Theo Autonews, otoman

GM hợp tác với Li-Cycle: Tái chế hơn 90% chất thải pin xe điện

(News.oto-hui.com) – DETROIT – Liên doanh Ultium Cells, General Motors và Tập đoàn Giải pháp Năng lượng LG, đã hợp tác với Li-Cycle (công ty chuyên nghiên cứu về công nghệ lưu trữ năng lượng) để tái chế hơn 90% chất thải pin xe điện.

Pin Ultium sẽ được tích hợp trên các mẫu xe điện sắp ra mắt của GM, bắt đầu từ chiếc xe tải điện GMC Hummer dự kiến được sản xuất cuối năm nay. Các bộ pin sẽ sử dụng thiết kế mô-đun, giúp việc tái sử dụng hoặc tái chế dễ dàng hơn.

Mỗi mô-đun pin GM Ultium chứa 24 ô pin. 
Mỗi Nền tảng GM Ultium - sẽ được sử dụng cho các loại xe trong tương lai như GMC HUMMER EV Pickup và SUV và Cadillac LYRIQ - chứa từ sáu đến 24 mô-đun pin.
Mỗi mô-đun pin GM Ultium chứa 24 ô pin. 
Mỗi Nền tảng GM Ultium – sẽ được sử dụng cho các loại xe trong tương lai như GMC HUMMER EV Pickup và SUV và Cadillac LYRIQ – chứa từ sáu đến 24 mô-đun pin.
Nguồn ảnh: Autonews

Ken Morris, phó Chủ tịch mảng xe điện và xe tự hành của GM cho biết: “Sáng kiến không chất thải của GM nhằm xử lý hơn 90% chất thải sản xuất đang nằm ở các bãi chôn lấp. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Ultium Cells và Li-Cycle để thúc đẩy việc tiêu huỷ chất thải công nghiệp an toàn.

Với sự trợ giúp của Li-Cycle, Ultium Cells có thể tái chế coban, đồng, lithium, graphite, niken, mangan và nhôm từ quy trình sản xuất pin. Không chỉ vậy, 95% phế liệu có thể được tái sử dụng để sản xuất pin cho các ngành công nghiệp phụ trợ.

 Vòng đời của pin xe điện trước khi vào bãi phế thải. Ảnh: Otoman
Vòng đời của pin xe điện trước khi vào bãi phế thải. Ảnh: Otoman

Li-Cycle sẽ áp dụng quy trình tái chế thuỷ luyện kim để giảm 30% khí thải nhà kính so với các quy trình khác. Hồi tháng 3 vừa qua, Volkswagen cũng tuyên bố sẽ sử dụng thuỷ luyện kim để tái chế tới 95% thành phần của một viên pin.

Kể từ năm 2013, GM đã tái chế và tái sử dụng tất cả các cụm pin do khách hàng trả lại (bao gồm cả pin bảo hành để thay thế). Trong Báo cáo Bền vững năm 2020, hãng GM cho biết sẽ sử dụng pin tái chế để cân bằng việc sử dụng lưới điện trong quá trình hoạt động. Từ đó, nhằm đạt được năng lượng ròng hàng năm bằng 0 để cung cấp điện cho trung tâm thử nghiệm sản phẩm Milford ở Michigan.

Quy trình tái chế thuỷ luyện kim giảm 30% khí thải nhà kính so với các quy trình khác. Nguồn ảnh: cnet
Quy trình tái chế thuỷ luyện kim giảm 30% khí thải nhà kính so với các quy trình khác. Nguồn ảnh: cnet

GM cũng đang làm việc với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Hiệp hội Pin Tiên tiến Hoa Kỳ để thúc đẩy quá trình tái chế pin lithium ion. Hiện tại, GM đang nghiên cứu các vật liệu tái chế khác có thể thay thế các vật liệu khai thác thô.

Tái chế pin là một ngành công nghiệp đang lên nhờ vào sự thịnh hành của xe điện. JB Straubel – nhà đồng sáng lập Tesla kiêm cựu giám đốc công nghệ, đã thành lập Redwood Materials vào năm 2017. Đây là một công ty tái chế pin bằng việc chiết tách pin hết hạn rồi cung cấp nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất pin để tạo ra các tấm pin mới.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác