Nguồn: yourmechanic.com

Dấu hiệu nhận biết cảm biến góc lái hư hỏng

Cảm biến góc lái hay cảm biến góc xoay vô lăng là một thành phần trong hệ thống cân bằng điện tử. Mỗi hãng xe có một tên gọi khác nhau cho hệ thống cân bằng của mình, có thể lấy ví dụ như ESP của Mercedes, hay VSC của Toyota. Giống như các cảm biến khác trên xe, cảm biến góc lái cũng có thể bị hư hỏng mặc dù được lắp tại vị trí ít tiếp xúc với bụi bẩn, đó là bên dưới núm còi trên vô lăng. Bài viết dưới đây sẽ nêu lên những dấu hiệu khi cảm biến hư hỏng.

1. Chức năng 

– Cảm biến góc lái có nhiệm vụ ghi lại góc xoay của vô lăng và gửi tín hiệu này về ECU để hệ thống biết người lái đang muốn xe di chuyển về phía bên nào.

– Dữ liệu này sẽ được sử dụng để giúp xe cân bằng khi vào cua gấp cũng như khi tránh các vật cản bất ngờ.

2. Dấu hiệu nhận biết cảm biến góc lái bị hư hỏng

a. Đèn báo hệ thống cân bằng điện tử

– Đây là dấu hiệu phổ biến khi cảm biến góc lái có vấn đề.

– Hệ thống cân bằng điện tử trên xe sử dụng tín hiệu từ các cảm biến như cảm biến góc lái, cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến gia tốc ngang để biết được hướng đánh lái của vô lăng và hướng thực tế xe đang di chuyển. Từ đó điều khiển phanh các bánh xe sao cho xe cân bằng và ổn định nhất.

– Vì vậy khi cảm biến góc lái bị hư hỏng thì đèn cảnh báo sẽ bật sáng khi hệ thống đang hoạt động.

2. Vô lăng nhẹ

– Cảm biến góc lái được dùng để giám sát hoạt động và tín hiệu về góc xoay do vô lăng cung cấp.

  • Nếu cảm biến có vấn đề, đặt sai góc hay hư hỏng thì tín hiệu gửi về ECU sẽ bị sai lệch và tín hiệu điều khiển của hệ thống sẽ sai lệch.

– Trong một số trường hợp, cảm biến góc lái hư hỏng sẽ khiến vô lăng có thể bị nhẹ. Nếu thấy có hiện tượng này bạn cần mang xe tới garage để kiểm tra và sửa chữa.

3. Vấn đề với cảm giác lái

– Đôi khi bạn sẽ phải cân chỉnh lại góc đặt bánh xe và góc đặt bánh xe luôn ảnh hưởng tới cảm giác lái khi xoay vô lăng nếu các góc đặt bị điều chỉnh sai lệch. Vì vậy, sau khi điều chỉnh góc đặt bánh xe hay thay thế các bộ phận của hệ thống lái bạn cũng nên đặt lại góc xoay vô lăng về vị trí trung tâm để cảm biến không bị lỗi.


– Ngoài ra, sai lệch về góc đặt cảm biến cũng khiến đèn báo hệ thống cân bằng điện tử bật sáng. Đây là dấu hiệu để bạn mau chóng mang xe đến garage để kiểm tra và sửa chữa.

– Hy vọng với bài viết này bạn có thể tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm sửa chữa bổ ích và tránh được những hư hỏng đáng tiếc cho chiếc xe.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác