VNExpress

Honda và Nissan quyết không về chung nhà

(News.oto-hui.com) – Các quan chức chính phủ Nhật Bản muốn nỗ lực đàm phán giữa hai hãng ôtô nội địa Honda và Nissan hợp nhất. Thế nhưng, đại diện của cả hai bên đều từ chối thẳng thừng, quyết không về chung nnhà

Đề xuất được đưa ra cho Nissan và Honda hồi cuối năm 2019, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng căng thẳng khi ngành ôtô có xu hướng chung dịch chuyển sang dòng xe tự lái. Ý tưởng nhằm đưa hai “ông lớn” của Nhật cùng sát cánh dường như xuất phát từ các cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe.

Honda và Nissan quyết không về chung nhà

Nhưng những lo ngại phát sinh sau này giữa Nissan và honda có thể bị ảnh hưởng giữa việc liên minh trước đó giữa Nissan và Renault SA (Pháp) kể từ sau vụ bắt giữ cựu chủ tịch Carlos Ghosn của Renault năm 2018 vì cáo buộc gian lận tài chính.

Những người đứng đầu Honda, hãng xe lớn thứ hai Nhật tính theo sản lượng, phản đối ý tưởng trên, chỉ ra cấu trúc vốn phức tạp của Nissan với Renault. Còn Nissan, hãng xe lớn thứ ba, cũng từ chối khi đang phải tập trung vào việc đưa liên minh trở lại đúng quỹ đạo. Ý tưởng tan biến như bong bóng.

Trong số 8 thương hiệu ôtô lớn của Nhật, thì 4 – gồm Mazda, Subaru, Suzuki và Daihatsu – đều gắn bó chặt chẽ bằng việc sở hữu chéo cổ phần với Toyota, hãng xe hàng đầu quốc gia. Chỉ còn Honda là đơn thân.

Nhu cầu tăng đối với ôtô điện và việc chi tiêu vào công nghệ khác đã giúp tạo ra những vụ sáp nhập hoặc liên minh của các hãng xe trên khắp thế giới. Có thể kể tới Peugeot liên minh với Fiat Chrysler Automobiles (FCA), và Ford cùng Volkswagen cũng thành lập liên minh trong 2019 nhằm tiết kiệm chi phí.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác