Theo Nghe nhìn Việt Nam

Hãng xe nào đang sử dụng hệ thống lái 4 bánh 4WS (AWS)?

(News.oto-hui.com) – Ngày nay, rất nhiều hãng xe hơi đã trang bị hệ thống lái cả 4 bánh cho một số dòng xe của mình như: Porsche, BMW, Audi, Mercedes-Benz, Lamborghini hay Ferrari..

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất xe hơi đã phát triển trở lại hệ thống lái trên 4 bánh và trang bị trên những dòng xe hiện đại như: Porsche (911 Turbo, 911 Turbo S, 911 GT3..), Audi ( Q7 (2014), A8 2018), BMW (một số dòng thuộc 5-series, 6-series, 7-series), Mercedes-AMG GT R, Lamborghini (Aventador S và Urus), Ferrari ( F12tdf, GTC4 Lusso T), Lexus GS, Infiniti QX70, Cadillac CT6, Renault (Talisman Grandtour, Megane Sport Tourer GT)…

Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trên 4 bánh các hãng tượng tự nhau, có trên 2 chế độ chính. Khi xe chạy ở tốc độ thấp (dưới 50 hay 40 km/h), 2 bánh sau được bẻ lái ngược chiều với 2 bánh trước (giảm hiện tượng thiếu lái), giúp cho xe có thể chuyển hướng ở những khúc cua gắt hơn, điều này đặc biệt hữu ích khi quay đầu xe hoặc tìm chỗ đỗ xe ở những nơi chật hẹp. Tuỳ theo công nghệ mỗi hãng 2 bánh sau có thể bẻ lái 1 góc lên đến 2,8 hoặc 3 độ.

Mặt khác, khi xe chạy ở tốc độ cao trên 80km/h, 2 bánh xe sau quay cùng hướng với 2 bánh trước (giảm hiện tượng thừa lái oversteer). Hệ thống lái cả 4 bánh giúp cho xe chuyển hướng ổn định hơn và phản ứng nhanh chóng khi vào cua hoặc chướng ngại vật.

Porsche

Hệ thống lái trên 4 bánh được hãng Porsche phát triển cùng với nhà sản xuất linh kiện ô tô hàng đầu ZF, đặt tên công nghệ này là (AKC-Active Kinematics Control).

Từ năm 2013, hệ thống lái trên 4 bánh là trang bị tiêu chuẩn đầu tiên trên chiếc Porsche 911 Turbo và 911 GT3. Sau đó, là dòng Porsche 911 Carrera 2015. Năm 2016, hệ thống lái 4 bánh tiếp tục trở thành tuỳ chọn trên dòng Porsche Panamera.

Audi

Audi Q7 2016, thế hệ thứ hai được ra mắt toàn cầu cuối năm 2014 dược nâng cấp toàn diện về thiết kế và hệ thống truyền động so với thế hệ đầu tiên. Audi Q7 được định vị cùng phân khúc với các đối thủ như BMW X5, Mercedes-Benz GLE, Volvo XC90, Porsche Cayenne và Range Rover Sport.

Ở phiên bản nâng cấp tiếp theo, Audi Q7 trang bị thêm những gói công nghệ mà hãng gọi là “driver assistance systems”, nhằm mang lại sự thoải mái tối đa cho người dùng. Hệ thống bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ người lái, giữ làn đường, tự động phanh, tự động đỗ xe. Trong đó, hệ thống lái trên 4 bánh đóng vai trò quan trọng trong những tình huống đỗ xe nơi chật hẹp khi kết hợp cùng các cảm biến, camera, tín hiệu radar.

Mới đây, trên chiếc Audi A8 gói công nghệ driver assistance systems ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho phép chiếc xe thông minh hơn. Theo Audi, việc ứng dụng này giúp Audi A8 2018 đạt cấp độ tự lái thứ 3 (theo SAE bình chọn).


hệ thống lái 4 bánh “All-wheel-steering” trên Audi A8 thế hệ mới

BMW

Hãng xe Đức, BMW là một trong những hãng xe đầu tiên khi quay lại nghiên cứu và phát triển hệ thống lái trên 4 bánh cách đây khá lâu, khoảng năm 2008 – 2009 và gọi hệ thống này là Integral Active Steering.

Ngày nay, công nghệ lái trên 4 bánh đã được BMW phát triển nâng cấp lên mức độ an toàn cao hơn, linh hoạt hơn. Các dòng xe trang bị hệ thống này có thể kể đến BMW 5 Series, 6 Series, 7 Series.

Mercedes-Benz

Nếu so với các thương hiệu xe BMW, Audi thì Mercedes-Benz chỉ mới trang bị hệ thống lái trên 4 bánh duy nhất trên chiếc Mercedes-AMG GT R 2018. Hãng Mercedes-Benz gọi hệ thống này là Active Rear Axle Steering hoạt động tương tự những hệ thống lái 4 bánh khác.

Chiếc Mercedes-AMG GT R 2018 là mẫu xe đầu tiên và duy nhất trang bị hệ thống lái 4 bánh của Mercedes-Benz.

Mercedes-AMG GT R sử dụng động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít, tạo ra công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700Nm tại dải vòng tua từ 1.900 – 5.500 vòng/phút. So với Mercedes-AMG GT, siêu xe này mạnh hơn 75 mã lực. Sức mạnh này kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp, cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây và đạt vận tốc tối đa 318 km/h.

Lamborghini

Lamborghini Aventador là chiếc siêu xe thể thao cỡ trung được sản xuất để thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm Murciélago. Chỉ trong vài năm, Lamborghini Aventador đã trở thành mẫu xe rất thành công của hãng khi rất nhiều phiên bản khác nhau của dòng xe Aventador được trình làng như: Aventador SV (2015), Aventador SV Roader 2015, Aventador S (2016) và các phiên bản đặc biệt, sản xuất giới hạn Veneno, Veneno Roadster, Centenario, Centenario Roadster.

Trong đó, phiên bản mới Lamborghini Aventador S Coupe 2016 (mã sản phẩm LP 740-4 S) là dòng xe đầu tiên trang bị hệ thống lái trên 4 bánh. Lamborghini Aventador S Coupe trang bị hệ thống Lamborgihi Dynamic Streering (LDS) tích hợp hệ thống lái phía sau (Lamborghini Rear-wheel Steering). Theo hãng, với hệ thống này sẽ mang đến hiệu suất tối đa cho xe, cải thiện khả năng vận hành linh hoạt nhạy bén.

Mới đây nhất, hệ thống này cũng được Lamborghini trang bị cho dòng SUV đầu tiên của hãng là chiếc Lamborghini Urus.

Ferrari

Một hãng siêu xe khác là Ferrari cũng trang bị hệ thống lái trên 4 bánh cho một số dòng xe của mình. Ferrari FF là mẫu đầu tiên được hãng giới thiệu công nghệ lái cả 4 bánh, mà mẫu kế nhiệm FF hiện nay là chiếc GTC4 Lusso. Sau đó, Ferrari tiếp tục ứng dụng công nghệ lái 4 bánh trên chiếc Ferrari F12tdf và mới nhất là Ferrari 812 Superfast. Được biết, siêu xe Ferrari F12tdf là phiên bản hiệu suất cao của chiếc F12 Berlinetta, trong đó, ba chữ tdf được viết tắt từ giải đua xe thể thao “Tour de France”, diễn ra từ 1899 đến 1986.

Ferrari F12tdf được trang bị khối động cơ V12, dung tích 6.3 lít, được tinh chỉnh lại giúp sản sinh công suất tối đa 780 mã lực tại 8.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 705Nm tại 6.750 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số ly hợp kép F1 DCT cải tiến, giúp Ferrari F12tdf chỉ mất 2,9 giây để tăng tốc 0-100km/h, mất 7,9 giây với 0-200km/h và vận tốc tối đa trên 340km/h. Ferrari F12tdf được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Lamborghini Aventador SuperVeloce (SV).

Ngoài những hãng xe kể trên một số thương hiệu khác như Renault, Lexus, Infiniti, Cadilac hay Acura cũng có những mẫu xe trang bị hệ thống lái trên 4 bánh. Theo nhân định của một số trang báo uy tín của nước ngoài như popularmechanics.com, autocar.co.uk thì chỉ vài năm nữa, các hãng xe sẽ trang bị hệ thống 4WS (AWS) này trên các dòng xe phổ thông.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác