Gương chiếu hậu được ra đời như thế nào ?

Gương chiếu hậu từ lâu đã trở thành một chi tiết tiêu chuẩn trên các xe ô tô và đóng vai trò khá quan trọng, không có nó thì người lái rất khó để điều khiển xe. Tuy nhiên ít ai biết được lịch sử ra đời của nó, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn vài nét khái quát về lịch sử ra đời của chi tiết này.

Người đầu tiên sáng tạo ra gương chiếu hậu đó là Ray Harroun, một tay đua và cũng là một thợ máy người Mỹ. Vào ngày 30/5/1911 cuộc đua Indianapolis 500 được tổ chức lần đầu tiên. Lúc đó có 40 xe đua tham gia, mỗi chiếc xe đều có 2 người, một người sẽ cầm lái còn người phía sau sẽ hỗ trợ kỹ thuật và quan sát sau xe xem có tay đua nào bám theo không để báo cho người lái.


Ray Harroun sau khi về đích ở cuộc đua Indianapolis 500

Tuy nhiên chỉ có chiếc Marmon Wasp của Ray Harroun là có một người. Để khắc phục sự cố này, Harroun đã lắp thêm một chiếc gương lên phía trên taplô để có thể quan sát phía sau xe. Sau đó ông đã về đích ở vị trí đầu tiên. Chiếc gương đã thay thế vai trò của người ngồi sau một cách hoàn hảo, hơn nữa còn giúp chiếc xe giảm trọng lượng.


Mô hình gương chiếu hậu đầu tiên

Vậy là kể từ đó gương chiếu hậu đã ra đời, tuy nhiên lúc này mới chỉ có gương chiếu hậu trung tâm, chưa có bên hông. Ray Harroun chia sẻ, ý tưởng về gương chiếu hậu xuất phát khi ông còn đang làm tài xế ở Chicago vào năm 1904.


Harroun trên chiếc Marmon Wasp vào năm 1950

Sau hơn một thế kỉ ô tô đã thay đổi rất nhiều, gương chiếu hậu cũng đã được cải tiến từ điều khiển cơ tới điều khiển điện. Có nhiều tính năng như hiển thị nhiệt độ, tài xế có thể quan sát sau xe một cách thật nhất thông qua các camera.


Gương chiếu hậu ngày nay

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác