TrinhTan

Hộp số chuyển số chủ động ASCT đầu tiên dành cho xe hybrid

(News.oto-hui.com) – Hộp số chuyển số chủ động vừa được Hyundai công bố phát triển thương mại đầu tiên trên thế giới. Hộp số này trạng bị công nghệ điều khiển chuyển số chủ động (active shift control technology – ASCT). Điều này giúp cải thiện hiệu suất truyền trong xe điện hybrid.

Hộp số chuyển số chủ động ASCT xe hybrid hyundai
Hộp số chuyển số chủ động ASCT

Tập đoàn ô tô Hyundai chính thức đi vào lịch sử với công nghệ truyền động chủ động đầu tiên trên thế giới cho xe hybrid. Bởi nhiều năm qua, bài toán tính hiệu quả trong hệ thống truyền lực, đặc biệt là hiệu suất chuyển số của hộp số trên xe hybird vẫn chưa có lời giải.

Vấn đề của hộp số xe hybrid gặp phải hiện nay

Những chiếc xe hybrid thông thường hộp số tự động sẽ không có bộ biến mô để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì biến mô làm mất năng lượng trong quá trình truyền. Nhưng điều này đòi hỏi thời gian thay đổi chuyển số lâu hơn hoặc gây ra va chạm khi truyền lực. Các nhược điểm này có thể được giải quyết bằng công nghệ ASCT kiểm soát chuyển số chỉ bằng logic phần mềm.

Công nghệ điều khiển chuyển số chủ động ASCT

Bức ảnh này cho thấy hệ thống truyền động của mô hình lai Sonata được trang bị công nghệ ASCT trong đó. [Ảnh được cung cấp bởi Tập đoàn ô tô Hyundai]
Bức ảnh này cho thấy hệ thống truyền động của mô hình Sonata hybrid được trang bị công nghệ ASCT. [Ảnh được cung cấp bởi Tập đoàn ô tô Hyundai]

ASCT sử dụng phần mềm kiểm soát logic mới Hybrid Control Unit. Nó kiểm soát môtơ điện và đồng bộ tốc độ quay của động cơ và hộp số. Hệ thống sẽ thực hiện giám sát sự chuyển số lên tới 500 lần mỗi giây. Điều này lý giải cho sự chính xác trong điều chỉnh tốc độ quay truyền một cách rất chủ động. Từ đó thời gian chuyển số sẽ nhanh hơn.

Sự hiệu quả mà hộp số chuyển số chủ động ASCT mang lại 

Sonata hybrid 2020
Sonata hybrid 2020

Hiện tại Hyundai mới chỉ trang bị hộp số chuyển số chủ động ASCT trên Sonata hybrid 2020. Và kết quả là vô cùng kinh ngạc.

  • Cải thiện hiệu quả chuyển số nói chung và thời gian chuyển số nói riêng nhanh thêm 30%.
  • Sonata hybrid mới cho thấy sự cải thiện hơn 10% so với mẫu trước đó.
  • Thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h giảm đi 0,2 giây với Sonata hybrid mới
  • Những hạn chế của hộp số xe hybrid được nêu ở phía trên đã được giải quyết.

Hộp số chuyển số chủ động là một trong những sáng chế độc quyền Hyundai. Công nghệ mới này sẽ có mặt trên Hyundai Sonata Hybrid 2020 và các model xe hybrid khác của Hyundai và Kia trong thời gian tới.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác