Dùng loại ắc quy nào cho ô tô là tốt nhất?

Ắc quy là một phần quan trọng của ô tô, bộ phận này không chỉ có trên các phương tiện giao thông mà đối với hầu hết các loại động cơ đều cần. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ưu nhược điểm riêng của 2 loại bình ắc quy khô và nước trong bài viết dưới đây.

I. Phân biệt ắc quy khô và ắc quy nước:

1. Ắc quy nước là gì:

Bình ắc quy trước đây thường có cấu tạo hình chữ nhật với nhiều ô phía trong và mỗi ngăn đều có nắp vặn phía trên. Mỗi ngăn đó đều có lá chì, kim loại xen kẽ cùng với dung dịch axit loãng có nồng độ thích hợp. Loại ắc quy này có “chất lỏng” bên trong nên thường được mọi người gọi là ắc quy nước. Loại này thường phải bổ sung nước cất theo định kỳ.

2. Ắc quy khô là gì:

Khi ngành công nghệ ô tô ngày càng phát triển thì bình ắc quy cũng dần được cải tiến nhiều hơn. Ngày nay, có một loại bình ắc quy với thiết kế kín, không cần thêm nước định kỳ là ắc quy khô. Về bản chất thì đây không phải là ắc quy khô thực sự mà vẫn tồn tại axit H2SO4 bên trong nhưng thay vì dưới dạng dung dịch thì nó có dạng gel.

II. Ưu nhược điểm của ắc quy khô và ắc quy nước:

1. Ưu nhược điểm của ắc quy khô:

Ắc quy khô phù hợp với những xe di chuyển quãng đường ngắn hoặc đi ít. Loại ắc quy này sở hữu nhiều ưu điểm như:

  • Để lâu không sợ hết điện.
  • Dòng điện nạp cao, sau khi phát dòng điện lớn thường phục hồi điện áp nhanh hơn và điều này cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của kích điện.
  • Không có mùi khó chịu do không phát sinh khí ra bên ngoài.
  • Trong quá trình sử dụng không cần bổ sung điện dịch.
  • Không cần bảo dưỡng, châm thêm nước trong quá trình sử dụng.
  • Ắc quy khô áp dụng nhiều công nghệ mới cũng rất bền và khỏe.
  • Sạch sẽ hơn ắc quy nước do phần kim loại xung quanh không bị hơi axit ăn mòn.

Tuy nhiên, loại ắc quy khô này cũng còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Giá thành đắt hơn so với ắc quy thông thường, nhiều hãng phải nhập từ nước ngoài.
  • Sẽ hết điện đột ngột khiến người sử dụng gặp khó khăn nếu đang di chuyển ngoài đường hoặc có việc cần đi gấp.

Tuy nhiên, những tài xế có kinh nghiệm lái ô tô cho biết chủ xe có thể đề phòng xe hết điện bằng cách chuẩn bị sẵn bộ dây câu bình trên xe để dùng lúc cần thiết.

2. Ưu nhược điểm của ắc quy nước:

Ắc quy nước (hay ắc quy ướt) phù hợp với những xe di chuyển quãng đường dài hoặc đi nhiều và có nhiều ưu điểm để người sử dụng lựa chọn như:

  • Có dòng điện khỏe hơn ắc quy khô.
  • Giá thành rẻ hơn ắc quy khô do được chế tạo đơn giản hơn.
  • Có thể tháo ra sử dụng cho các công cụ điện khác khi thắp sáng, quạt điện…
  • Yếu dần rồi mới hết điện và để lâu vẫn có thể hồi điện. Điều này giúp đề khởi động động cơ để chủ xe đưa xe đến nơi sửa chữa thay thế ắc quy.

Tuy nhiên, loại ắc quy nước còn tồn tại nhiều nhược điểm như:

  • Định kỳ phải nạp điện bổ sung, thông thường khoảng 3 tháng/lần nếu không nối với thiết bị tiêu thụ điện.
  • Nếu mức điện dịch ở từng ô ngăn thấp hơn quy định thì phải bổ sung.
  • Khi nạp có thể phát ra khí cháy hoặc khí có mùi khó chịu.
  • Tuổi thọ thấp hơn so với loại ắc quy khô.
  • Axit bốc hơi, gây rỉ sét phần bên trong nắp máy.

Các mẫu xe tải thường được trang bị ắc quy nước do có dòng điện khỏe hơn ắc quy khô. Bên cạnh đó, nếu dùng ắc quy nước cho xe con thì sẽ bền hơn nhưng yêu cầu chủ xe phải để ý, chăm sóc thường xuyên nếu không nước axit bên trong sẽ bị bốc hơi.

Ngoài ra, nên tránh phát sinh tia lửa điện trong quá trình nạp vì khi đó có thể xảy ra sự điện phân nước để tạo ra hai chất khí dễ cháy nổ là H2 và O2.

III. Nên sử dụng ắc quy khô hay ắc quy nước:

Câu hỏi nhiều người đặt ra là nên sử dụng ắc quy khô hay ắc quy nước cho ô tô?

Theo như các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô cho biết điều này tùy thuộc vào sở thích cá nhân và mục đích sử dụng của chủ xe.

Phần lớn động cơ ô tô ngày nay đều sử dụng ắc quy khô do kích thước nhỏ gọn, an toàn lại tiện dụng. Tuy nhiên, ắc quy nước dựa vào lợi thế của mình hoàn toàn vẫn còn được nhiều người sử dụng.

Dù sử dụng ắc quy khô hay ắc quy nước, ngoài việc phụ thuộc vào chất liệu, công nghệ chế tạo thì cách cách bảo quản và sử dụng của từng người cũng là một yếu tố quan trọng giúp tăng tuổi thọ và thời gian hiệu dụng của ắc quy.

Mỗi loại ắc quy đều có ưu nhược điểm riêng của mình, có loại thì chỉ đơn giản lắp và sử dụng không cần bảo dưỡng nhưng giá thành cao, loại còn lại thì giá thành rẻ hơn nhưng phải thường xuyên bảo dưỡng, đổ nước bổ sung. Tùy thuộc vào điều kiện và mục đích sử dụng mà sẽ phù hợp với từng người khác nhau.

Thanh Phương
Nguồn Tổng Hợp

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác