Tổng hợp

Ferrari giới thiệu siêu SUV Purosangue đầu tiên: Động cơ V12, cửa mở ngược Rolls-Royce

(News.oto-hui.com) – Mới đây, Ferrari vừa ra mắt mẫu Purosangue, mẫu xe 4 cửa 4 chỗ ngồi đầu tiên trong lịch sử 75 năm của thương hiệu ngựa chồm, cạnh tranh cùng với Aston Martin DBX 707 và Lamborghini Urus Performante.

Tuy nhiên, chính Ferrari lại không coi Purosangue là SUV. “Chúng tôi không gọi đó là một chiếc SUV. Thậm chí chúng tôi chưa từng đề cập về xe SUV”, Benedetto Vigna, giám đốc điều hành Ferrari nói.

Khác với những đối thủ trên, thiết kế của Purosangue được pha trộn giữa SUV và crossover. Điều này khiến chiều cao của xe khá khiêm tốn, chỉ 1.589 mm nếu so với DBX 707 (1.680 mm) và Urus Performante (1.618 mm). Tuy nhiên cách thiết kế này mang lại kiểu dáng đẹp hơn, đi kèm trọng tâm xe được hạ thấp, giúp xe tối ưu tính khí động học.

SUV Purosangue đã chính thức được Ferrari ra mắt.
SUV Purosangue đã chính thức được Ferrari ra mắt.

Tên gọi Ferrari Purosangue từ đâu?

Tên gọi Purosangue – tiếng Italy có nghĩa là ngựa nòi – đơn giản là một chiếc xe thể thao với dáng vẻ của một chiếc crossover. Thực tế, mẫu xe 4 cửa 4 chỗ đầu tiên của hãng có chiều cao chỉ ở mức 1.589 mm, tức thấp hơn so với tất cả đối thủ kể trên, với thấp nhất là Urus cũng 1.638 mm và cao nhất là Cullinan với 1.835 mm.

Nội/Ngoại thất của siêu xe Ferrari Purosangue

Purosangue được coi như siêu xe cho gia đình, với 4 cửa kèm kiểu mở ngược tương tự Rolls-Royce (suicide doors), 4 chỗ, và cốp sau dung tích 473 lít. Thân xe bằng nhôm, nóc xe tiêu chuẩn bằng sợi carbon nhưng khách hàng có thể chọn nóc kính. Tuy nhiên, số ghế cố định là 4 vì Ferrari không cung cấp tùy chọn hàng ghế sau 3 chỗ. Mỗi hàng ghế có hệ thống điều khiển điều hòa riêng.

Những đường nét thiết kế của mẫu của chiếc xe này được lấy cảm hứng từ mẫu grand-touring coupé 2+2 Roma với hệ thống đèn pha trước/sau và hệ thống ống xả kép đặt đối xứng hai bên.

Bên trong nội thất, Purosangue sở hữu thiết kế khác biệt với việc lược bỏ màn hình giải trí trung tâm, thay bằng hai màn hình riêng biệt dành cho người lái và hành khách. Vô lăng là loại 3 chấu, tích hợp nhiều nút bấm.

Tài xế và hành khách phía trước có màn hình hiển thị riêng đều kích thước 10,2 inch, thay vì kiểu một màn hình cảm ứng cỡ lớn chính giữa như xu hướng chung hiện nay. Hành khách ở hàng ghế sau có một màn hình cảm ứng 10,2 inch. Một số trang bị khác như sạc không dây cho điện thoại thông minh, các cổng USB, và một số hộc đựng đồ.

Đặc biệt, một thứ mà khách hàng không có khi mua Purosangue là hệ thống định vị tích hợp sẵn. Thay vào đó, lần đầu tiên Ferrari quyết định mang đến tính năng tương thích Apple CarPlay và Android Auto là tiêu chuẩn, giúp khách hàng tìm đường khi cần.

Điểm mới khác ở Purosangue là hệ thống âm thanh Burmester 3D High-End Surround, một máy lọc không khí, và tùy chọn vật liệu với độ bền cao theo phong cách nhà binh thay cho lót sàn tiêu chuẩn.

Sức mạnh động cơ của Ferrari Purosangue

Dưới nắp ca-pô, siêu SUV Purosangue trang bị động cơ 6.5 V12 hút khí tự nhiên, công suất 715 mã lực, mô-men xoắn cực đại 715 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp gắn ở phía sau, giống những mẫu GT của hãng. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước:sau là 49:51.

Nhờ đó Purosangue có công suất nhỉnh hơn hẳn DBX 707 (707 mã lực) và Urus Performante (666 mã lực), tuy nhiên cả hai mẫu này này có mô-men xoắn lớn hơn hẳn với 900 Nm và 850 Nm.

Ferrari nói rằng Purosangue có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3,3 giây, 0-200 km/h trong 10,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 309 km/h. Những con số khẳng định rõ ràng đây là một siêu xe.

Ferrari bắt tay với hãng cung ứng Multimatic (Canada) và phát triển môtơ điện cho riêng mỗi giảm xóc (giảm xóc với van điều hướng điều khiển điện tử), cung cấp lực đẩy khi vào cua và kháng lại tình trạng lật xe.

Công nghệ an toàn trên siêu SUV Ferrari Purosangue

Về công nghệ an toàn, Purosangue là mẫu xe đầu tiên của Ferrari được trang bị hệ thống hỗ trợ xuống dốc và hệ thống chống lật chủ động. Tuy nhiên xe sở hữu khoảng sáng gầm vỏn vẹn 183 mm, đồng nghĩa khả năng off-road sẽ bị hạn chế.

Xe trang bị sẵn các tính năng an toàn tiêu chuẩn mới như phanh khẩn cấp tự động, đèn pha tự động, điều khiển hành trình thích ứng.

Ferrari chưa công bố giá của Purosangue, nhưng nhiều khả năng mẫu xe này sẽ có giá lên đến 400.000 USD, đắt hơn đáng kể so với các mẫu SUV thể thao khác trên thị trường như DBX 707 (239.000 USD) và Urus Performante (260.676 USD).

Để giữ tính chất đặc biệt, Ferrari cho biết kế hoạch là duy trì doanh số của Purosangue chỉ chiếm 20% tổng doanh số của hãng trong cả vòng đời – thời gian dự kiến là 4-5 năm. Có nghĩa tổng số xe Purosangue được sản xuất chỉ nhỉnh hơn 11.000 chiếc – ít hơn nhiều so với mục tiêu của hãng đối thủ như Lamborghini hay Porsche, khi dòng SUV của hai thương hiệu này chiếm khoảng 60% tổng doanh số trong 2021.

Ferrari sẽ bắt đầu giao Purosangue đến tay khách hàng châu Âu trong quý II/2023.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác