Hai công nghệ thông minh gia tăng phạm vi hoạt động của Ford F-150 Lightning

(News.oto-hui.com) – Ford đã và đang thực hiện tốt việc xóa tan suy nghĩ nghi ngờ của người tiêu dùng đối với phạm vi hoạt động của một chiếc xe điện khi cho ra đời hai công nghệ mới giúp tài xế tính toán được trọng lượng của hàng hoá và tối ưu hoá quãng đường di chuyên đến các trạm sạc bằng hệ thống bản đồ riêng.

Ford F-150 Lightning 2022
Ford F-150 Lightning 2022

Lí do đầu tiên ngăn cản người tiêu dùng chọn xe điện là vì họ thích động cơ đốt trong, họ tin tưởng vào sự bền bỉ cũng như là sức mạnh mà những khối động cơ đốt trong đang mang lại. Nói đến yêu động cơ thì không thể không nhắc đến âm thanh của động cơ khi qua khỏi 7,000 rpm.

Tuy nhiên, giá của một chiếc xe điện hiện nay vẫn còn khá cao, khiến người tiêu dùng sẽ khó khăn để tiếp cận. Trong khi với số tiền khoản từ 200 triệu đồng thì đã có thể sở hữu một chiếc xe ô tô cũ.

Một trong những lí do khiến người ta vẫn nghi ngờ về phạm vi hoạt động của xe điện đó là những trạm sạc không có quá nhiều như trạm xăng, hơn thế nữa là khả năng sạc nhanh như đỗ xăng vẫn chưa được ứng dụng trên xe điện nhiều.

Nắm bắt tâm lí khách hàng, Ford đã và đang làm rất tốt trong việc gia tăng tốc độ sạc cũng như sáng tạo ra những công nghệ mới có thể giúp gia tăng phạm vi hoạt động của xe điện.

Mặc dù chạy điện nhưng nó vẫn có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng như một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong
Mặc dù chạy điện nhưng nó vẫn có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng như một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong

F-150 Lightning sẽ xuất hiện vào năm 2022, đây là bước ngoặc đánh dấu sự xuất hiện của điện khí hóa trong F-series. Ford cho biết rằng, khách hàng mua F-150 vẫn là những tài xế chạy xe bán tải. Vì vậy mà F-150 Lightning phải đảm bảo được rằng nó có thể đảm nhiệm tất cả nhiệm vụ mà một chiếc bán tải sử dụng động cơ đốt trong có thể làm hoặc thậm chí là tốt hơn thế nữa.

Ford thông tin thêm họ sẽ tạo ra một số công nghệ giúp tính toán cũng như là xác định chính xác phạm vi hoạt động của xe. Vì đây là một yếu tố rất quan trọng giúp các chủ sở hữu xe bán tải có thể tính toán điều kiện đi lại cũng như là vận chuyển hàng hóa của mình sao cho phù hợp.

1. Dải thông minh (Intelligent Range) và cân thông minh (Ford Onboard Scales):

Công nghệ đầu tiên gia tăng phạm vi hoạt động có tên là Dải thông minh (Intelligent Range). Với công nghệ này, xe sẽ được trang bị rất nhiều cảm biến thu thập các thông tin như mật độ giao thông, nhiệt độ môi trường, trạng thái sạc, địa hình tuyến đường, phong cách và thói quen lái xe.

Các thông tin thu thập được sẽ được gửi về một máy tính trung ương. Máy tính này cũng sẽ lấy những thông tin khác trên một dữ liệu điện toán đám mây, để xem có chiếc xe nào có cùng thông tin không. Từ đó, máy tính sẽ tính toàn và cho ra các dữ liệu chính xác về phạm vi hoạt động của xe. Dữ liệu này cũng sẽ được cập nhật liên tục theo thời gian.

Ngoài ra, Ford còn có một thiết bị khác có tên là cân thông minh (Ford Onboard Scales). Cả khối lượng hàng hóa lẫn xe sẽ được cân và sau đó tải lên dữ liệu đám mây. Các cập nhật phần mềm từ đám mây sẽ góp phần tăng độ chính xác của hệ thống này.

 Ford Onboard Scales
Ford Onboard Scales.

“Dù là xe chạy xăng hay điện, trọng lượng hàng hóa luôn là yếu tố quan trọng nhất tác động đến khả năng hoạt động của xe.” – Kỹ sư trưởng của dự án xe điện Ford F-150 Lightning.

2. Power My Trip: Chỉ ra đường đi ngắn nhất cho xe điện

Một công nghệ khác giúp gia tăng phạm vi hoạt động của được tích hợp trên Ford F-150 Lightning có tên là Power My Trip. Công nghệ này được triển khai thông qua việc kết nối ứng dụng FordPass (phiên bản mới nhất) với xe.

Công nghệ Power My Trip

Cụ thể công nghệ này sẽ như một chiếc bản đồ trên xe. Nó sẽ vạch ra trước đường đi ngắn nhất để tới nơi. Bên cạnh đó nó còn có thể tận dụng thông tin từ mạng lưới trạm sạc Ford BlueOval Charge Network để xác định vị trí các trạm sạc trên đường, từ đó đảm bảo khả năng tiếp năng lượng cho xe khi cần.

Ford BlueOval Charge Network là mạng lưới trạm sạc công cộng lớn nhất ở Mỹ với hơn 7,300 bộ sạc nhanh DC. Trong đó, một vài bộ sạc thậm chí có thể sạc từ 15% lên 80% pin chỉ trong 41 phút, trong đó đặc biệt có bộ sạc Electrify America.

Những bộ sạc này có thể điều chỉnh AC 120V hoặc 240V nhằm mục đích ở lại qua đêm ở trạm sạc của chủ nhân những chiếc xe này.

Video giới thiệu về Ford F-150 Lightning 2022

Linda Zhang – Kỹ sư trưởng của dự án Ford F-150 Lightning còn cho biết thêm: ”Chúng tôi biết rằng rất nhiều người mua F-150 Lightning là lần đầu tiếp xúc với xe điện. Họ hầu như đều muốn có được sức kéo mạnh mẽ quen thuộc của Ford. Với những công nghệ này, chúng tôi kỳ vọng có thể cải thiện phạm vi hoạt động của Lightning và đánh bay những lo lắng liên quan đến vấn đề này.”

Linda Zhang tin rằng thói quen cũng những người lái xe điện sẽ được thay đổi. Họ sẽ tìm cách để có thể vừa dừng ăn trưa và vừa sạc pin cho chiếc xe. Hay thậm chí là lựa chọn những tuyến đường có trạm sạc dọc đường để đảm bảo an toàn cho chuyến đi


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác