Phong Hữu

Hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key làm được những gì?

(News.oto-hui.com) – Hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key ngày nay đã rất phổ biến trên các dòng xe đời mới, nếu như trước đây chỉ trên các dòng xe hạng sang mới có, thì bây giờ Smart Key đã rất phổ thông rồi, một số xe coi đó là một tiêu chuẩn chứ không chỉ là option. 

Hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key làm được những gì
Hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key làm được những gì

Chìa khóa thông minh làm được nhiều việc hơn là chỉ để mở cửa. Smart key lưu trữ các cài đặt cho người lái và cho phép bạn khởi động hoặc dừng động cơ xe của bạn chỉ bằng một nút bấm.

Hệ thống chìa khóa  thông minh Smart Key System được phát triển đầu tiên bởi hãng điện khi lớn nhất của châu Âu Siemens AG vào năm1995 và được giới thiệu đầu tiên bởi Mercedes-Benz vào năm 1998 trên dòng S-class W220 sang trọng, khi đó Mercedes không gọi là Smart key mà gọi là “Key-less Go” và tên gọi này vẫn còn sử dụng cho đến tận ngày nay. Thật ra Smart key chỉ là tên gọi chung của hệ thống còn mỗi hãng đều biến đổi lại thành tên riêng của mình.

Thay thế ổ khóa cơ thông thường 

Đầu tiên, đối với Smart Key, bạn không cần phải đút chìa vào ổ khóa rồi xoay như chìa khóa truyền thống, tất cả đã được thay thế bằng nút bấm Engine Start Stop

Khởi động động cơ 

Yêu cầu cần số vị trí P hoặc N. Chìa khóa ở trong xe, đạp bàn đạp phanh hoặc côn (đối với xe số sàn) và nhấn nút Engine Start stop là có thể khởi động động cơ. Khi muốn tắt máy bạn chỉ cần nhấn vào nút Engine Start Stop một lần nữa (không cần đạp phanh hoặc côn). Chìa khóa cũng có thể lưu trữ thông tin như cài đặt ghế điện và gương.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2017/10/Bạn-biết-gì-về-nút-khởi-động-start-stop-trên-xe-hơi-1.jpg

Chuyển đổi các chế độ trên nút Engine Start Stop

Nếu như đối với chìa khóa truyền thống các nấc sẽ là MỞ KHÓA CỔ – OFF – ACC – ON – START thì đối với chìa khóa thông minh sẽ khác một xíu. Khi không đạp phanh hoặc côn và nhấn vào nút Engine Start Stop thì thứ tự sẽ là OFF – ACC – ON-OFF.

Chuyển đổi các chế độ trên nút Engine Start Stop
Chuyển đổi các chế độ trên nút Engine Start Stop

Khóa, mở cửa

 Khi chủ nhân cầm chìa khóa đi đến xe và bấm nút bấm trên tay nắm cửa trước, thì tất cả các cửa sẽ tự động khóa hoặc mở khóa. Khi đã đóng cửa, nếu có bất kỳ cửa nào mở khóa, chỉ cần bấm nút bấm trên tay nắm cửa trước, tất cả các cửa đều sẽ khóa lại, lúc đó xe sẽ kích hoạt chế độ chống trộm.

Khóa cột lái điện 

Xe sẽ được khóa và mở khóa cột lái (bên ngoài gọi là khóa vô lăng hay khóa cổ) bằng motor nhằm mục đích chống trộm.

Nguyên lý hoạt động của chức năng này là một lái bị khóa lại vì vậy vô lăng không thể quay được, motor sẽ được điều khiển tự động bằng hộp SKM (Smart Key Module) mà không cần bằng thao tác thủ công của người lái.

Chào đón chủ nhân 

Tính năng này rất thú vị và đặc biệt hữu ích khi trời tối, bạn từ xa bước tới, đồng thời chìa khóa Smartkey đang ở trong người, chẳng cần thao tác gì cả, khi bạn cách xa tầm 0.7m, gương chiếu hậu sẽ tự mở và đèn pha, đèn xi nhan trên gương chiếu hậu, đèn trong xe sẽ sáng lên chào đón bạn, soi đèn cho bạn cực kỳ thú vị phải không nào.

Khi bạn cầm chìa khóa đi từ xa tới, đứng cạnh cửa hậu khoảng 3s, cửa hậu sẽ tự động mở. Điều này dĩ nhiên là rất thuận tiện khi bạn phải bê nhiều đồ khi đi shopping hay mang vác đồ nặng mà không cần phải đặt đồ xuống đất rồi mở cửa trước rồi bấm công tắc mở Cốp hoặc lấy remote ra bấm rất tốn công.

Ở những hãng xe khác thì cách sử dụng có thể khác nhau ví dụ trên Mercedes-Benz thì gọi hệ thống này là Hands Free Access, muốn cho cốp mở, bạn phải đá chân ở phía dưới cốp xe thì cốp xe mới mở.

Chống trộm

Chìa khóa thông minh có chức năng khóa vô lăng và nhận diện chuyển động bên trong xe khi đã đóng cửa và đưa ra cảnh báo. Chính vì thế, nó có chức năng chống trộm và khiến người sử dụng yên tâm phần nào về sự an toàn của chiếc xe.

Cảnh báo quên chìa khóa

Ở một số chìa khóa thông minh hiện nay trên thị trường có chức năng cảnh báo khi chủ xe lỡ để quên chìa trong ô tô. 

Thực tế thì sự ra đời của chìa khóa thông minh cho xe ô tô đã hỗ trợ cho người sử dụng xe hơi rất nhiều. Nhờ smart key, người sử dụng khắc phục được tình trạng quên chìa khóa, quên đóng cửa, không còn tình trạng 1 tay bê đồ 1 tay lục tìm chìa và không còn phải đau đầu vì chìa khóa mắc kẹt vào ổ khóa…

Thậm chí, đối với một số mẫu chìa khóa thông minh, nó còn có thể chỉnh chế độ tư thế ghế xe, nhiệt độ xe, giới hạn tốc độ… Theo đánh giá của các chuyên trang tin tức ô tô, mặc dù Mercedes là người khởi nguồn, nhưng hiện tại Chevrolet là hãng xe sở hữu công nghệ chìa khóa smart key thông minh và hiện đại nhất.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác