Theo Thanhnien

Cửa cân bằng áp suất trên ô tô: Tác dụng không phải ai cũng biết

(News.oto-hui.com) – Có bao giờ bạn thắc mắc trên cấu trúc khung sườn ô tô thường có ô cửa nhỏ (cửa cân bằng áp suất) bố trí ở cả hai bên thân xe phía sau và thường được cản sau che chắn… không? Vậy chi tiết này để làm gì? Mời bạn đọc cùng OTOHUI tìm hiểu trong bài viết này!

Khi tháo cản sau hoặc ốp hông thân xe ô tô phía sau để sơn sửa… nếu chú ý quan sát bạn sẽ dễ dàng nhận thấy một ô cửa nhỏ bố trí ở hai bên thân xe phía sau. Chi tiết này thường được thiết kế dạng hình vuông, hoặc hình chữ nhật, phân thành ô nhỏ và có các tấm che mỏng xếp lớp.

Cửa cân bằng áp suất trên ô tô
Cửa cân bằng áp suất trên ô tô

Với việc được bố trí ẩn bên trong cản sau, vì vậy không chỉ những người mới tìm hiểu, sử dụng ô tô… mà ngay cả những “tài già” thậm chí dùng ô tô lâu năm cũng ít khi nhìn thấy và hiểu rõ về tác dụng của chi tiết này. Vậy “ô cửa bí mật” này có tác dụng gì?

Cửa cân bằng áp suất trên ô tô

Thực chất chi tiết này được gọi là cửa cân bằng áp (Air extractor hoặc Presure Relief Valve) được thiết kế theo cấu trúc van một chiều, kết nối với không gian nội thất ô tô, giúp giảm áp suất bên trong cabin, nhất là trong các trường hợp đóng cửa xe. Bởi khi người dùng thao tác đóng cửa cuối cùng trên xe, sẽ có một lượng không khí bị đẩy vào bên trong xe, qua đó làm gia tăng áp suất bên trong cabin.

Lúc này một lượng áp suất không khí trong khoang nội thất xe sẽ được đẩy ra các ô cửa nhỏ ẩn bên trong cản sau của xe, khiến các tấm che mỏng xếp lớp bị đẩy lên, qua đó góp phần làm cân bằng áp suất bên trong xe. Nếu không có chi tiết này, áp suất sẽ bị dồn vào các khu vực khác nhau bên trong cabin, gây cảm giác khó chịu cho người ngồi bên trong xe. Thậm chí, nếu cửa xe bất ngờ đóng mạnh, áp suất bị dồn nén còn có thể làm vỡ cửa kính ô tô.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác