Dấu hiệu nhận biết khi bộ ly hợp bị hư hỏng

(News.oto-hui.com) – Bộ ly hợp là một bộ phận không thể thiếu trên những xe có sử dụng hộp số sàn. Nó có nhiệm vụ truyền và ngắt công suất từ động cơ tới hộp số. Ngay khi bộ ly hợp có vấn đề thì xe sẽ xuất hiện các triệu chứng mà bài viết dưới đây sẽ đề cập đến.

Bài viết liên quan:

Dấu hiệu nhận biết

Các vấn đề thường thấy khi bộ ly hợp bị hư hỏng đó là:
+ Xe khó vào số.
+ Tiếng kêu lạ xuất hiện khi bạn đạp bàn đạp ly hợp hoặc khi bạn chuyển số.
+ Bàn đạp ly hợp bị rung, hoặc quá cứng hay quá nhẹ khi đạp.
Các bộ phận hay bị hư hỏng trong bộ ly hợp đó là:
+ Đĩa ma sát.
+ Mâm ép.
+ Bạc đạn bán đà.
+ Bạc đạn bitê.
+ Xi lanh chính và xi lanh con ly hợp.

Chẩn đoán các vấn đề của bộ ly hợp

1. Ly hợp bị trượt.

Ngay khi bạn nhả bàn đạp ly hợp và đạp bàn đạp ga mà xe không vọt đi thì đó là dấu hiệu của ly hợp bị trượt. Hiện tượng này có thể là do đĩa ma sát, bánh đà hoặc mâm ép bị mòn hoặc rò rỉ dầu động cơ cũng có thể là vấn đề.
Bạn có thể xác định xem ly hợp có bị trượt không dựa vào các bước dưới đây:
+ Khởi động xe và kéo phanh tay.
+ Đạp bàn đạp ly hợp và kéo cần số tới vị trí số 2 hoặc 3.
+ Từ từ nhả bàn đạp ly hợp.Ngay khi bạn nhả bàn đạp ly hợp thì xe sẽ bị chết máy nếu bộ ly hợp tốt, còn nếu xe không chết máy thì ly hợp đã bị trượt.


Đĩa ma sát bị mòn sẽ khiến ly hợp bị trượt.

Bạn có thể tham khảo video dưới đây để biết cách kiểm tra:

2. Xe khó vào số lùi.

Nếu xe khó vào số lùi hoặc số 3 thì có thể là do hư hỏng ở dây cáp chuyển số, dây cáp chuyển số bị điều chỉnh sai, hoặc mâm ép bị hư hỏng.


Lò xo mâm ép yếu cũng có thể khiến xe khó vào số.

3. Xe không thể vào số.

Nguyên nhân có thể là do xi lanh chính và xi lanh con điều khiển ly hợp đang gặp vấn đề, cảm nhận khi đạp bàn đạp ly hợp để phát hiện hư hỏng. Bàn đạp ly hợp có thể quá nặng hoặc quá nhẹ, hay bị rung. Ngoài ra, hư hỏng ở mâm ép, đĩa ma sát, càng cua, bạc đạn bitê cũng có thể là vấn đề.


Bạc đạn bitê bị hư hỏng.

4. Tiếng kêu xuất phát từ bộ ly hợp.

Khi động cơ tắt, đạp và nhả bàn đạp ly hợp mà nghe thấy các tiếng kêu lạ, thì đó có thể là do hư hỏng ở cơ cấu điều khiển ly hợp thủy lực. Bạn có thể kiểm tra và sửa chữa nhanh vấn đề này mà không cần quá nhiều thời gian. Ngoài ra, các tiếng rít cũng có thể bắt nguồn từ bộ ly hợp do bạc đạn bánh đà và bạc đạn bitê bị mòn và cọ sát với các chi tiết khác.Thêm vào đó, bạn có thể nghe thấy tiếng mài mòn khi chuyển số, điều này là do đĩa ma sát bị kẹt, nó khiến cho trục sơ cấp vẫn quay cùng tốc độ với động cơ khi bạn đã đạp hết bàn đạp ly hợp. Trong trường hợp này mà bạn vẫn cố tình vào số thì có thể gây hư hỏng cho các bánh răng bên trong hộp số.
+ Hiện tượng trên có thể là do mâm ép quá yếu, hoặc do thiếu dầu trong xi lanh chính, hay là do hành trình tự do của bàn đạp ly hợp không được điều chỉnh đúng.


Kiểm tra mức dầu ly hợp trong bình chứa.

5. Bàn đạp ly hợp.

Bàn đạp ly hợp bị rung có thể là do các nguyên nhân sau đây:
+ Đĩa ma sát mòn không đều.
+ Đĩa ma sát dính dầu.
+ Bánh đà và mâm ép bị mòn không đều.
+ Bạc đạn trên bánh đà bị mòn hoặc hư hỏng.
Chú ý: Trước khi hạ hộp số để sửa chữa các vấn đề liên quan đến bộ ly hợp thì bạn cần kiểm tra trước xem liệu cao su chân máy và hộp số có bị hư hỏng hay không. Nếu các vị trí đó bị hư hỏng thì nó cũng là nguồn gây rung động.
Bàn đạp ly hợp quá nặng hay quá nhẹ khi đạp cũng là một vấn đề phổ biến hay gặp. Vấn đề này có thể là do thiếu dầu ở hệ thống thủy lực, có không khí trong hệ thống thủy lực hay là do rò rỉ dầu. Ngoài ra, hư hỏng ở càng cua và bạc đạn bitê cũng có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề.


Vấn đề ở bàn đạp ly hợp cũng khá phổ biến.

Các triệu chứng hư hỏng của bộ ly hợp có thể rất đa dạng và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì vậy, bạn hãy tham khảo bài viết này để có thể phát hiện ra các hư hỏng một cách sớm nhất, từ đó có hướng sửa chữa kịp thời để tránh những hư hỏng nặng nề cho chiếc xe.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác