Dịch bệnh Corona có ảnh hưởng đến ngành ô tô tại Việt Nam?

(News.oto-hui.com) Trước tình hình dịch bệnh Corona leo thang, đang gây ra cuộc khủng hoảng cho nhiều ngành và nhiều nghề tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Ngành Công Nghiệp ô tô ban đầu được cho là không có nhiều ảnh hưởng và các tác động tiêu cực.

Tuy nhiên, Trung Quốc với vị thế là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, đã trở thành nhà cung cấp phụ tùng ô tô quan trọng có sản lượng lớn trên toàn thế giới. Vũ Hán – nguồn gốc của sự bùng phát virus corona – lại là một trung tâm quan trọng với hơn 500 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng đóng góp nguồn cung lớn cho toàn ngành. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài các nhà máy sản xuất nguyên vật liệu, linh kiện phụ tùng và vật tư của nhiều tỉnh khác đến từ công xưởng ô tô lớn nhất thế giới sẽ không thể đáp ứng cho chuỗi giá trị ô tô toàn cầu dẫn đến ảnh hưởng nặng nề đến thị trường. Mình xin chia sẻ một vài góc nhìn về sự ảnh hưởng này tới ngành công nghiệp ô tô của chúng ta.

Ảnh hưởng trên thế giới

– Trung Quốc là quốc gia nắm giữ nhiều mặt hàng then chốt trong chuỗi giá trị toàn ngành công nghiệp ô tô trên thế giới và gần đây nhiều nhà máy sản xuất các linh kiện thiết bị và phụ tùng tại Vũ Hán, Chiết Giang, Hồ Bắc…(Những nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất phụ tùng) đã lần lượt đóng cửa do tình trạng dịch bệnh leo thang.Ngay lập tức các nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô tại Hàn Quốc của các hãng lớn như Kia, Hyundai cũng tuyên bố đóng cửa 1 tuần (và có thể sẽ lâu hơn nếu dịch bệnh không được kiểm soát) Hàn Quốc có thể là quốc gia chịu ảnh hưởng đầu tiên, nhưng các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và Nhật Bản cũng đang lần lượt phải đối mặt với những rủi ro tương tự trong chuỗi cung ứng của họ ở các mức độ khác nhau. Nhật Bản và Hàn Quốc phải đối mặt với nhiều mối đe dọa trực tiếp hơn về việc ngừng sản xuất ô tô, nhưng các công ty xe hơi của Mỹ vẫn sẽ cần phải “điều chỉnh” sản xuất nếu vấn đề này còn kéo dài.
– Từ việc ảnh hưởng này sẽ kéo đến nạn thật nghiệp gia tăng (Ngay bây giờ tại Vũ Hán đã có hơn 200.000 lao động trong ngành tạm nghỉ), sản lượng xe giảm, sức mua giảm (Sức mua tại thị trường Trung Quốc giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái), thị trường ngành dịch vụ phụ trợ ô tô giảm và nếu kéo dài từ 3 tháng trở lên có thể xoá sổ nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.

Ảnh hưởng tại Việt Nam

– Về thị trường tiêu thụ xe: Về cơ bản theo nhiều chuyên gia đánh giá thị trường ô tô hiện “miễn nhiễm” với tình hình dịch bệnh bởi theo góc nhìn của họ có thể chỉ nhìn về hướng thị trường cung cấp xe (Hiện sản lượng xe tại Việt Nam còn “tồn” từ cuối năm 2019 có số lượng lớn từ xe nhập khẩu và lắp ráp). Tuy nhiên nếu tình hình dịch bệnh kéo dài sức mua có thể giảm do tác động và ảnh hưởng trực tiếp của nền kinh tế
– Về Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam: hiện tại là chủ yếu là nhập khẩu linh và phụ tùng về lắp ráp và phần lớn các nhà cung cấp nguyên liệu, linh phụ kiện đến từ Trung Quốc nên chắc chắn khi các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đóng cửa hoặc giảm sản lượng thì việc ảnh hưởng trực tiếp vào ngành là rất lớn
– Về ngành dịch vụ phụ trợ: Tại Việt Nam hiện có khoảng 4 triệu xe đang lưu hành mỗi năm các hoạt động dịch vụ là hoạt động chính mang lại doanh thu lặp lại và tính khấu hao liên tục cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành. Tuy nhiên các hoạt động dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng lớn khi các vật tư tiêu hao, phụ tùng có nguồn cung không ổn định. Tại Viêt Nam 60-70% các nguồn phụ tùng đến từ Trung Quốc.
– Về nguồn nhân lực: Nếu dịch bùng phát tâm lý người lao động cũng sẽ bất ổn, các doanh nghiệp sản xuất dịch vụ trong nước chắc chắn sẽ đóng cửa kéo dài kéo theo nạn thấp nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất.
– Ảnh hưởng từ các ngành khác : Ngành ô tô là là ngành có sự tham gia của rất nhiều ngành như : Tài chính, bảo hiểm, truyền thông, dịch vụ sau bán hàng, xuất nhập khẩu, Logitic, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài việc chịu tác động ảnh hưởng từ các ngành khác là rất lớn.

Kết luận:

Nhiều quan điểm cho rằng dịch bệnh tại Trung Quốc lần này là cơ hội để chúng ta bớt lệ thuộc vào Trung Quốc về sự phát triển của ngành, Và sẽ có nhiều nhà máy sẽ suy nghĩ đến việc chuyển nhà máy sản xuất sang các thị trường mới như Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó không phải dễ để thực hiện trong ngày một ngày hai và trong tương lai dịch bệnh cũng sẽ chẳng trừ một ai, một gia đình nào, một Quốc gia nào nếu như chúng ta chưa thấu hiểu khái niệm về cái chung mà chỉ chú trọng đến cái riêng biệt.

Nguyễn Thanh Đàm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác