Trí.H - Theo Nikkei

Honda và GM chia sẻ nền tảng xe điện EV

(News.oto-hui.com) – Theo trang Nikkei, Honda Motor sẽ bắt đầu bán xe điện ở Mỹ với hơn 50% các bộ phận giống như xe của General Motors. Đây được cho là động thái nhắm đến sự thay đổi từ ​​một ngành công nghiệp ô tô chuyên sản xuất xe động cơ đốt trong sang xe điện. Hãng buộc phải thiết kế lại trong bối cảnh môi trường và các vấn đề về khí thải ngày một được nhiều người quan tâm.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda cho biết họ đã lên kế hoạch với GM về việc phát triển nền tảng xe điện EV, đặc biệt quan tâm đến cấu tạo thân của một chiếc xe điện và các thành phần quan trọng khác được chế tạo.

Honda và GM chia sẻ nền tảng xe điện EV
Honda và GM chia sẻ nền tảng xe điện EVs. Ảnh Autoweek

Dưới áp lực ngày càng tăng trong việc giảm tác động đến môi trường trong bối cảnh từ sản xuất xe động cơ đốt trong thì giờ đây nhiều hãng xe đang đẩy mạnh việc sản xuất xe điện. Một vài ý kiến đưa ra rằng nên hợp tác với các bên thứ ba để vừa có thể mở rộng dây chuyền sản xuất, vừa giữ được chi phí sản xuất thấp. Và ý tưởng này đã thúc đẩy nhiều công ty trong ngành hợp tác với nhau, trong khi các hãng đang cố gắng tìm kiếm sự sống còn trong mùa dịch COVID-19.

Honda hiện đang phát triển nền tảng E: Architecture dành cho xe điện cỡ trung. Dự kiến ​​sẽ xuất hiện tại các phòng trưng bày ở Bắc Mỹ trong 5 năm tới. Đồng thời, GM sẽ sử dụng cùng một nền tảng chung với Honda.

Để đạt được điều này, đổi lại GM sẽ phải chia sẻ về những thông tin về các mẫu xe điện lớn cho phía Honda.

Nền tảng Honda-E.
Nền tảng Honda-E. Ảnh revistadelmotor

Nhìn chung, để phát triển một mẫu xe điện cần khoảng 50 tỷ yên (455 triệu USD), riêng pin đã chiếm khoảng 40% đến 50% chi phí sản xuất. 

Việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất để phục vụ cho xe điện tiêu tốn khoảng 10 tỷ yên đến 15 tỷ yên ở mỗi nhà máy.

Với cách chia sẻ nền tảng xe điện EV, Honda và GM sẽ có thể tiêu chuẩn hóa động cơ, pin, bộ chuyển đổi năng lượng và các thành phần quan trọng khác. Hình thức hợp tác này sẽ tiết kiệm chi phí thông qua việc đặt hàng số lượng lớn các bộ phận giống nhau.

GM đã tuyên bố sẽ loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và sẽ thương mại hoá hoàn toàn các mẫu ô tô và xe tải không phát thải vào năm 2035.

Honda cũng đang chuyển dần xoá bỏ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, với kế hoạch chỉ bán các loại xe chạy bằng pin và pin nhiên liệu vào năm 2040.

Được biết, Liên minh châu Âu sẽ cấm bán xe chạy xăng và diesel mới, kể cả xe hybrid, bắt đầu từ năm 2035. Nhật Bản và Mỹ cũng đã công bố một loạt chính sách nhằm khuyến khích phát triển và sử dụng xe điện.

Vào tháng 8/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã đặt ra mục tiêu quốc gia mới với một nửa doanh số bán xe mới của Mỹ là xe điện vào năm 2030 – trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 

Tính đến năm 2020, doanh số bán xe điện chỉ chiếm khoảng 2% tổng doanh số bán xe. Nhưng chính phủ Hoa Kỳ đã có kế hoạch đẩy mạnh mục tiêu đầy tham vọng này bằng cách triển khai thêm các trạm sạc và thực hiện trợ cấp cho người tiêu dùng.

Đối với các nhà sản xuất ô tô, việc mở rộng số lượng các mẫu xe điện là rất quan trọng và cần thiết hiện nay. Tuy nhiên, chúng luôn bị bó buộc giữa việc cân bằng tài chính: Chi phí cao đối với pin xe điện và lợi nhuận tương đối thấp.

Honda và GM không phải là những nhà sản xuất ô tô duy nhất bắt tay nhau khi thế giới chuyển sang quá trình “thanh lọc” cacbon.

Liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi Motors có kế hoạch chia sẻ khoảng 70% động cơ EV, pin và các bộ phận khác cho nhau. Và họ đã hoàn thành việc phát triển một nền tảng EV được chia sẻ từ lâu.

Toyota Motor, Suzuki Motor và Daihatsu Motor cũng đã hợp tác để phát triển các loại xe thương mại điện khí hóa. 

Trong khi, Volkswagen và Ford Motor cũng đang hợp tác để phát triển các mẫu xe điện mới.

Qua đó, ta nhận thấy sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô về việc sản xuất xe điện với giá cả phải chăng cũng đang ngày càng gay gắt hơn.

Vào tháng 7 năm 2020, Tại Trung Quốc, liên minh SAIC-GM-Wuling Automobile đã tung ra một chiếc xe điện EV cỡ nhỏ (nhỏ hơn loại xe Kei của Nhật Bản) với giá khoảng 4.552 USD. Mặc dù tốc độ và phạm vi hoạt động của chiếc xe này bị hạn chế, nhưng nó đã trở nên phổ biến ở các vùng nông thôn Trung Quốc.

Tại châu Âu, Renault bán một chiếc xe điện từ thương hiệu Dacia với giá khoảng 18.207 USD.

Đây không phải là lần đầu tiên Honda và GM hợp tác với nhau. Năm 2017, họ thành lập một liên doanh ở Mỹ để sản xuất hệ thống pin nhiên liệu hydro. Cùng trong lĩnh vực lái xe tự động, Honda đã đầu tư vào công ty con Cruise của GM với ý định nghiên cứu dịch vụ chia sẻ xe không người lái.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác