Hồng Sơn

Công nghệ cảm biến nhiệt trên vô lăng của Jaguar – Sự hỗ trợ đắc lực cho tài xế

(News.oto-hui.com) – Sự mất tập trung chính là một trong những nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông trên đường. Gần đây, Jaguar cho biết họ đã có giải pháp cho vấn đề này với công nghệ cảm biến nhiệt trên vô lăng.

Công nghệ vô lăng cảm biến nhiệt của Jaguar - Sự hỗ trợ đắc lực cho tài xế
Công nghệ vô lăng cảm biến nhiệt của Jaguar – Sự hỗ trợ đắc lực cho tài xế

Sự mất tập trung của tài xế là tác nhân chính gây ra tai nạn trên đường, chiếm 10% nguyên nhân tai nạn trên toàn thế giới. Nghiên cứu của Jaguar Land Rover cho thấy tín hiệu nhiệt có thể là một cách để giữ cho các tài xế tập trung hoàn toàn trên đường.

Để giải quyết tình trạng này, Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ cảm biến nhiệt trên vô lăng. Nó có phát tín hiệu nhiệt để báo cho tài xế biết khi nào rẽ trái hay phải, hữu ích trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế. Cụ thể, các tín hiệu nhiệt sẽ hoạt động ở cả hai bên tay lái, cho biết hướng đánh lái vô lăng bằng cách làm nóng nhanh hoặc làm mát một bên tay lái, sự chênh lệch nhiệt độ có thể lên đến 6 độ C. Để thoải mái, người lái xe có thể điều chỉnh phạm vi thay đổi nhiệt độ.

Ý tưởng nghiên cứu này thuộc luận án tiến sĩ của Patrizia Di Campli San Vito tại Đại học Glasgow. Jaguar Land Rover đã ủng hộ và tài trợ nghiên cứu này, biến ý tưởng này thành sự thật. Hợp tác với Đại học Glasgow, Jaguar Land Rover đã tạo ra một tay lái cảm ứng nhiệt, các bộ phận có thể được làm nóng và làm mát nhanh chóng để thông báo cho các tài xế biết rẽ ở đâu, khi nào cần chuyển làn hoặc cảnh báo về ngã ba, ngã tư tiếp theo.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người dễ dàng cảm nhận sự thay đổi nhiệt độ hơn là âm thanh, hình ảnh hay rung động nhưng lại không làm mất sự tập trung của tài xế khi nhìn về phía trước.

Hãng cho biết thêm, công nghệ cảm biến nhiệt trên vô lăng sẽ được tích hợp vào các lẫy chuyển số trên dòng xe bán tự động trong tương lai. Lẫy chuyển số sẽ mát hoặc nóng lên khi nhận tín hiệu điều khiển. Ngoài ra, công nghệ trên có thể ứng dụng vào các cảnh báo trạng thái thông thường, như mức nhiên liệu, tính năng tiện ích hoặc thông báo âm thanh và độ rung.

Chưa hết, từ các tính năng an toàn trước đó, Jaguar Land Rover còn phát triển hệ thống Autonomous Mobility Pod – hệ thống kết hợp với “Digital Eyes” nhằm thông báo cho lái xe khác về hướng di chuyển của họ.

Theo đánh giá của người viết, tính năng này được áp dụng những tính năng sưởi ấm tay lái tương tự những mẫu xe mô tô adventure phổ biến của BMW Motorrad. Hay gần hơn là tính năng sưởi ấm vô lăng được hãng Honda trang bị trên chiếc Honda CR-V 2017, phù hợp cho những quốc gia có vùng khí hậu lạnh như Canada, Nga v.v.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác