Công nghệ phát hiện lái xe say xỉn

(News.oto-hui.com) – Say xỉn khi đang lái xe luôn là mối nguy hiểm tiềm tàng cho người điều khiển cũng như mọi người xung quanh, ngoài những biện pháp răng đe của pháp luật, cũng như việc nâng cao ý thức của người điều khiển khi tham gia giao thông, những công nghệ phát hiện lái xe say xỉn đang dần được các hãng đưa vào trên những chiếc xe của mình.

Vậy những công nghệ phát hiện lái xe say xỉn hoạt động như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Cảm biến phát hiện say xỉn trên xe Volvo

Được mệnh danh là hãng xe an toàn nhất thế giới, Volvo cũng cảm nhận được sự nguy hiểm tột cùng khi để những tài xế “ma men” điều khiển những chiếc xe tham gia giao thông. Volvo đã không ngừng phát triển những hệ thống an toàn cho những chiếc xe chống lại sự điều khiển của những tài xế say xỉn.

Cảm biến của Volvo đánh giá mức độ tỉnh táo của người lái

Hãng xe hơi đến từ Thụy Điển này có dự định lắp rắp những camera, cũng như các cảm biến giám sát hành vi lái xe của tài xe trên các dòng xe mới của mình, tính năng giám sát này đã được hãng công bố báo chí tại Gothenburg vào tháng 3/2019. Với những thiết bị giám sát được trang bị trên xe, nhà sản xuất cho biết rằng, hệ thống có thể những biểu hiện lạ của tài xế như bỏ tay ra khỏi vô lăng, để xe đánh võng, hay dấu hiệu của việc buồn ngủ,… Từ những dữ liệu thu thập được hệ thống sẽ phân tích và cho biết rằng người lái có đang trong tình trạng tỉnh táo hay không. Thông qua đó, nếu thấy cần thiết hệ thống sẽ trực tiếp can thiệp vào quá trình di chuyển của chiếc xe. Dự kiến, tính năng hữu ích này sẽ được ra mắt trên tất cả các dòng xe của Volvo vào năm 2020.

Hệ thống an toàn phát hiện say xỉn DADSS

Không chỉ có Volvo, hãng công nghệ Mỹ – QinetiQ North America, cũng phát triển riêng cho mình hệ thống Driver Alcohol Detection System for Safety (tạm dịch là Hệ thống an toàn phát hiện say xỉn DADSS)

Các hệ thống trên công nghệ chống “ma men” lái xe
  • DADSS là hệ thống được tích hợp trên xe và có khả năng phát hiện nồng độ cồn của người lái trước khi cho họ khởi động chiếc xe của mình. Để có thể khởi động được động cơ của chiếc xe, người lái phải vượt qua được “hàng rào” kiểm tra gắt gao nhằm đảm bảo rằng người lái có được sự tỉnh táo để điều khiển chiếc xe.
  • Hệ thống này nhận thông tin từ một cảm biến đo nồng độ cồn trong hơi thở của người lái được gắn trên vô lăng của chiếc xe và chiếc cảm biến còn lại được gắn ở nút khởi động của chiếc xe. Với những tia hồng ngoại được trang bị, hệ thống có thể đo được nồng độ cồn trong máu của người lái.
Xác định nồng độ cồn trong máu và trong hơi thở của các cảm biến

Tai nạn giao thông do say xỉn luôn là một nỗi đau của xã hội đặc biệt trong khoảng thời gian gần đây, các hãng xe luôn cố gắng phát triển các công nghệ an toàn của mình nhằm đảm bảo sự an toàn những khách hàng của mình, tuy nhiên công nghệ chỉ giúp đỡ chúng ta một phần, phần còn lại là do ý thức của chúng ta. Vì vậy, “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác