Toyota giới thiệu mẫu xe tự lái mới sử dụng hai vô-lăng

Trong khi các hãng ô tô còn đang tranh luận có nên để con người điều khiển xe tự hành hay không thì Toyota lại khiến mọi người kinh ngạc khi giới thiệu một chiếc xe tự hành sử dụng hai vô lăng, cho phép chuyển chế độ lái từ con người sang máy tính một cách linh hoạt.

 

Theo thông cáo báo chí của Toyota, chiếc Lexus LS 600hL vẫn giữ lại vô-lăng thông thường, bàn đạp và cụm đồng hồ bên trái bảng điều khiển, nhưng người ngồi ở ghế hành khách cũng có thêm một vô-lăng, bàn đạp cùng màn hình hiển thị riêng. Thiết lập khác lạ này sẽ giúp cho việc chuyển quyền kiểm soát từ xe sang người lái trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống tự lái trên chiếc xe này bao gồm hệ thống máy tính điều khiển, radar và camera.

Thiết kế tay lái kép là một phần của thử nghiệm công nghệ tự hành “Platform 2.1” mới của Toyota. Nó cũng kết hợp một hệ thống cảm biến laser LIDAR mới của hãng Luminar, một công ty startup thành công ở California. Hệ thống tự lái vừa được giới thiệu là sự kết hợp của hai chế độ lái khác nhau: Chauffeur và Guardian.


Trong đó, Chauffeur là tùy chọn tự hành hoàn toàn, có nghĩa là chiếc xe sẽ thực hiện tất cả các công việc điều khiển xe. Còn Guardian là một hệ thống hỗ trợ lái xe theo dõi môi trường xung quanh, cảnh báo người lái về các mối nguy hiểm tiềm ẩn và hỗ trợ tránh tai nạn khi cần thiết. Nó cũng theo dõi hành vi của người lái để cảnh báo mỗi khi người lái buồn ngủ hay phân tâm. Việc thử nhiệm cả hai chế độ lái được tiến hành ở một không gian khép kín, vẫn chưa biết liệu Toyota có cho chiếc xe chạy thử nghiệm trong điều kiện thực tế hay không.

Một phân tích cho thấy Toyota đang đi sau các nhà sản xuất khác như Ford, General Motors, Daimler hay BMW trong cuộc đua chế tạo thành công xe tự hành vào năm 2021. Một số hãng xe lớn đã đạt được thỏa thuận với Waymo, Uber hay Lyft để đẩy nhanh tiến độ phát triển sản phẩm.

Tuy nhiên Toyota có vẻ không mấy bận tâm đến điều đó, bởi theo ông Kuffner, giám đốc công nghệ của Viện nghiên cứu Toyota thì với vị thế là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, hãng đã chế tạo nhiều mẫu xe thử nghiệm để đảm bảo rằng chiếc xe tự lái của mình là an toàn nhất có thể.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác