Theo Hupu

Công nghệ Daimler mới: Hỏng phanh, xe tự xì lốp để giảm tốc độ

(News.oto-hui.com) – Tập đoàn Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz vừa đăng ký sở hữu trí tuệ với công nghệ xe tự xì lốp để giảm tốc độ khi bị hỏng phanh. Công nghệ này sẽ giúp hãm chiếc xe điện khi hệ thống phanh gặp trục trặc, phòng trường hợp khi hệ thống phanh truyền thống và phanh tái sinh gặp vấn đề nào đó.

Công nghệ này được miêu tả trong bản thiết kế là sẽ đóng vai trò hỗ trợ người lái với van đặt tại bánh xe có thể tự động xả hơi trong lốp. Ở các trường hợp phanh khẩn cấp hoặc hỏng phanh, hệ thống sẽ xì lốp hoàn toàn để giúp chiếc xe giảm tốc độ.

Hệ thống sẽ gồm một bộ điều khiển trung tâm và thiết bị với khả năng xả khí trong bánh xe. Cả hai sẽ đi vào hoạt động nếu hệ thống phanh bị lỗi hoặc hỏng hoàn toàn. Trong bản thiết kế, hệ thống này được thiết kế dành riêng cho xe điện và hybrid vì Mercedes-Benz đã hướng đến việc loại bỏ hoàn toàn xe dùng động cơ đốt trong trong tương lai gần.

1. Tại sao Mercedes phải phát triển công nghệ xe tự xì lốp để giảm tốc độ?

Lý do mà Daimler phải phát minh ra hệ thống hỗ trợ người lái này là vì những chiếc xe điện, xe lai hiện đại thường sử dụng đến hai hệ thống phanh, một là phanh cơ khí truyền thống và một là phanh tái sinh bằng điện. Hệ thống phanh tái sinh sẽ được sử dụng khi người lái phanh nhẹ để hồi phục năng lượng cho viên pin. Một khi pin đã được sạc đầy hoặc người lái phanh mạnh, hệ thống phanh cơ khí mới được sử dụng.

Vì tích hợp đến hai hệ thống phanh phức tạp trên cùng một chiếc xe nên sẽ rườm rà hơn và hãng sản xuất phải sử dụng công nghệ brake-by-wire. Công nghệ này loại bỏ đường ống dầu phanh chạy quanh xe, thay vào đó là cảm biến vị trí và áp lực đặt tại chân phanh, đo lực phanh và độ sâu để truyền dữ liệu dạng điện tử đến hệ thống phanh xử lý và đưa ra mức áp suất phanh cần thiết.

Cũng vì lý do dùng dữ liệu số hóa nên các hệ thống dễ gặp lỗi và hư hỏng, đặc biệt là một hệ thống quan trọng như phanh lại càng phải có biện pháp phòng hờ.

2. Hệ thống xe tự xì lốp sẽ giảm tốc độ hoạt động như thế nào?

Hệ thống hỗ trợ mới của Daimler sẽ chỉ được kích hoạt khi bộ chấp hành tổng bị lỗi hoặc hư hỏng hoàn toàn. Khi đó, bàn đạp phanh sẽ được nối đến hệ thống này, người lái đạp phanh, hệ thống sẽ xả bớt khí ở bánh xe để làm cho chúng xẹp hoàn toàn. Vậy việc làm xe tự xì lốp để giảm tốc độ giúp ích gì?

Chúng ta thường hai bơm căng lốp để chạy xe tiếp kiệm hơn do bề mặt tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường giảm. Ở đây thì ngược lại, bề mặt lốp sẽ tiếp xúc nhiều hơn với mặt đường khi lốp bị xì, tăng lực cản và từ từ làm chiếc xe chậm lại. Tuy nhiên, nếu bánh xe bị xì quá mức có thể làm lốp bung ra khỏi mâm xe, gây nguy hiểm.

Là một nhà sản xuất, Daimler đã phải tính toán tất cả các yếu tố của bất kỳ công nghệ nào trước khi nộp bằng sang chế. Ở hệ thống này, tất cả các bánh xe sẽ được tích hợp van để xả khí. Máy tính trên xe sẽ bắt đầu xả khí từ những bánh xe có áp suất thấp nhất. Sau khi xả khí đến mức an toàn, máy tính sẽ giới hạn tốc độ xe và cảnh báo người lái về vấn đề mà chiếc xe đang gặp phải.

Ngoài ra, hệ thống này còn có thể bơm lại lốp xe. Bên cạnh van xả khí, hệ thống còn được tích hợp với máy bơm và cảm biến áp suất để theo dõi và tự động bơm lốp xe đến mức cần thiết. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên một mẫu xe của Daimler có được hệ thống này. Chiếc xe bán tải Mercedes-AMG G63 6×6 trước đây đã có hệ thống xả, bơm lốp tích hợp trên xe nhưng nó lại quá lớn để có thể mang lên những chiếc sedan sang trọng.

Tập đoàn Dailmer cho biết công nghệ xe tự xì lốp để giảm tốc độ sẽ được thiết kế với nhiều phiên bản nhằm đáp ứng nhiều dòng xe điện thương mại (cả xe con và xe tải). Dự kiến hệ thống này sẽ là tuỳ chọn với các dòng xe điện phổ thông và được trang bị sẵn trên các dòng xe hạng sang của hãng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác