Cột mốc lịch sử ghi dấu mẫu xe nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu của Ford

Vào ngày 2 tháng 9 năm 1959, tại một buổi truyền thông quảng bá đến người xem ở 21 thành phố trên truyền hình, Henry Ford II đã giới thiệu mẫu xe Falcon mới nhất với công suất 90 mã lực và mức tiêu hao niên liệu là 7.8L/100km.


Ford Falcon 1959.

Chiếc xe này được mệnh danh là “chiếc xe nhỏ nhưng tạo cảm giác lái như xe lớn”, là thành quả chỉ sau một đêm. Nó được tung ra thị trường vào ngày 8 tháng 10 và đã được săn đón ngay trong lần ra mắt đầu tiên.
Trong thời gian này các ông lớn khác trong ngành sản xuất ô tô cũng cho tung ra thị trường những dòng sản phẩm nhỏ gọn, nhanh nhẹn và giá cả cạnh tranh của mình như hãng General Motors ra mắt chiếc Corvair và Chevrolet có chiếc Valiant. Sau nhiều năm sản xuất những mẫu xe lớn, hao nhiên liệu thì các công ty ở Mỹ chuyển sang thị trường dành cho những mẫu xe nhỏ bởi sức hút từ doanh số bán hàng của các hãng như Volkswagen, Fiat và Renault trên thị trường châu Âu (những chiếc xe nước ngoài được bán trên thị trường Mỹ đã tăng lên 1.060 % kể từ năm 1954 và chiếm khoảng 10% doanh số xe mới ở trong nước).
Lý do khiến những mẫu xe nhỏ này chiếm được cảm tình của hầu hết mọi người là do giá thành hợp lý của nó. Chiếc Falcon có giá khoảng 1.900 USD (tương đương với 14.020 USD ngày nay), tuy vẫn đắt hơn so với những chiếc xe được nhập vào thị trường châu Âu (như mẫu Triumph và Simca được bán với giá khoảng 1.600 USD, trong khi đó chiếc Fiat được bán với giá rẻ nhất, chỉ 1.000 USD) nhưng nó lại là chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Nhiều người tin rằng sự giới thiệu những mẫu xe nhỏ gọn ở Mỹ có thể làm biến đổi hoàn toàn ngành công nghiệp ô tô. Một nhà điều hành nền công nghiệp cho biết, niềm khao khát của khách hàng là được sở hữu những mẫu ô tô thông minh và tiện lợi, điều này sẽ khiến cho phân khúc của những chiếc xe lớn và không hiệu quả bị thu hẹp. Mặc dù Falcon đã từng tạo nên làn sóng trong phân khúc xe nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu, bằng chứng là Ford đã bán được hơn một triệu chiếc trong hai năm đầu tiên trên thị trường và thiết kế của nó là nguồn cảm hứng cho chiếc Ford Mustangs biểu tượng, tuy nhiên nó không thể nói lên điều gì. Ngày nay, những mẫu xe nhỏ gọn đã không còn là lựa chọn tối ưu trên thị trường, nó được ước tính là ít hơn 20% trong doanh số xe mới.

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác