Cố tình ‘ngáng đường’ xe điện, Toyota có nguy cơ bị tẩy chay

(News.oto-hui.com) – Một số nhà hoạt động vì môi trường bắt đầu kêu gọi tẩy chay Toyota khi nhà sản xuất ô tô này tiếp tục sử dụng tiền và ảnh hưởng của mình để làm chậm tiến độ sản xuất xe điện.

Từng được coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực điện khí hóa và hiệu suất với mẫu xe Prius, Toyota đã dẫn đầu và… dậm chân tại chỗ, để phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô vượt mặt khi nói đến xe điện chạy bằng pin.

Chủ tịch Toyota từng phát biểu: "Hàng ngàn người sẽ mất việc nếu xe điện là tương lai".
Chủ tịch Toyota từng phát biểu: “Hàng ngàn người sẽ mất việc nếu xe điện là tương lai”.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác bắt đầu nhận ra tương lai ô tô nằm ở các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện, thì Toyota đã bắt đầu đi trước bằng xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Song điều khiến mọi người tức giận nhất là Toyota rất tích cực làm chậm tiến độ sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện thông qua các nỗ lực vận động hành lang. Toyota phản đối những cải cách mới được công bố gần đây đối với chương trình khuyến khích xe điện tại Mỹ. Toyota cũng vận động chính phủ Mỹ chống lại các chính sách ưu đãi phát triển xe điện.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Toyota vận động hành lang nhằm làm chậm quá trình áp dụng và phổ biến xe điện. Nhà sản xuất ô tô cũng đứng về phía chính quyền của cựu tổng thống Trump trong một vụ kiện nhằm ngăn California áp đặt các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn tiêu chuẩn liên bang. Toyota chỉ rút đơn kiện sau khi Tổng thống Biden tiếp quản Nhà Trắng và vụ kiện có vẻ rơi vào vô vọng.

Những động thái trên của Toyota đã khiến các nhà bảo vệ môi trường kêu gọi tẩy chay thương hiệu xe Nhật.

Cố tình 'ngáng đường' xe điện, Toyota có nguy cơ bị tẩy chay
Cố tình ‘ngáng đường’ xe điện, Toyota có nguy cơ bị tẩy chay.

Paul Scott, người sáng lập nhóm vận động EV Plug In America, dẫn đầu nỗ lực tẩy chay, cho biết biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, những hành động bảo vệ khí hậu phải được thực hiện ngay lập tức: “Tôi đã từng làm việc tại một đại lý xe điện, cùng với luật liên bang, tôi có thể nói rằng đây là cơ hội tốt nhất để chúng ta thay đổi. Toyota đáng bị tẩy chay vì họ muốn tất cả mọi người tiếp tục nghiện những chiếc xe chạy bằng xăng”.

Scott đã tổ chức một cuộc biểu tình để tẩy chay nhà sản xuất ô tô tại cơ sở của Toyota ở Santa Monica.

Theo trang Electrek, vừa qua, một số nhóm vận động đã gửi thư lên Toyota, yêu cầu một cuộc gặp gỡ với Tetsuo “Ted” Ogawa, chủ tịch và giám đốc điều hành của Toyota Motor Bắc Mỹ để thảo luận về nỗ lực vận động hành lang chống lại xe điện của Toyota.

Họ đã viết trong thư rằng: “Thật không may, những nỗ lực của Toyota nhằm vận động Quốc hội từ bỏ tầm nhìn về xe điện có thể gây áp lực, buộc các thành viên Quốc hội giảm tài trợ và phản đối các khoản tín dụng thuế khuyến khích người dân Mỹ tiếp cận với xe điện không phát thải. Điều đó khiến tương lai giao thông và khí hậu của quốc gia chúng ta và thế giới gặp rủi ro. Với tư cách là một nhóm tập thể các tổ chức đang lo ngại về những hậu quả to lớn của hành động đó, chúng tôi yêu cầu Toyota không cản trở Quốc hội ủng hộ tầm nhìn của tổng thống về chính sách phổ cập xe ô tô điện”.

Toyota Mirai, mẫu xe hydrogen của Toyota.
Toyota Mirai, mẫu xe hydrogen của Toyota.

“Thay vào đó, chúng tôi kêu gọi Toyota hỗ trợ đầy đủ các khoản đầu tư vào xe điện chạy bằng pin trong tất cả các phương thức vận tải và trong tất cả các nhu cầu liên quan đến sạc EV không phát thải, cùng với các nhu cầu về cơ sở hạ tầng khác”.

Bức thư gửi lên Toyota được nhiều nhóm ủng hộ ô tô điện ký vào, bao gồm Hiệp hội ô tô điện, Quỹ bảo vệ môi trường, Nhóm công tác môi trường, GreenLatinos, Hiệp hội năng lượng mặt trời Philadelphia, Liên hiệp các nhà khoa học ….

Như trên đã nói, Toyota vẫn được xem một trong những nhà tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực điện khí hóa. Toyota cũng đã công bố chiến lược xe điện với 15 mẫu xe chạy mới bằng pin sẽ được tung ra vào năm 2025. Hãng xe Nhật Bản cũng thông báo rằng đến năm 2025, họ sẽ tung ra các mẫu xe mới, bao gồm xe hybrid chạy bằng khí đốt, pin nhiên liệu hydro và xe điện chạy bằng pin. 

Nhưng trong ngành công nghiệp ô tô, Toyota vẫn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua xe điện. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới bước đi chậm một cách đáng ngạc nhiên trong việc tiếp nhận EV, trái ngược với việc họ sớm áp dụng công nghệ hybrid. Toyota chưa có cam kết mạnh mẽ nào về xe điện – thay vào đó hãng nói rằng công nghệ hybrid của họ không phải là bước đệm và sẽ không bị loại bỏ dần để chuyển sang chiến lược xe điện hoàn toàn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác