T.D - Theo autocar

Giải pháp xe điện: Chất lỏng điện môi làm mát trực tiếp, tăng 10% hiệu suất, không gây chập mạch

(News.oto-hui.com) – Xe điện mặc dù không sử dụng động cơ đốt trong, nhưng về mặt nhiệt lượng mà các bộ phận trên xe điện sẽ tỏa ra, nóng không kém như xe động cơ đốt trong. Ví dụ như nhiệt lượng từ pin tỏa ra là chủ yếu. Hiệu suất quản lí nhiệt độ của xe sẽ được cải thiện với chất lỏng điện môi làm mát trực tiếp này.

Motor điện.
Motor điện.

Không giống những dòng xe động cơ đốt trong, khi trong xe có rất nhiều loại dung dịch như dung dịch làm mát, dầu động cơ, dầu hộp số,… Xe điện chỉ cần dung dịch làm mát. Dung dịch làm mát trong xe điện đảm bảo rằng các thiết bị bộ phận khác trong xe không bị quá nhiệt, bên cạnh đó nó còn tăng hiệu suất của xe.

Dường như nghiên cứu quản lí nhiệt lượng cho xe điện đang là một xu thế mới. Một số công ty dầu mỏ nổi tiêng như Petronas Lubricants International là một trong những công ty hiện đang phát triển chất lỏng chuyên dụng cho xe điện. Hệ thống quản lí nhiệt ngày nay đã được thay đổi từ gián tiếp sang trực tiếp.

Có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu chủ đề này:
Tại sao ô tô điện cần hệ thống quản lý pin Lithium BMS?

Cơ chế của làm mát gián tiếp như sau: Các khối tản nhiệt thường được làm từ các hợp kim sẽ hút nhiệt từ máy móc, biến tần hoặc từ tế bào pin rồi sau đó truyền lượng nhiệt này qua nước làm mát. Tuy nhiên trong cơ chế này, chỉ 1 ít lượng nhiệt được truyền đi qua khối tản nhiệt và nước làm mát.

Biểu tượng của Petronas.
Biểu tượng của Petronas.

Cơ chế làm mát trực tiếp hoạt động rất đơn giản: Nước làm mát sẽ được tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị tỏa ra nhiệt như bảng mạch, nhựa hay đồng. Dù cho có tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị điện tử thì cũng sẽ không xảy ra hiện tượng chập mạch do dung dịch làm mát này là chất điện môi, chúng không có tính dẫn điện. Như vậy sẽ tối ưu hóa được quá trình làm mát.

Một trong những mô hình làm mát của Đội đua F1 Williams
Một trong những mô hình làm mát của Đội đua F1 Williams.

Vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn đối với những chiếc xe điện có hệ dẫn động được thiết kế theo cấu trúc tích hợp. Như vậy thì nước làm mát không chỉ làm mát mà còn phải có nhiệm vụ bôi trơn cho các bánh răng.

Bên cạnh Petronas, Castrol cũng là 1 công ty dầu nhớt đang tiến hành công cuộc phát triển nước làm mát chuyên dùng cho xe điện. Dự án của Castrol là sẽ phát triển các chất lỏng làm mát dành cho xe điện hiệu năng cao.

Đội đua F1 Williams và Castrol đã hợp tác được 5 năm.
Đội đua F1 Williams và Castrol đã hợp tác được 5 năm.

Bài viết liên quan

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác