Trịnh Tân

Công nghệ ngắt động cơ tạm thời: Sử dụng như thế nào mới hiệu quả?

(News.oto-hui.com) – Công nghệ ngắt động cơ tạm thời (Auto start/stop engine) hiện đang là trang bị phổ biển trên ô tô. Tuy nhiên nếu nhìn tổng quan về ưu và nhược điểm của công nghệ này sẽ khiến nhiều người nghi vấn về tính hiệu quả tại đường xá Việt Nam. Vậy sử dụng nó như thế nào mới hiệu quả?

1. Công nghệ ngắt động cơ tạm thời là gì?

Công nghệ ngắt động cơ tạm thời (Auto start/stop engine) là công nghệ có khả năng tự ngắt động cơ tạm thời khi xe ô tô dừng lại hoàn toàn trong một khoảng thời gian nhất định và được khởi động lại êm ái ngay khi đạp nhẹ chân ga để bắt đầu di chuyển mà không cần nhấn nút khởi động.

Công nghệ ngắt động cơ tạm thời (Auto start/stop engine)
Công nghệ ngắt động cơ tạm thời (Auto start/stop engine).

2. Ưu điểm của công nghệ ngắt động cơ tạm thời 

Mục đích làm cơ sở sinh ra công nghệ này chính là yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường. Nhờ việc tối ưu các khoảng thời gian chạy không tải hay dừng đèn đỏ quá lâu trong khi việc đốt cháy nhiên liệu sinh công trở nên lãng phí.

Theo các nghiên cứu, trung bình bạn lãng phí 0,098 lít nhiên liệu cho mỗi 10 phút chạy không tải. Cứ sau 20 phút động cơ của bạn tắt, bạn sẽ ngăn không cho 1 kg CO2 được giải phóng (carbon dioxide là tác nhân chính gây ra sự nóng lên toàn cầu). Chỉ riêng ở London, xe hơi và xe tải chạy không tải sản sinh ra tận 130.000 tấn carbon dioxide mỗi năm.

Ở điều kiện bình thường, công nghệ này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 3% đến 5%. Khi gặp tình huống tắc đường, kẹt xe, dừng đèn đỏ lâu thì tính năng này phát huy khả năng tới 10% theo lý thuyết. Start/Stop được đánh giá giúp cải thiện tiêu hao nhiên liệu. Đồng thời bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

3. Nhược điểm của công nghệ ngắt động cơ tạm thời

Việc ngắt và khởi động này vô tình làm tăng lên gấp nhiều lần chu kỳ khởi động của động cơ. Chẳng hạn các ổ trục trong động cơ và hệ thống truyền lực bình thường sẽ được tính bền với chu kỳ khởi động 100.000 lần. Tuy nhiên với công nghệ ngắt động cơ tạm thời, ước tính con số lên tới 250.000 đến 300.000. Đòi hỏi vật liệu cũng như nghiên cứu thiết kế tốt hơn.

Quá trình bôi trơn phải cực kỳ tốt đồng nghĩa dầu bôi trơn có độ nhớt tốt hơn. Acquy trên xe phải hoạt động khởi động động cơ nhiều hơn, tuổi thọ cũng giảm đi. Sự hao mòn sẽ diễn ra nhanh hơn.

Công nghệ ngắt động cơ tạm thời làm tăng lên gấp nhiều lần chu kỳ khởi động của động cơ.
Công nghệ ngắt động cơ tạm thời làm tăng lên gấp nhiều lần chu kỳ khởi động của động cơ.

Khoảng thời gian ngắt động cơ quá ngắn sẽ làm phản tác dụng. Khi khởi động lại động cơ thường thì hệ thống nhiên liệu phải cấp đậm hơn để quá trình khởi động diễn ra nhanh hơn. Nhưng nếu khoảng thời gian dừng ngắt quá ngắn khiến việc tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải gần như là không và đôi khi còn lại tốn nhiêu liệu hơn.

Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng với những nhược điểm này, các nhà sản xuất đã ngày càng có nhiều giải pháp khắc phục. Ngoài ra, chúng chỉ xảy ra với những ô tô sử dụng động cơ đốt trong thôi. Với xe ô tô hybrid hay xe ô tô điện trong tương lai, chúng không còn là trở ngại khi các chi tiết cơ khí được tối giản, lược bỏ đi rất nhiều.

4. Vậy sử dụng công nghệ ngắt động cơ tạm thời như thế nào mới hiệu quả?

Với những bất tiện khi dừng xe tạm thời và khoảng thời gian rất ngắn khiến sự hiệu quả của công nghệ này gần như là không nên các nhà sản xuất ô tô luôn trang bị nút OFF để bật tắt tính năng này tùy thuộc vào quyết định của người lái.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia ô tô trên thế giới, nếu thời gian dừng hơn 10 giây thì hãy bật tính năng này. Vì nhiên liệu chạy không tải trên 10 giây sẽ tốn hơn việc khởi động lại động cơ.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về công nghệ ngắt động cơ tạm thời và biết cách sử dụng nó làm sao cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải mà vẫn đảm bảo tuổi thọ chiếc xe ô tô.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác