Học sinh Lâm Đồng chế tạo “Hệ thống cảnh báo cháy xe ô tô”

Vừa qua, ý tưởng sáng tạo “Hệ thống cảnh báo cháy xe ô tô” của hai em học sinh lớp 8 thuộc trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đã đạt giải 3 toàn tỉnh tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng năm 2017 và giải 3 cuộc thi tin học trẻ toàn quốc.

Đứng trước thực trạng gần gần đây đã có nhiều vụ ô tô, xe khách khi đang di chuyển thì bỗng dưng bốc cháy gây nguy hiểm, thiệt hại nặng thì hai em Trịnh Văn Trung Nghĩa và Nguyễn Hồng Quân đã nảy sinh ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu chế tạo “Hệ thống cảnh báo cháy xe ô tô”.

Trên thực tế có hai nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn xe bốc cháy đột ngột, một là do nguồn nhiệt, nghĩa là khi nhiệt độ của một hay nhiều bộ phận trong xe tăng cao, hai là do chất cháy, tức là những chất dễ bốc lửa sinh ra trong quá trình xe di chuyển. Từ hai nguyên nhân trên, hai em cùng giáo viên hưỡng dẫn bộ môn đã chế tạo thành công thiết bị hạn chế cháy xe ô tô bằng bộ cảm biến và còi tín hiệu.

Thiết bị được thiết kế với 4 hệ thống cảnh báo gồm cảnh báo lửa, cảnh báo khói, cảnh báo nhiệt và cảnh báo đoản mạch. Khi trên xe ô tô xảy ra 1 trong 4 trường hợp trên, bộ phận cảm biến sẽ tiếp nhận tín hiệu, truyền tín hiệu qua mạch, sau đó mạch sẽ cấp tín hiệu cho còi và đèn báo động.

Thiết bị báo động còn được kết nối với máy vi tính đã được lập trình sẵn. Khi có dấu hiệu gây cháy, thiết bị sẽ truyền thông tin đến máy chủ và thông báo dấu hiệu cụ thể có nguy cơ gây cháy. Với sản phẩm được thiết kế tuy đơn giản nhưng vô cùng chặt chẽ đã giúp hai em Trung Nghĩa và Hồng Quân đạt được thành tích khá cao tại các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Em Trung Nghĩa chia sẻ: “Những cuộc thi như thế này cho em thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức để học tập. Em vẫn sẽ cố gắng tham gia cuộc thi này vào những năm sau.”

Nguồn: Đài PT-TH Lâm Đồng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác