Nissan phát triển công nghệ ghế ngồi cảnh báo tài xế bị mất nước

Nissan đang phát triển một công nghệ phát hiện người lái bị mất nước dựa trên sự thay đổi màu sắc của một loại vật liệu đặc biệt trên vô lăng và ghế ngồi. Nissan tin rằng công nghệ này sẽ giúp người lái sớm nhận ra dấu hiệu mất nước để bổ sung kịp thời lượng nước bị thiếu, giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn.

Nissan đã hợp tác với công ty thiết kế Droog của Hà Lan để tạo ra một loại cảm biến nhạy cảm với mồ hôi của con người – dấu hiệu của việc mất nước trong cơ thể. Theo đó, vô lăng và ghế của mẫu Nissan Juke 2017 được phủ một chất liệu được gọi là SOAK. Khi bàn tay hoặc lưng tài xế đổ mồ hôi, lớp vải sẽ chuyển sang màu vàng. Khi nạp đủ nước, bề mặt vô lăng và ghế sẽ trở lại màu xanh da trời như ban đầu.

Mặc dù ý tưởng ghế ngồi thay đổi màu sắc do mồ hôi có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng Nissan cho rằng không thể xem thường sự mất nước ở người lái. Nhà sản xuất ô tô này trích dẫn một nghiên cứu khoa học của Viện nghiên cứu châu Âu và trường Đại học Loughborough của Anh, theo đó, mất nước có thể nguy hiểm giống như việc lái xe khi say xỉn.

Theo các nhà khoa học, tình trạng mất nước khiến phản ứng của cơ thể chậm hơn, mất tập trung hơn và não bộ làm việc kém hiệu quả hơn. Mặc dù vậy chúng ta không thể biết được chính xác khi nào cần bổ sung nước cho cơ thể chỉ đến khi khát quá mức.

Theo các chuyên gia đánh giá công nghệ này rất hay về mặt tính năng, nhưng chưa hẳn hiệu quả nếu được áp dụng rộng rãi. Liệu ai sẽ để ý sự đổi màu của vô-lăng và ghế khi ngồi trên xe, hơn nữa nó khá mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới thiết kế tổng thể của nội thất. Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể mất nước chứ không chỉ ra mồ hôi.

Tuy nhiên, Nissan Juke Soak là một lời nhắc nhở cho người lái xe để đảm bảo sự an toàn cho chính họ và những người khác trên đường. Việc uống đủ nước khi lái xe cũng quan trọng không kém bất kỳ hoạt động nào khác. Người lái xe phải luôn tập trung, tỉnh táo để điều khiển xe an toàn.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác