Theo Tienphong

Hãng Toyota sẽ tăng giá ô tô vì giá nguyên liệu tăng?

(News.oto-hui.com) – Theo tờ Nikkei Asia, hãng Toyota sẽ tăng giá ô tô do giá nhập thép nguyên liệu tăng cao. Số lượng thép này sẽ được Toyota bán cho các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng của riêng hãng xe Nhật. Đây sẽ là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua.

Quyết định tăng giá bán nguyên liệu cho các nhà cung cấp linh kiện của Toyota đến sau các cuộc đàm phán giữa họ và nhà sản xuất thép Nippon Steel. Việc đàm phán được thực hiện dựa trên các thay đổi trong giá than cốc, quặng sắt. Đây là những nguyên liệu chính để sản xuất thép.

Do giá nhập thép tăng cao, rất có thể hãng Toyota sẽ tăng giá ô tô.
Do giá nhập thép tăng cao, rất có thể hãng Toyota sẽ tăng giá ô tô.

Toyota sẽ đi mua thép với số lượng rất lớn để có giá riêng, sau đó họ mới bán lại các lô thép này cho các công ty sản xuất, cung cấp linh kiện phụ tùng xe cho họ.

Dự kiến giá thép nguyên liệu mà Toyota bán sẽ tăng thêm 20.000 yên (tương đương 182 USD) mỗi tấn. Nikkei Asia cho rằng mức tăng giá này là mức tăng nhiều nhất trong hơn 10 năm qua. Hãng xe Nhật Bản sẽ sớm gửi thông báo đến các công ty sản xuất mua nguyên liệu của họ. Việc tăng giá sẽ được áp dụng trong giai đoạn cuối năm 2021.

Nếu tính trung bình, tổng lượng sắt thép trong mỗi ô tô con dưới 9 chỗ ngồi là 0,7 tấn, như vậy với mức điều chỉnh giá trên, mỗi chiếc ô tô bán ra thị trường sẽ có chi phí giá vốn cho nguyên liệu tăng gần 137 USD.

Trong thời gian qua, vấn đề giá nguyên liệu đầu vào tăng liên tục đã là nội dung chính trong các cuộc đàm phán giữa Nippon Steel và Toyota. Giá quặng sắt trung bình của các công ty thép tại Nhật Bản từ tháng 4 đến tháng 9/2021 đã tăng hơn 160 USD/tấn (tăng 50% so với giai đoạn từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021).

Giá than cốc sử dụng trong luyện thép giai đoạn tháng 1 đến tháng 6/2021 cũng tăng 10% so với giai đoạn tháng 7 đến tháng 12/2020.

Việc giá thép tăng được cho là đến từ dự đoán về triển vọng phục hồi kinh tế sau đại dịch. Nhu cầu cho xây dựng và tái sản xuất sẽ có trên toàn thế giới, kéo theo giá thép tăng. Giá thép cuộn cán nóng tại thị trường các nước khu vực Đông Á bình thường chỉ dưới 1.000 USD/tấn thì nay đã tăng gấp đôi.

Trước tình hình này, Nippon Steel đã yêu cầu Toyota tăng giá thép họ bán cho các đối tác của mình. Điều này sẽ giữ cho lợi nhuận của công ty sản xuất thép được bảo đảm, từ đó có thể duy trì được chất lượng thép và ổn định giá trong tương lai.

Từ phía Toyota, họ cũng quyết định chấp nhận yêu cầu này để có được nguồn cung thép ổn định. Bù lại, các công ty sản xuất phụ tùng cho Toyota có thể sẽ phải tăng giá. Chưa rõ Toyota sẽ giải quyết vấn đề tăng giá nguyên liệu này bằng cách cắt giảm chi phí khác hay tăng giá sản phẩm.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác