Theo Báo Lao Động

Hơn 50.300 phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

(News.oto-hui.com) – Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tổng số phương tiện đi đăng kiểm định kỳ trong 2 tháng đầu năm 2022 có khoảng 7,4% không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Nhiều lỗi đăng kiểm không đạt

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn quốc có hơn 681.200 xe ôtô đi đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm, trong đó có hơn 50.300 xe (gần 7,4%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong lần kiểm định thứ nhất. Các trường hợp này phải sửa chữa, khắc phục các hạng mục kỹ thuật có khiếm khuyết, khi được kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Các nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao nhất khiến phương tiện không đạt chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định thứ nhất: Hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%), hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%), còn lại là các nguyên nhân tổng hợp khác.

Đề cập nguyên nhân dẫn đến lỗi bánh xe, theo một số đăng kiểm viên ở Hà Nội, bao gồm các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn) hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).

Theo quy trình kiểm định, bánh xe được kiểm tra khi xe đỗ trên hầm trong dây chuyền kiểm định và kích cầu dẫn hướng để bánh xe nâng bánh xe phía trước lên. Đăng kiểm viên dùng tay quay bánh xe, lắc theo các hướng thẳng, ngang kết hợp với đạp phanh để kiểm tra độ rơ lắc, dùng búa gõ kết hợp với quan sát để quan sát, đánh giá theo tiêu chuẩn.

Với phần lốp, đăng kiểm viên kiểm tra các thông số kỹ thuật trên lốp theo quy định của nhà sản xuất, quan sát và đánh giá các dấu hiệu không an toàn (nứt, vỡ, phồng rộp, mòn không đều), lốp đắp và kiểu hoa lốp. Theo đăng kiểm viên, các chủ xe thường dễ đồng thuận với kết quả đánh giá lốp xe không đạt nếu có các hư hỏng mà mắt thường cũng có thể quan sát thấy (thông số lốp, mòn, nứt..), song nhiều người bất ngờ, thắc mắc, đề nghị giải thích khi xe không đạt yêu cầu do hoa lốp không cùng kiểu.

Nên bảo dưỡng xe trước kỳ đăng kiểm

Theo ông Đỗ Đắc Huy – Giám đốc Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2003D (Thái Nguyên),  trên lốp xe có các hoa lốp để giúp bám mặt đường khi di chuyển. Quy định khi đăng kiểm là hoa lốp ở hai bên bánh xe dẫn hướng phải cùng kiểu nhằm giúp phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển. Nếu hoa lốp của hai bên bánh không cùng kiểu, chiều cao hoa lốp không đều là không đạt yêu cầu.

Nguyên nhân không cùng kiểu hoa lốp, có trường hợp do sử dụng hai lốp của hãng sản xuất khác nhau, có kiểu hoa lốp khác nhau. Do đó, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp (nứt, mòn, phồng…), cũng như nên sử dụng lốp của bánh dẫn hướng cùng một hãng sản xuất để đảm bảo an toàn phương tiện trong quá trình vận hành.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông  Nguyễn Minh Hải  – Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S – Mỹ Đình – cho biết, hoa lốp liên quan đến xe tải nhiều. Đối với xe tải, đặc biệt là xe tải trọng lớn hoa lốp bánh dẫn hướng và bánh chịu tải là khác nhau. Hoa lốp của bánh dẫn hướng của xe nhiều trục hoa lốp phải có xọc dọc thẳng, giúp phương tiện chống trượt theo phương ly tâm để giúp bánh xe bám đường và dẫn hướng tốt giảm nguy cơ lạng lái hoặc mất lái.

Chính vì thế, nhiều chủ phương tiện không lưu ý việc đó đã lắp lẫn bánh chịu tải và bánh dẫn hướng với nhau, theo quy định thì không đạt yêu cầu.

Đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S cho biết, đa phần các lỗi liên quan đến điện, đèn, khí thải… những trường hợp này phần lớn là các xe cũ và chủ phương tiện đi thay những phương tiện không chính hãng của nhà sản xuất, mua trôi nổi trên thị trường không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật.

Để tránh mất thời gian khi đi đăng kiểm không đạt, ông Hải khuyến nghị các chủ phương tiện trước khi đi đăng kiểm cần mang xe đến các trung tâm bảo hành, sửa chữa uy tín để bảo dưỡng toàn bộ, tránh những hạng mục nhỏ như đèn phanh, đèn nhan, đèn lùi, đèn gầm bị cháy sẽ mất thời gian.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác