Dầu động cơ và những điều cần biết khi sử dụng

Hiện nay, chúng ta thường gặp khó khăn trong việc tự thay nhớt động cơ cho xe bởi không biết loại dầu nào phù hợp với xe mình khi có quá nhiều loại dầu để lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết các loại dầu hiện nay được sản xuất đặc biệt cho một loại động cơ cụ thể, thói quen lái xe hoặc quãng đường mà chiếc xe của bạn đã vận hành.

Ảnh minh họa: công việc thay nhớt.

Các con số ghi trên chai dầu đều có ý nghĩa, ví dụ như SAE 10W-40, trong đó SAE là cách phân loại cấp độ dầu nhớt theo Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ (Society of Automotive Engineers), cách phân loại này được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, 10W cho biết nhiệt độ thấp nhất mà động cơ vẫn có thể khởi động bình thường và nhiệt độ đó được tính bằng cách lấy 10 trừ 300C  ra kết quả -200C. Cách tính cũng tương tự với 5W, 15W hay 20W. Chữ số cuối cùng “40” chỉ độ nhớt của dầu ở 1000C, con số này càng cao thì độ nhớt càng cao (dầu càng đặc). Ở Việt Nam phổ biến nhất là 40 và 50 do khí hậu nhiệt đới gió mùa.
Bảo dưỡng xe: Công việc bảo dưỡng xe nhằm đảm bảo động cơ của xe hoạt động ở trạng thái tốt nhất, qua đó nâng cao tuổi thọ động cơ và thay dầu là phần bảo dưỡng quan trọng nhất.Ngày nay thường có các trạm thay dầu nhanh và các trung tâm rửa xe cũng cung cấp dịch vụ thay dầu, đây là những địa điểm phổ biến cho hàng triệu người đi xe máy bởi sự tiện lợi của chúng. Tuy nhiên, các lựa chọn này rất rủi ro, động cơ c có thể hoạt động với một chất bôi trơn không phù hợp làm giảm hiệu quả cũng như quãng đường cho lần thay dầu tiếp theo.Để giúp các chủ xe máy và ô tô thích phong trào DIY không bị nhầm lẫn và đau đầu khi muốn tự mình thay dầu vì không biết chọn loại dầu nào, chúng tôi đã dành thời gian để tìm hiểu một số loại dầu có trên thị trường trong và ngoài nước.

1. Mobil 1 Advanced Fuel Economy.


Mobil 1 Advanced Fuel Economy.

Điều đầu tiên bạn cần biết là dầu bôi trơn tổng hợp chịu áp suất cao hơn nhiều so với dầu động cơ thông thường và được chứng minh là có thể làm giảm ma sát động cơ, làm mát, làm kín, bảo vệ và làm sạch bề mặt chi tiết chỉ với một lớp mỏng. Mobil 1 đã cho thấy những tiến bộ về công nghệ của họ khi tạo ra một loại dầu động cơ làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong xe không sử dụng dầu diesel.
Dầu có độ nhớt cực thấp do sự pha trộn độc đáo của các chất phụ gia tạo ra. Do đó lớp dầu trên bề mặt ma sát rất mỏng, thích hợp với những chiếc xe ô tô thường xuyên chạy ở khí hậu lạnh như Sapa.
Công dụng: Độ nhớt siêu thấp được thiết kế để giúp tăng hiệu suất động cơ và cải thiện việc tiêu hao nhiên liệu.  Một số chủ xe cho biết mức tiêu hao nhiên liệu đã giảm từ 0.2 – 2.3% khi chuyển sang sử dụng lại dầu nhớt này.
Sự ổn định về nhiệt và khả năng chống oxy hoá cao giúp giảm sự lão hóa của dầu, do đó các chi tiết động cơ ít hư hỏng hơn nếu bạn quên thay dầu định kỳ sau một thời gian.
Hãy tham khảo hướng dẫn sản phẩm của Mobil 1 về mức kẽm và phốt pho trong dầu này trước khi sử dụng để biết chính xác khả năng chống ăn mòn và chống oxy hóa của dầu.
Các loại hiện nay có trên thị trường: 0W-20 hoặc 0W-30.

2. Castrol GTX Magnatec.

Video minh họa.

Dầu động cơ này đã được bán trên toàn thế giới trong hơn 20 năm, là một loại dầu bán tổng hợp được pha trộn từ dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp. Castrol GTX Magnatec sử dụng các phân tử chuyên biệt để bảo vệ động cơ trong quá trình khởi động và là một loại dầu tốt cho những người thường xuyên lái xe trong khu vực đô thị hay tắc đường.
Công dụng: Có đến 75% mài mòn xảy ra trong quá trình khởi động và làm nóng động cơ, vì vậy Castrol thiết kế một loại dầu sử dụng các thành phần phân tử tinh chế cao (hay còn được gọi là Castrol Magnatec) bám vào động cơ như một nam châm khi nó không chạy. Dầu này được thiết kế để bám lại bề mặt các chi tiết chuyển động bên trong động cơ cao gấp 4 lần dầu động cơ thông thường, nó sẽ giúp giảm tối đa mài mòn lúc động cơ bắt đầu hoạt động. Các loại hiện nay có trên thị trường: 0W-20, 5W-20, 5W-30, 10W-30,…Dầu này không được thiết kế cho động cơ diesel. Ngoài ra còn có cả dầu tổng hợp 10W40, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.

3. Dầu tổng hợp Valvoline với công nghệ MaxLife.


Valvoline

Dầu này được thiết kế đặc biệt cho động cơ đã chạy hơn 120.000 km. Với công thức tiên tiến của công nghệ MaxLife, các hoạt chất trong dầu sẽ lấp đầy các mối ghép trong khối động cơ giúp giảm khả năng rò rỉ dầu trên động cơ cũ. Đây là một loại dầu tổng hợp, vì vậy  nó cung cấp cho bạn tất cả lợi ích từ việc sử dụng phụ gia giảm ma sát, đồng thời tăng cường tính kinh tế về nhiên liệu, công suất và tuổi thọ.
Công dụng: Các chất chống oxy hoá và các chất tẩy rửa giúp giảm sự phân hủy dầu ở nhiệt độ cao, phá vỡ liên kết cặn và các thành phần hạt kim loại ngăn chặn sự hình thành của bùn lắng giúp giảm ma sát bên trong động cơ.Phụ gia giúp bảo vệ bề mặt các chi tiết kim loại trong động cơ, chống ăn mòn do axít, chống mài mòn, giúp tăng tuổi thọ động cơ, vì vậy loại dầu này sẽ phù hợp khi xe bạn đã chạy trên 120.000 km.  Các loại hiện nay có trên thị trường: 0W-20, 5W-20, 5W-30, 5W40 và 10W-30.

4. Pennzoil Platinum.

Pennzoil Platinum.

Dầu động cơ tổng hợp Platinum của Pennzoil là một trong số ít các sản phẩm trên thị trường Mỹ hiện nay có bảo hành miễn phí trong 15 năm/ 800.000 km cho 15 chi tiết quan trọng bên trong động cơ và sẽ hoàn trả tiền cho bất kỳ ai gặp lỗi động cơ trong khi sử dụng sản phẩm này.Để đảm bảo những người mua xe cũ tại Mỹ sử dụng loại dầu này từ ngày đầu tiên, chương trình bảo hành sẽ hoàn toàn chuyển nhượng cho chủ mới khi họ tiếp tục sử dụng dầu của hãng.
Công dụng: Được tạo ra từ hỗn hợp của khí tự nhiên và các chất phụ gia hiệu suất cao.Có thể làm sạch piston hơn 65% so với mức tiêu chuẩn. Nhiều nghiên cứu của hãng đã chứng minh tính tiết kiệm nhiên liệu của động cơ tăng khi dùng loại dầu này.Được thiết kế để dầu hoạt động bình thường ở nhiệt độ thấp vào mùa lạnh, đồng thời trong mùa hè, độ nhớt của dầu giảm ít nhằm đảm bảo động cơ hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết.Các loại hiện nay trên thị trường: 0W-20, 0W-40, 5W-20, 5W-30 và 10W-30.

5. Dầu động cơ hiệu suất cao Royal Purple HPS.

Video minh họa.

Dầu động cơ hiệu suất cao HPS Series của Royal Purple được chế tạo đặc biệt nhằm tối ưu hóa hiệu suất cũng như đảm bảo hoạt động của các động cơ có công suất cao và các động cơ đã được đại tu hay độ lại. Dầu động cơ HPS này hướng tới các loại xe không còn bảo hành và cho những người muốn động cơ xe có công suất cao hơn (độ máy) bằng cách tăng thêm các chất phụ gia chống mài mòn cao như kẽm và phosphorus cùng với công nghệ phụ gia  Synerlec® độc quyền của họ. Royal Purple đã làm cho HPS vượt trội hơn các loại dầu tổng hợp khác và HPS thường dùng được trong cả động cơ xăng cũng như động cơ diesel.
Công dụng: Chúng ta sẽ không còn quá lo lắng về tình trạng công suất động cơ giảm qua thời gian và cũng không cần quá quan tâm về thời gian bảo hành của động cơ.Độ nhớt sẽ tăng khi tốc độ động cơ và áp suất dầu tăng, do đó khả năng giảm tỉ lệ lọt khí xuống cacte trên động cơ cũ làm cho công suất đươc tốt hơn. Với công nghệ phụ gia tiên tiến sẽ giúp cải thiện tình trạng tiếp xúc giữa các bề mặt kim loại với nhau khi tải động cơ cao.Các loại hiện nay trên thị trường: 5W-20, 5W-30, 10W-30, 10W-40 và 20W-50.

6. Motul 8100 X-CLEAN.

Motul 8100 X-CLEAN.

Đây là loại dầu tổng hợp 100% được thiết kế đặc biệt có tính thân thiện với bộ lọc khí thải động cơ diesel (DPF), bao gồm cả động cơ diesel tăng áp. Giống như các sản phẩm của Motul, sản phẩm này cũng đi kèm với một cái phễu chuyên dụng giúp ngăn tràn dầu khi châm dầu vào động cơ.
Công dụng: Được thiết kế đặc biệt dành cho xe hơi có trang bị bộ xúc tác khí thải 3 thành phần, dầu động cơ này giúp giữ cho động cơ hoạt động ổn định, đồng thời giúp tăng tính năng bảo vệ môi trường cho động cơ cũ.Ngoài động cơ diesel, sản phẩm này cũng phù hợp với động cơ phun xăng và động cơ tăng áp.Sản phẩm được nhiều nhà sản xuất ô tô ở Châu Âu tin dùng vì nó phù hợp 100% với tiêu chuẩn phát thải EURO IV và EURO V Các loại hiện nay trên thị trường: 5W-30 và 5W-40.

Tiến Đạt

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác