Trịnh Tân

Brake by wire – Hệ thống phanh gián tiếp

(News.oto-hui.com) – Những năm gần đây xuất hiện một khái niệm mới về công nghệ ô tô đó là “X-by-wire”. Trong bài viết này, hãy cùng OTO-HUI khám phá với hệ thống phanh Brake by wire có gì đặc biệt?

Vì sao Brake by wire là hệ thống phanh gián tiếp?

Sự khác biệt đến từ việc không có dẫn động phanh. Thông thường chúng ta sẽ có 3 loại dẫn động phanh gồm cơ khí dây cáp, thủy lực và khí nén. Tuy nhiên với Brake by wire, mọi thứ chỉ cần các “dây điện”.

Về cơ bản, hệ thống Brake by wire phanh bằng dây điều khiển phanh điện tử. Cảm biến vị trí giám sát quá trình mà người lái tác động vào bàn đạp phanh, từ đó để xác định lực phanh cần thiết. Hộp điều khiển ECU sau đó xác định áp suất thủy lực cần thiết là bao nhiêu và một máy bơm điện được sử dụng để thực sự tạo ra áp suất đó và dừng xe. Tất cả điều đó xảy ra trong tích tắc. Bởi bơm điện của hệ thống có thể tạo ra nhiều áp lực phanh hơn so với các hệ thống hỗ trợ chân không thông thường.

Nguyên lý Brake by wire theo đường màu đỏ
Nguyên lý Brake by wire theo đường màu đỏ

Trong một số xe ô tô điện, như e-Tron và Porsche Taycan, hệ thống phanh thủy lực chỉ được kích hoạt sau khi đạt đến một ngưỡng nhất định — áp lực nhẹ lên bàn đạp chỉ có thể kích hoạt tái tạo mô-tơ điện.

Như vậy, thay vì người lái tác động đến dẫn động và cơ cấu phanh thì giờ đây chính ECU mới đưa quyết định tác động tạo ra lực phanh như thế nào. Bởi trong nhiều tình huống kỹ năng lái xe không tốt, ECU sẽ tự hiệu chỉnh cho quá trình phanh là tối ưu nhất. đảm bảo an toàn.

Ví dụ, công nghệ này cho phép cảm giác bàn đạp phanh được điều chỉnh theo các chế độ lái nhất định. Với Acura NSX đời mới, khi nhiệt độ phanh tăng lên — khi nhiệt độ tăng, bàn đạp sẽ hoạt động lâu như với hệ thống thủy lực thông thường. Cài đặt Sport có thể giúp phanh hoạt động nhạy hơn, trong khi Comfort có thể hoạt động phanh mượt mà hơn.

Một ưu điểm nữa, Brake-by-wire gồm ít thành phần riêng biệt hơn, giúp tiết kiệm khoảng 4 kg và lắp đặt ít phức tạp hơn.

Brake by wire với xu hướng điện khí hóa ngành sản xuất chế tạo ô tô

Với xu hướng điện khí hóa ngày càng phát triển mạnh như hiện nay, kỹ sư ô tô luôn mong muốn điện hóa các hệ thống trên xe ô tô, khiến chúng thông minh hơn. Với hệ thống phanh, họ đã và đang tiến hành áp dụng công nghệ Brake by wire.

Công nghệ này rất phù hơp với các dòng xe lai Hybrids và trên ô tô điện EV. Bởi nó giúp kiểm tốt quá trình phanh tái sinh và phanh ma sát cơ khí truyền thống. Tuy nhiên, ngay cả những dòng xe thể thao thuần động cơ đốt trong cũng đã trang bị như Corvette Stingray C8.

Brake by wire liệu có đang tin cậy?

Chắc hẳn nhiều bác sẽ nảy sinh nghi ngờ về độ an toàn của công nghệ này, đặc biệt là ECU điều khiển. Vì các bộ phận điện tử có độ tin cậy không cao và hệ thống phanh nó lại rất quan trọng. Tuy nhiên, các kỹ sư ô tô cũng hiểu được điều này. Họ đã trang bị thêm một cơ cấu dự phòng. Nếu sự cố, một cái van sẽ mở ra, “vô hiệu hóa” bỏ qua tất cả các thiết bị điện tử, lúc này bạn sẽ có hệ thống phanh dẫn động thủy lực như thông thường (như 2 đường màu xanh minh họa trên hình đầu tiên).


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác