Dấu hiệu nhận biết bơm xăng bị hư hỏng

(News.oto-hui.com) – Bơm xăng là một chi tiết quan trọng trong hệ thống nhiên liệu, nó có nhiệm vụ vận chuyển xăng từ bình chứa tới các kim phun để đưa vào buồng đốt. Vì vậy, khi bơm bị hư hỏng thì động cơ cũng sẽ bị giảm công suất, hay xuất hiện các triệu chứng khác nhau.  Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các dấu hiệu khi bơm xăng bị hư hỏng để bạn có thể sớm phát hiện và sửa chữa kịp thời.

1. Các dấu hiệu khi bơm bị hư hỏng.
+ Có tiếng ồn phát ra từ thùng chứa nhiên liệu.
+ Xe bị chết máy sau khi đi và không thể khởi động cho đến khi động cơ nguội.
+ Khó khởi động lạnh.
+ Động cơ không cung cấp đủ công suất cho xe.

Bơm nhiên liệu trên xe

2. Các kiểm tra cơ bản.
Để biết chắc chắn có phải bơm xăng bị hư hỏng hay không, bạn cần làm những kiểm tra cơ bản sau:
2.1. Kiểm tra bình chứa nhiên liệu.
Nếu động cơ quay nhưng không nổ thì bạn cần xem trong bình chứa còn nhiên liệu không.

Kiểm tra mức nhiên liệu trong bình

2.2. Nghe tiếng ồn phát ra từ bơm.
Bật chìa khóa on và nghe tiếng kêu của bơm hoạt động trong khoảng 2s. Nếu không có tiếng kêu thì bạn sẽ cần làm các bước kiểm tra dưới đây.
+ Mở nắp bình chứa.
+ Ghé sát tai vào nắp bình chứa.
+ Nhờ một ai đó bật chìa khóa nhưng không khởi động động cơ.
+ Bạn sẽ nghe thấy tiếng kêu của bơm phát ra khoảng 2s, sau đó tắt. Còn nếu không có tiếng động gì thì có thể bơm đã không nhận được tín hiệu từ ECU, hoặc mạch điện bơm đã bị hư hỏng.

Nghe tiếng kêu khi bơm hoạt động

2.3. Kiểm tra lọc xăng.
Kiểm tra và thay bộ lọc xăng theo định kỳ để tránh hiện tượng lọc bị kẹt hay có nhiều chất cặn bẩn trong lọc. Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ nguyên nhân từ bộ lọc nhiên liệu và giúp động cơ hoạt động ổn định hơn.

Thay thế lọc nhiên liệu theo định kỳ

2.4. Kiểm tra đường ống chân không trên van điều áp FPR.
Bạn nên kiểm tra lúc động cơ đang chạy cầm chừng (nếu có thể), rút ống chân không ra khỏi van điều áp và quan sát xem ống có bị ướt không, nếu có thì chứng tỏ xăng đã lọt vào trong ống vì màng cao su trong van điều áp đã bị thủng. Và bạn sẽ cần thay thế van điều áp mới.

Kiểm tra ống chân không trên van điều áp

3. Kiểm tra áp suất của hệ thống.
Bạn cần chuẩn bị một đồng hồ đo áp suất nhiên liệu để kết nối với van kiểm tra áp suất trên đường ống phân phối nhiên liệu. Sau đó nổ máy và để động cơ chạy ở chế độ không tải. Quan sát áp suất trên đồng hồ và so sánh với thông số tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Áp suất này thường nằm trong khoảng từ 100-280KPa khi động cơ đang chạy.
+ Nếu áp suất thấp hơn tiêu chuẩn thì bạn cần kiểm tra: dùng một miếng giẻ nhỏ bịt đường ống hồi nhiên liệu hoặc sử dụng kìm để bóp ống. Nếu áp suất vẫn tiếp tục giảm thì có thể bơm bị hư hỏng. Còn nếu áp tăng, bạn cần thay thế van điều áp FPR.
+ Nếu áp suất cao hơn tiêu chuẩn thì bạn cần kiểm tra lại van điều áp và đường hồi của nhiên liệu xem có tắc nghẽn không.

Kiểm tra áp suất trên đường ống phân phối nhiên liệu

Bài viết trên đã phần nào giúp bạn thấy được được những dấu hiệu khi bơm xăng bị hư hỏng. Tuy nhiên các dấu hiệu thì cũng rất đa dạng, vì thế bạn cũng có thể góp ý thêm cho chúng tôi ở ô bên dưới nếu bạn đã từng gặp phải hư hỏng tương tự. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác