Công nghiệp ô tô Indonesia vẫn đang phải “đứng sau” Thái Lan

(News.oto-hui.com) – Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (Menperin) của Indonesia, ông Agus Gumiwang thừa nhận rằng ngành công nghiệp ô tô Indonesia vẫn đi sau nước láng giềng có tầm cỡ là Thái Lan.

Indonesia là thị trường lớn nhất Đông Nam Á

Mặc dù Indonesia có thị trường nội địa tiềm năng và to lớn đối mặt hàng ô tô, nhưng thị trường nội địa của nước này không thể giúp đưa ngành sản xuất ô tô nội địa trở thành nhà sản xuất lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia, xét về quy mô thị trường ô tô, Indonesia là thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Chỉ tính riêng trong năm 2019, thị trường nội địa Indonesia đã thiêu thu hơn 1 triệu xe ô tô các loại, trong khi nước này xuất khẩu 300.000 xe ra nước ngoài.

Indonesia vẫn kém Thái Lan về sản lượng

Năm 2019, Thái Lan đã sản xuất tổng cộng 2.013.710 xe ô tô các loại. Con số này lớn hơn rất nhiều so với mức 1.286.848 chiếc mà Indonesia sản xuất. Điều đáng buồn hơn là tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Indonesia đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 và có nguy cơ bị sụp đổ bất cứ khi nào.

Cũng theo ông Agus Gumiwang, mới đây Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã đưa ra dự báo sản lượng ô tô của quốc gia này sẽ sụt giảm khoảng 37%, tương đương 1,33 triệu xe ô tô so với năm 2019.

Tuy nhiên, mức giảm này của Thái Lan vẫn lớn hơn sản lượng của Indonesia trong giai đoạn phát triển bình thường, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố dịch bệnh hay vấn đề suy thoái kinh tế.

Trong khi đó, theo số liệu ước tính của Hiệp hội các ngành công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), sản lượng ô tô nội địa năm 2020 sẽ sụt giảm 50%, tương đương chỉ còn khoảng 600.000 xe. Đây là một thực tế đáng buồn mà Indonesia phải đối mặt.

Vì lý do này, Chính phủ Indonesia nên khuyến khích các nhà sản xuất ô tô vươn ra thị trường quốc tế, tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Indonesia và các nước khác, đặc biệt là quốc gia trung tâm của châu Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi… các thị trường đang phát triển và cả Australia.

Vì đây là những thị trường tiềm năng có thể đem lại cơ hội phục hồi cho ngành công nghiệp ô tô của Indonesia.

Bài viết liên quan:

Hải Ngọc (P/V TTXVN Tại Jakarta)

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác