến nhiệt độ hoạt động thì bạn cần đóng nắp bộ tản nhiệt lại.

Thay thế các cảm biến bị hư hỏng trên xe cũng là một công việc cần thiết để giữ cho xe hoạt động một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến những dấu hiệu khi các cảm biến bị hư hỏng và bạn có thể tham khảo ở các bài viết sắp tới của chúng tôi.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác