Theo Automotor

Phải đợi chip bán dẫn đến 18 tháng, ô tô mới có thể xuất xưởng được

(News.oto-hui.com) – Cơn ác mộng thiếu chip bán dẫn luôn là nỗi ám ảnh với tất cả thương hiệu ô tô hiện nay. Thiếu nguồn cung chip buộc lòng xe phải chờ đợi linh kiện lắp ráp, dẫn đến giá thành cao, người tiêu dùng ngoài thời gian đợi lâu thì còn phải chịu cảnh tăng giá xe. Và phải mất đến hơn 1 năm, chiếc xe mới có thể được bàn giao đến tay khách hành dù tất cả các phần lớn linh kiện khác đều được lắp ráp xong.

Hầu như các hãng xe ô tô ngày nay đều phải chịu chung cảnh thiếu chip bán dẫn, riêng chỉ có một số hãng xe đặc biệt là có thể tự sản xuất chip bán dẫn được (như Hyundai tuyên bố). Tất cả là do cơn ác mộng thiếu chip không những không biến mất mà còn trở nên tồi tệ hơn sau mỗi tháng mới trong thời gian tới.

Mẫu xe Ford Bronco phải đợi 18 tháng mới có thể xuất xưởng giao xe cho khách, vì thiếu chip bán dẫn.
Mẫu xe Ford Bronco phải đợi 18 tháng mới có thể xuất xưởng giao xe cho khách, vì thiếu chip bán dẫn.

Tình hình tồn kho chip toàn cầu hiện tại vẫn còn rất hạn chế. Điều này rõ ràng đang ảnh hưởng đến phần lớn các ngành công nghiệp. Đặc biệt với thị trường ô tô, việc thiếu chip có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô không thể cung cấp ô tô của họ nhanh như trước.

Và nếu bạn đang tự hỏi mất bao lâu để một nhà sản xuất ô tô giao chiếc xe bạn vừa đặt, thì đây là câu chuyện khiến các nhà sản xuất đau đầu. Đơn cử như việc Ford sẽ không thể giao một chiếc Ford Bronco mới nhanh hơn nửa cuối năm 2023, vì một đại lý ước tính công ty cần 18 tháng để sản xuất chiếc xe được đặt hàng ngay hôm nay.

Hyundai sẽ tự sản xuất chip bán dẫn, không phụ thuộc vào bên khác

Không cần phải nói, không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô hiện đang phải vật lộn với các vấn đề cung cấp chip giống nhau, nhưng mặt khác, không ai nhận được một chiếc xe mới nhanh hơn một vài tháng.

Ngay cả khi có, hầu hết các mẫu xe mới đều được phân phối mà không có các hệ thống thiết yếu, đơn giản vì các nhà sản xuất ô tô không có đủ chip để cung cấp năng lượng cho chúng.

  • Ví dụ, Cadillac gần đây đã bắt đầu loại bỏ hệ thống hỗ trợ đỗ xe khỏi một số mẫu xe, trong khi BMW không còn cung cấp màn hình cảm ứng trên một số loại xe.
  • GM cũng đã phải loại bỏ ghế sưởi và hệ thống dừng khởi động khỏi một số mẫu xe đời 2021.

Thật khó đoán khi nào tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể biến mất, nhưng có thể chắc chắn rằng điều này không thể xảy ra trước khi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid gây ra kết thúc. Và như tất cả chúng ta đều biết, cả thế giới vẫn đang phải vật lộn với một làn sóng khác đang khiến mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác