Theo Minhtri - Dantri (Hotcars)

Điểm lại những động cơ ô tô khủng nhất

(News.oto-hui.com) – Từng có thời các nhà sản xuất ô tô đua nhau lắp những động cơ dung tích lớn nhất có thể lên xe để tăng công suất cho xe. Giờ đây, công nghệ tăng áp giúp giải quyết nhu cầu đó. Dưới đây là những động cơ ô tô khủng nhất từng xuất hiện trên các mẫu xe sản xuất thực tế.

Đâu là những động cơ ô tô khủng nhất?
Đâu là những động cơ ô tô khủng nhất?

Trước đây, muốn xe chạy nhanh hơn tức là lắp động cơ lớn hơn, nhưng kể từ khi siêu xe tốc độ 322 km/h đầu tiên ra đời vào thập niên 80, động cơ ngày càng nhỏ đi, nhưng lại khỏe hơn.

Bí mật nằm ở hệ thống tăng áp, hoặc tăng nạp. Cả hai đều sử dụng chung nguyên lý cơ bản là tăng lượng không khí và nhiên liệu đẩy vào xy-lanh, dẫn tới công suất đầu ra lớn hơn. 

Đó chính là lý do ngưỡng công suất cực đại ngày càng được đẩy lên. Dưới đây là những động cơ khỏe nhất từng có trên các mẫu xe sản xuất thực tế.

1. Động cơ 16 xy-lanh khỏe nhất: Bugatti Chiron Super Sport – 1.578 mã lực

Bugatti Chiron Super Sport
Bugatti Chiron Super Sport

Chiron sở hữu những thông số cực kỳ ấn tượng. Với động cơ W16 dung tích 8.0L kết hợp với 4 bộ tăng áp, xe có công suất lên tới 1.578 mã lực và hiện là xe có động cơ khủng nhất thế giới.

Được giới thiệu là mẫu xe sản xuất thực tế nhanh nhất thế giới, Bugatti Chiron Supersport 300 từng lập kỷ lục tốc độ vào tháng 8/2019, với thành tích 490,5 km/h.

2. Động cơ V12 khỏe nhất: Lamborghini Essenza SCV12 – 818 mã lực

Lamborghini Essenza SCV12
Lamborghini Essenza SCV12

Lamborghini lâu nay vốn nổi tiếng với những chiếc siêu xe động cơ V12, nhưng tân binh Essenza có thể sẽ là siêu xe cuối cùng của hãng dùng động cơ V12.

Với số lượng hạn chế chỉ 40 chiếc, SCV12 thực sự là hàng hiếm.

Essenza cũng là mẫu xe đường phố khỏe nhất từ trước tới nay của Lamborghini, sử dụng động cơ V12 6.5L giống mẫu SVJ, cho công suất 818 mã lực.

3. Động cơ V10 khỏe nhất: Dodge Viper ACR – 645 mã lực

Dodge Viper ACR

Năm 1992, Dodge ra mắt mẫu xe cơ bắp đình đám nhất trong vòng nhiều thập niên, Viper đánh dấu sự trở lại của những chiếc xe thể thao tính năng vận hành cao. Khi đó, động cơ LA V8 của Chrysler đã được bổ sung thêm 2 xy-lanh, tạo thành động cơ V10 8.0L dùng cho Viper.

Phiên bản đỉnh cao của Viper ra mắt vào năm 2017, mẫu ACR dùng động cơ lớn hơn – 8.4L, cho công suất 645 mã lực và vẫn là bản động cơ V10 khỏe nhất hiện nay.

4. Động cơ V8 khỏe nhất: SSC Tuatara – 1.750 mã lực

SSC Tuatara
SSC Tuatara

Hiện tại, mẫu Tuatara của Shelby Sports Cars đang giữ danh hiệu xe sản xuất thực tế có tốc độ nhanh nhất thế giới, với thành tích 532,7 km/h.

Siêu xe SSC Tuatara được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 5.9L, cho công suất 1.750 mã lực khi chạy bằng xăng E85, kết hợp hệ dẫn động cầu sau và hộp số thường chỉ thấy ở máy bay trực thăng.

Ngoài ra, xe có hệ số cản cực thấp, chỉ 0.279.

5. Động cơ V6 khỏe nhất: Nismo GT-R – 600 mã lực

Nismo GT-R
Nismo GT-R

Sức mạnh động cơ và hệ dẫn động 4 bánh điều khiển điện tử thông minh đã biến Nissan GT-R thành cỗ máy có khả năng tăng tốc cực nhanh. Siêu xe Nhật Bản này bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2007, sau đó liên tục được nâng cấp để duy trì sức cạnh tranh. 

Các phiên bản độ Nismo của GT-R không hề rẻ, với giá từ 200.000 USD, nhưng đổi lại, các tín đồ tốc độ sẽ được sở hữu một trong những chiếc xe có động cơ khủng nhất. Dưới nắp ca-pô là động cơ V6 tăng áp kép 3.8L được chế tạo thủ công, cho công suất cực đại 600 mã lực. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,9 giây.

6. Động cơ 5 xy-lanh khỏe nhất: Audi RS3 – 400 mã lực

Audi RS3
Audi RS3

Chỉ những tín đồ tốc độ thực sự mới có thể phân biệt mẫu Audi RS3 với các phiên bản thấp hơn, nếu không nhìn vào ký hiệu nhỏ gắn trên lưới tản nhiệt. Về hình thức bên ngoài, RS3 cũng giống như mọi chiếc sedan khác của Audi, nhưng nó có khả năng tăng tốc rất đáng nể – chỉ mất 3,5 giây để đạt 100 km/h.

động cơ 5 xy-lanh tăng áp 2.5L, cho công suất 400 mã lực.
Động cơ 5 xy-lanh tăng áp 2.5L, cho công suất 400 mã lực.

Tính năng vận hành cực kỳ ấn tượng của RS3 có được phần nhiều nhờ động cơ khá lạ bên dưới nắp ca-pô. Đó là động cơ 5 xy-lanh tăng áp 2.5L, cho công suất 400 mã lực.

7. Động cơ 4 xy-lanh khỏe nhất: AMG A45S – 416 mã lực

Mercedes-AMG A45S
Mercedes-AMG A45S

Bộ phận AMG đã chọn mẫu xe xuất sắc nhất của Mercedes A-Class là A35 để nâng cấp toàn bộ, từ hệ thống treo đến phanh, và quan trọng nhất là động cơ để mang lại tính năng vận hành ít ai ngờ đến. 

AMG A45S dùng động cơ tăng áp 2.0L giống mẫu A35, nhưng cho công suất lên tới 416 mã lực.

8. Động cơ 3 xy-lanh khỏe nhất: Toyota GR Yaris – 257 mã lực

Toyota GR Yaris
Toyota GR Yaris

Mẫu xe hatchback này ra đời từ thập niên 80 và đến nay vẫn là lựa chọn yêu thích của các tín đồ tốc độ khi tìm một mẫu xe tính năng vận hành cao giá mềm.

Toyota GR Yaris hiện được trang bị động cơ 3 xy-lanh tăng áp 1.6L, cho công suất lên tới 257 mã lực.

Với động cơ khủng như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Yaris GR có tốc độ cực ấn tượng – tăng tốc từ 0 lên 97 km/h chỉ trong 5,5 giây và đạt tốc độ tối đa 230 km/h.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác