Car Catcher – Hệ thống an toàn thời xưa: Bắt/tóm gọn người đi bộ vào lưới

(News.oto-hui.com) – Tự động phanh hay phát tính hiệu cảnh báo tài xế là một trong những tính năng nổi bật của hệ thống an toàn giảm thiểu va chạm ngày nay. Nhưng từ những năm 1920, các kỹ sư đã phát minh ra một hệ thống an toàn vô cùng độc đáo. Đó là Car Catcher: Bắt/chụp người đi bộ vào lưới khi xảy ra va chạm.

Car Catcher – hay còn gọi là hệ thống bắt/chụp người đi bộ vào lưới khi xảy ra chạm được phát minh vào đầu những năm 1920. Tất nhiên, vào thời điểm này khi ECU chưa được phát minh ra, hệ thống Car Catcher phải chạy bằng “cơ khí”. Khi nhận biết va chạm, người lái sẽ bấm nút, gạt cần. Khi ấy, vật thể/người va chạm sẽ bị tóm gọn vào lưới/khung thép.

Thử nghiệm trên chiếc Ford Model T năm 1924

Kể từ khi Bridget Driscoll người đầu tiên trên toàn thế giới chết vì va chạm giao thông với xe ô tô từ năm 1896, các nhà phát minh thời ấy đã luôn chạy đua để phát triển hệ thống giảm thiểu va chạm cho người đi bộ. Những năm 1920, chứng kiến một sự ra đời kỳ lạ của một dụng cụ đặc biệt: Pedestrian Catcher – Dụng cụ bắt/tóm người đi bộ. Và giải pháp này là tiền đề để phát minh ra các hệ thống cảnh báo an toàn va chạm hiện đại ngày nay.

Trước năm 1940, hầu hết các xe ô tô đều có vận tốc thấp hơn 80 km/h. Hệ thống Car Catcher chỉ hoạt động tốt nhất ở dải tốc độ thấp từ 5 – 15 km/h. Bởi nếu tốc độ ngày càng gia tăng, lực va chạm với người đi bộ sẽ ngày càng lớn. Hệ thống này không chạy tự động, Car Catcher phụ thuộc nhiều vào người lái phản ứng nhanh hay chậm để bấm nút/gạt cần.

  • Nếu xảy ra va chạm, nó sẽ tóm gọn người đi bộ bằng cách bung tấm lưới đặc biệt vừa tránh va đập vừa tránh bị chiếc xe cán qua.
Một thiết bị giảm thiểu va chạm năm 1927

Thiết bị này có cấu tạo đặc biệt, có một con lăn có rãnh bên trong, gắn trước cản trước của xe. Giống một chiếc ốp lưng nên có thể tháo ra dễ dàng. Người lái chỉ việc kéo cần cơ khí hay ấn nút bấm (tùy thiết kế). Tấm lưới sẽ bung ra, và đón lấy vật thế phía trước.

“Ồ! Nó trong giống như một cái muỗng lớn. Nhìn cái cách nó xúc người đi bộ kìa, trông như xới cơm vậy.” – Người dẫn chương trình của Bristish Panthé cho hay.

Thiết bị Car Catcher năm 1939

Tuy nhiên việc tóm gọn người đi bộ lại không dễ dàng như đã tuyên bố của nhà phát minh. Nếu chiếc xe đi quá nhanh, hoặc nếu người lái xe không kéo cần đủ nhanh, người đi bộ sẽ gặp rắc rối lớn.

Các “thiết bị cứu hộ” khác lần lượt ra đời vào năm 1924, 1927 và 1930, 1939,… theo Nationaal Archief of The Hague. Tuy hiệu quả mang lại không cao nhưng nó cũng là tiền đề để phát triển thiết bị khóa bánh xe hơi tội phạm ngày nay.

Giảm thiểu va chạm dành cho xe tải
Một ý tưởng giảm thiểu va chạm với người đi bộ bằng thanh gạt, hất tung người trên chiếc xe ADO16 SRV năm 1974

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác