Theo Finance.yahoo

Căng thẳng Nga-Ukraine: Kiệt quệ nguồn vi mạch, chip bán dẫn

(News.oto-hui.com) – Việc sản xuất khí Neon được sử dụng để làm chất bán dẫn, hiện đang có nguy cơ gặp rủi ro khi khủng hoảng giữa Nga và Ukraine ngày một leo thang. Nhiều nhà cung cấp chip bán dẫn, vi mạch cho ô tô buộc phải thông báo khan hiếm hàng trầm trọng.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã tiếp tục gây ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, đặc biệt liên quan đến những chiếc xe ô tô, trong đó có chip bán dẫn.

Ukraine sản xuất khoảng 70% lượng khí neon trên thế giới, rất quan trọng đối với sản xuất chip.
Ukraine sản xuất khoảng 70% lượng khí neon trên thế giới, rất quan trọng đối với sản xuất chip.

Về cơ bản, cả Nga và Ukraine đều là những nhà cung cấp khí chính và nguyên liệu thô cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn toàn cầu. Neon – một loại khí quan trọng chạy tia laze cần thiết để sản xuất vi mạch – là một nguồn tài nguyên chính để sản xuất chip bán dẫn. 

Ukraine là quê hương của 70% sản lượng đèn neon trên thế giới. Để làm cho vấn đề phức tạp hơn, Ukraine vẫn phụ thuộc vào Nga để sản xuất đèn neon. Đáng chú ý, khí neon là một sản phẩm phụ chính trong quá trình sản xuất thép ở Nga. Sau đó, khí này được tinh chế ở Ukraine và được xuất khẩu trên toàn thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường Techcet, các nhà sản xuất chip ở Hoa Kỳ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào khí đốt laser từ Nga và Ukraine.

Bên cạnh đó, có một mặt hàng quan trọng khác được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn trên ô tô, đó là kim loại paladi. Và quan trọng hơn hết là Nga hiện nắm giữ hơn 33% sản lượng paladi trên thế giới.

Mọi thứ sắp trở nên “xám xịt” hơn nhiều khi Ukraine hiện đang chịu trách nhiệm về một nguyên liệu thô quan trọng được sử dụng để sản xuất vi mạch (microchip). Do đó, cuộc khủng hoảng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất những chiếc xe mới.

Xung đột giữa Nga-Ukraine đã bắt đầu tạo ra hiệu ứng gợn sóng trong chuỗi cung ứng ô tô và nó có khả năng làm trầm trọng thêm thâm hụt chip do nguyên liệu thô gặp khó khăn. 

Chiến tranh nếu ngày một kéo dài, càng có nhiều khả năng sản xuất chip trên thế giới bị ảnh hưởng, với các công ty sản xuất neon và paladi ngày càng thấp đi. Và nếu điều đó xảy ra, tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn đối với các nhà sản xuất ô tô ngay khi họ còn hy vọng nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm”. 

Các nhà sản xuất vật liệu ứng dụng của Mỹ và Intel cho biết những hạn chế sẽ kéo dài đến năm 2023. Nhu cầu về nguyên liệu thô dự kiến ​​sẽ tăng hơn 1/3 trong 4 năm tới, khi các doanh nghiệp như nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Công ty vẫn tăng cường sản xuất.

Nga là một nước lớn trong quá trình sản xuất khí neon trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt lại không cho phép các hãng xe trao đổi thương mại với Nga vào thời điểm này, từ đó khiến thế giới mất đi một nguồn cung khí neon.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác